label

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Giáo hoàng lên án Giáng sinh thương mại

Giáo hoàng lên án Giáng sinh thương mại



Giáo hoàng Benedict XVI

Giáo hoàng Benedict XVI trông yếu hơn trong lễ Giáng sinh năm nay
Giáo hoàng Benedict XVI lên án sự thương mại hóa ngày lễ Giáng sinh khi ông chủ trì thánh lễ Giáng sinh truyền thống tại Nhà thờ thánh Peter ở Rome.
Trong bài diễn văn của mình, Ngài đã kêu gọi các tín đồ Thiên chúa giáo ‘hãy nhìn xuyên qua những sự hào nhoáng bên ngoài của ngày lễ này và tìm thấy ở dưới nó là Chúa hài đồng trong chuồng ngựa ở Bethlehem’.
Giáo hoàng Benedict, năm nay 84 tuổi, đã đứng trên một bục di động để giúp đỡ ông di chuyển.
Ngài sẽ có bài diễn văn Urbi et Orbi (Gửi đến Thành Rome và Thế giới) trong ngày 25/12.
Trong khi đó, những người hành hương và khách du lịch Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu tại Bethlehem vào đêm 24/12 để tham dự lễ Giáng sinh.
Đỉnh điểm của buổi lễ là thánh lễ vào lúc nửa đêm tại nhà thờ Chúa Giáng sinh 1.700 tuổi vốn được xây dựng tại điểm mà người ta tin rằng Chúa Jesus đã chào đời.
Khoảng 120.000 người đã đổ về khu vực Bờ tây của lãnh thổ Palestine, tăng 30% so với năm ngoái, các quan chức Palestine cho hay.
Thánh lễ đêm Giáng sinh tại Rome được đẩy lên sớm hơn hai giờ vào lúc 10 giờ tối giờ điạ phương nhằm tránh cho Giáo hoàng một đêm thức khuya.
Trong bộ lễ phục màu vàng và kem, Giáo hoàng chậm rãi bước qua các hàng ghế trong Nhà thờ thánh Peter trên bục di động.
Ông kêu gọi các tín đồ hãy tập trung vào câu chuyện về sự ra đời của Chúa Jesus và nói rằng điều này sẽ giúp các tín đồ tìm thấy ‘niềm vui và ánh sáng thật sự’.
Ngài bày tỏ sự đau buồn trước tình trạng bạo lực vẫn còn tồn tại trên thế giới và cầu nguyện cho những người phải đón Giáng sinh trong đói nghèo và đau khổ.
Ngay cả khi sức khỏe của Giáo hoàng giờ đây đã yếu hơn, thông điệp của Ngài vẫn mạnh mẽ, phóng viên BBC Alan Johnston cho biết.
Ông cũng đã ban phước lành và đọc thông điệp tại Quảng trường thánh Peter trước hàng chục nghìn tín đồ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Biến động tại Trung đông

Ở Bethlehem, Giáo trưởng Jerusalem Fuad Twal chủ trì thánh lễ lúc nửa đêm tại Nhà thờ Chúa Giáng sinh.
Ông bước qua cánh cổng lớn giữa hàng rào an ninh gây tranh cãi của Israel vốn phân cách Jerusalem với Bethlehem và đến Quảng trường Manger, nơi ông được chào đón bằng một dàn kèn túi.
Giáo trưởng Twal, một người gốc Palestine nhưng lại là công dân Jordan, đã bày tỏ sự quan ngại về hoàn cảnh của những người Thiên chúa giáo trong những biến động hiện tại ở Trung Đông và kêu gọi họ ủng hộ những bước tiến về phía tự do và dân chủ.
Bài diễn văn trong thánh lễ nửa đêm của ông kêu gọi sự quay trở lại của ‘yên bình và hòa giải ở Syria, Ai Cập, Iraq và Bắc Phi.’
“Ôi Chúa hài đồng ở Bethlehem, trong năm mới này, chúng con đặt vào đôi tay Ngài vùng Trung đông đầy bất ổn này, và trên hết, tuổi trẻ của chúng con với những hoài bão đúng đắn tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn vốn gặp trở ngại do tình hình kinh tế chính trị,” diễn văn của ông có đoạn.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng tham dự các nghi thức Giáng sinh tại Bethlehem.
“Tôi cầu nguyện cho người Palestine năm tới sẽ là năm thực hiện được hòa bình trên các vùng đất bị chiếm đóng của người Palestine,” ông nói.
Thị trưởng Bethlehem Victor Batarseh cũng nói rằng ông hy vọng lễ hội Giáng sinh sẽ giúp người Palestine đến gần với g̣iấc mơ đạt được nhà nước.
Nguồn tin theo đài BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét