label

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận tháng 12 năm 2011



THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 12 năm 2011
 
NHỚ NGÀY XƯA THÁNG CŨ
CON HOÀI NIỆM CÔNG TRÌNH TAY CHÚA
VÀ GẪM SUY MUÔN VIỆC NGÀI LÀM NÊN
***
 
     Anh chị em thân mến,
     Thế là niên lịch phụng vụ 2011 đã qua. Đây là thời điểm thuận lợi cho chúng ta nhìn lại cuộc hành trình đức tin của giáo phận trong năm qua.
     Trong thư mục vụ tháng giêng với chủ đề “Năm Mới, Một Bắt Đầu Mới”, tôi đã đề ra chương trình mục vụ và tu đức của năm 2011 với đường hướng Tham Gia Và Hiệp Thông Vì Sứ Vụ Trong Tinh Thần Đồng Trách Nhiệm, cùng với 3 trọng điểm mục vụ là Huấn Giáo, Truyền GiáoGiáo Dân, và đường hướng tu đức với 3 sắc thái là Chúa Thánh Thần, Hiệp thông Hội Thánh, và Chiêm Niệm Trong Hoạt Động
     Với đường hướng mục vụ và tu đức này, trong năm qua, toàn thể giáo phận, giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, đã là một đoàn lữ hành bước vào cuộc hành trình đức tin với nhiều suy tư, cầu nguyện, hy vọng và dấn thân. Ba ghi nhận điển hình nên được coi như thành quả trong năm qua là:
     1) Ý thức đuợc rằng huấn giáo trong giáo phận cần được đẩy mạnh hơn nữa, và phải nhắm đến mục đích chính là khơi động sự hoán cải và biến đổi nội tâm trong bối cảnh của cuộc sống, để bước theo Đức Kitô trong tin yêu, hơn là những sinh hoạt và tổ chức một lớp học để giảng dạy một giáo thuyết thuần tuý xa rời thực tế.
     2) Cảm nhận được rằng truyền giáo trong giáo phận còn nhiều vấn đề cần học hỏi, trao đổi, và quyết tâm, để đạt được mục tiêu chính là giới thiệu khuôn mặt của Chúa Kitô; giới thiệu bằng cảm nghiệm thiêng liêng trả lời cho câu hỏi “Còn con, con bảo thầy là ai?”, nhờ đó mới có thể trả lời cho câu hỏi truyền giáo từ Đấng sai mình “nhờ đời sống chứng tá của con, người ta bảo thầy là ai?
     3) Người giáo dân trong giáo phận đang từng bước được huấn luyện và được tạo điều kiện để thể hiện tinh thần đồng trách nhiệm với hàng giáo sĩ và tu sĩ trong sứ mạng của Hội Thánh Chúa Kitô. Điển hình trong năm qua là chương trình huấn luyện giáo lý viên, huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thể, và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng Hội Thánh Chúa Kitô không là một tổ chức dân chủ, để đối kháng với cung cách giáo sĩ trị. Trái lại, Hội Thánh Chúa Kitô là gia đình của Thiên Chúa, đồng trách nhiệm trong sự thật và tình yêu.
     Như vậy, nhìn lại cuộc hành trình đức tin trong năm qua của giáo phận, chúng ta noi theo gương mẫu của Mẹ Maria “ghi nhớ những sự kiện đó và suy niệm trong lòng”. Nhờ thái độ chiêm niệm này, giáo phận nhận ra ân sủng để tạ ơn, “Linh Hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, vì Chúa đã đoái thương phận thấp hèn tôi tớ Chúa”. Đồng thời, giáo phận cũng nhận ra những thách đố để đối diện và vượt qua. Một trong những thách đố cơ bản là thái độ khiêm tốn của những môn đệ được Chúa yêu thương, tuyển chọn, huấn luyện, và sai đi để trung thành là chứng nhân giới thiệu khuôn mặt của Chúa Kitô cho con người thời đại. Cũng với thái độ chiêm niệm này, giáo phận đặt trọn niềm tin tưởng và hy vọng tiếp tục cuộc hành trình vì cảm nghiệm đựơc rằng “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại”.
     Hiệp thông với Đức Cha Cố Gioan Baotixita, tôi cầu chúc cho toàn thể Dân Chúa trong giáo phận một Mùa Vọng thánh đức và một mùa Giáng Sinh tràn đầy bình an của Chúa Hài Nhi.
 
          + GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
          Giám Mục giáo phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét