label

Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

chủ nhật thứ III mùa vọng (Cha sở Mai Đức Vượng)


GIOAN TẨY GIẢ - NGƯỜI LÀM CHỨNG

Chúng ta đã đi hết một nửa Mùa Vọng. Hôm nay Chúa nhật thứ Ba. 
Tin mừng mời chúng ta nghe cuộc đối thọai của thánh Gioan Tẩy Giả với các tư tế, các thầy Lêvi đại diện cho dân chúng Do thái ở Giêrusalem đến chất vấn Gioan : Ông là ai ?
        Qua những lời rao giảng, việc làm và cái chết… chúng ta có thể thấy cuộc đời trần thế của Thánh Gioan là Cuộc đời của Người Làm Chứng.
Sống để làm chứng và Chết cũng để làm chứng cho Đấng Cứu Thế cách trung thành, can đảm tuyệt hảo.

            * Gioan làm chứng bằng LỜI  NÓI  như thế nào ?
Ngài nói : “ Tôi chỉ là tiếng la trong hoang địa, Hãy dọn đường cho Đấng cứu thế sẽ đến sau tôi.. Ngài cao trọng hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Ngài” và khi Chúa Giêsu xuất hiện, Gioan đã giới thiệu với dân chúng : “ Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian” nghĩa là Đấng Cứu Thế mà muôn dân hằng nghìn năm mong đợi…
            * Gioan làm chứng bằng HÀNH ĐỘNG  như thế nào ?
            Chúng ta biết Gioan là một người rao giảng đầy thu hút, lôi cuốn mọi thành phần trong xã hội từ quan quyền, đến những thành phần ngang tàng nhất trong mọi xã hội là lính tráng, tới những người thường dân phải suy nghĩ và sám hối. Lời giảng của Gioan thì gắt gao, chửi bới, vạch trần tội lỗi mọi người không trừ ai, từ vua Hêrôđê cướp vợ của anh mình cho đến lính tráng, dân thường…thế nhưng đã làm cho mọi người động lòng, chăm chú lắng nghe và nhiều người thay đổi. Tại sao vậy ? Có lẽ chỉ vì Gioan đã sống những những gì Ngài rao giảng, Ngài chỉ nói những gì Ngài đã sống. Thật vậy, Cuộc đời khổ hạnh : sống như người rừng để làm chứng cho Đấng không có chỗ gối đầu… Rồi Thái độ Khiêm tốn của Ngài, không dành sự tôn kính của dân chúng cho mình, chỉ luôn giới thiệu Đấng đến sau tôi thì cao trọng hơn tôi, và sẵn sàng nhường các mộn đệ của mình, xin họ hãy đi theo Chúa, không buồn phiền, luyến tiếc và sau cùng,
            * Gioan đã làm chứng cho Đấng Cứu Thế bằng CÁI CHẾT của Ngài.
Vì không ngại phê phán cuộc sống vô luân của Hêrôđê với chị dâu, Gioan đã bị bắt giam vào ngục.. và sau cùng Ngai bị chém đầu vì âm mưu muốn tiêu diệt Gioan của Hêrôđiađê người chị dâu dâm lọan. Qua tù ngục và Cái Chết, Th.Gioan đã âm thầm nhường chỗ, can đảm rút lui và chôn vùi đời mình trong cô đơn của tù ngục và chấp nhận xóa sạch dấu vết của mình khi Đấng Cứu thế đã xuất hiện bằng cái chết.. để chấm hết Cuộc đời làm chứng của mình !
Cuộc đời Làm Chứng của Thánh Gioan Tẩy Giả là một tấm gương sáng giá cho chúng ta suy gẫm trong Mùa Vọng này.
Đời sống của chúng ta, người Kitô hữu, chúng ta có làm chứng cho Chúa Cứu Thế của nhân lọai đang chìm đắm trong lầm lạc và tội lỗi không ?

Chúng ta hãy kiểm điểm đời sống của mình theo tấm gương GIOAN..

1. Gioan làm chứng bằng Lời nói :
- Chúng ta có thật thà, thẳng thắn trong lời nói như Gioan hay dối trá, điêu ngoa, làm chứng gian dối, che đậy tội lỗi của mình ngay cả trong tòa giải tội không ?
- Có mạnh dạn khuyên can những người , can đảm vạch trần những âm mưu, những thủ đọan đen tối của người khác không hay im lặng, đồng lõa vì sợ hãi ?
2. Gioan làm chứng bằng đời sống khổ hạnh :
- Chúng ta có quá lệ thuộc vào của cải vật chất, đến nỗi quên đi sự công bằng. Gian tham, bóc lột người khác, làm ăn bất chính, dối gạt bằng đủ cách miễn sao có nhiều tiền..hay không ?
- Chúng ta có quá lo lắng tìm kiếm của cải vật chất đến nỗi chỉ lo chăm chút cho thân xác mà quên đi đời sống của linh hồn : Bỏ bê việc thờ phượng Chúa như dự lễ ngày Chúa nhật, không chăm lo lãnh nhận các bí tích nhất là Bt.Giải tội và siêng năng rước MTC hay không ?
3. Sau cùng thánh Gioan làm chứng bằng Can đảm hy sinh :
- Chúng ta có dám chịu thiệt vì sống thật thà, ngay thẳng lương thiện để làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống mà dối trá đang được coi là sự khôn ngoan đối với nhiều người hay không ?

Cho chúng ta nhìn lại cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy giả trong Mùa Vọng mỗi năm, là Giáo Hội muốn nhắc chúng ta hãy kiểm điểm, hãy gấp rút sửa lại đời sống Chứng Nhân của mình trước tấm gương Thánh Gioan vậy.
Xin Thánh Gioan Tẩy giả nâng đỡ chúng ta trong quyết tâm đổi mới đời sống mình ít là từ Mùa Vọng này đã muộn cũng hơn không.
Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét