label

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Tòa Thánh lên án vụ Giám mục bất hợp pháp tham dự lễ truyền chức Giám mục tại Trung quốc.

Tòa Thánh lên án
vụ Giám mục bất hợp pháp
tham dự lễ truyền chức
Giám mục tại Trung quốc


Vatican (SD 30-11-2011) - Tòa Thánh lên án sự hiện diện của một Giám Mục bất hợp pháp đã bị vạ tuyệt thông trong buổi lễ truyền chức Giám Mục tại Trung Quốc hôm 30 tháng 11 năm 2011.
Với phép của Tòa Thánh, Linh Mục Phêrô La Tuyết Cương (Luo Xuegang) đã thụ phong Giám Mục Phó giáo phận Nghi Tân (Yiban) tỉnh Tứ Xuyên hôm 30 tháng 11 năm 2011. Báo chí cho biết trong số các Giám Mục hiện diện có Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin), là Giám Mục bị vạ tuyệt thông thuộc giáo phận Lạc Sơn (Leshen) tỉnh Tứ Xuyên, Phó Chủ tịch Hội Công Giáo yêu nước Trung Quốc. Vị này đã thụ phong Giám Mục không có phép của Ðức Thánh Cha ngày 29 tháng 6 năm 2011. Lạc Sơn và Nghi Tân là 2 giáo phận lân cận.
Tuyên bố chiều tối ngày 30 tháng 11 năm 2011 với giới báo chí tại Vatican, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói:
"Qua báo chí, tôi được biết sáng hôm nay đã diễn ra cuộc truyền chức cho Linh Mục Phêrô La Tuyết Cương làm Giám Mục Phó giáo phận Nghi Tân tỉnh Tứ Xuyên. Vị Chủ phong là Ðức Giám Mục lão thành Gioan Trần Thích Trung (Chen Shizhong). Tất cả các vị tấn phong đều là những Giám Mục hiệp thông với Ðức Thánh Cha, ngoại trừ Lôi Thế Ngân ở Lạc Sơn.
Cha Lombardi nói thêm rằng: "Sau 3 vụ truyền chức Giám Mục gần đây không có sự ủy nhiệm của Ðức Giáo Hoàng, sự kiện có một Giám Mục mới, hiệp thông với Ðức Thánh Cha và tất cả các Giám Mục Công Giáo trên thế giới, chắc chắn là điều tích cực. Ðiều này không những được các Giám Mục và các tín hữu Trung Quốc đánh giá cao, nhưng cả trong Giáo Hội hoàn vũ nữa. Trái lại sự hiện diện của Giám Mục bất hợp pháp - như đã biết, vị này bị vạ tuyệt thông, không ở trong chiều hướng vừa nói và khơi dậy sự phản đối và ngỡ ngàng từ phía giáo dân, nhất là vì Lôi Thế Ngân đã tham dự như một Giám Mục đồng tấn phong và đồng tế thánh lễ. Ðáng tiếc là sự tái bất tuân phục vụ vị đó đối với các qui luật của Giáo Hội càng làm cho tình trạng của vị này thêm trầm trọng về giáo luật. Cha Lombardi cho biết: "Trong những hoàn cảnh bình thường, sự hiện diện của Giám Mục Lôi Thế Ngân phải bị tuyệt đối loại trừ và có những hậu quả theo giáo luật đối với các Giám Mục khác tham dự. Nhưng trong hoàn cảnh hiện này, có thể là những Giám Mục tham dự khác không thể ngăn cản sự hiện diện của Giám Mục Lôi Thế Ngân, nếu không sẽ có những điều bất tiện nặng nề. Dầu sao đi nữa, Tòa Thánh sẽ cứu xét tường tận hơn vấn đề này sau khi nhận được các tin tức rộng rãi và đầy đủ hơn". (SD 30-11-2011)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét