label

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Ðức Thánh Cha cỗ võ đối thoại giữa các nền văn hóa.

Ðức Thánh Cha cỗ võ
đối thoại giữa các nền văn hóa


Vatican (SD 2-12-2011) - Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 cổ võ sự cởi mở và đối thoại giữa các nền văn hóa và đồng thời ngài kêu gọi tăng cường việc mục vụ cho các sinh viên quốc tế.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 2 tháng 12 năm 2011 dành cho 130 đại biểu từc 36 nước về tham dự Hội nghị quốc tế kỳ 3 về mục vụ sinh viên quốc tế do Hội đồng mục vụ di dân và người lưu động tổ chức tại Roma từ ngày 30 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2011 với chủ đề "các sinh viên quốc tế và cuộc gặp gỡ các nền văn hóa".
Hiện diện tại buổi tiếp kiến có một số Hồng Y, và Ðức Tổng Giám Mục Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, cùng với nhiều Giám Mục, Linh Mục, và các đại biểu sinh viên.
Lên tiếng trong dịp này, Ðức Thánh Cha khẳng định rằng "Ngày nay hơn bao giờ hết sự cởi mở giữa các nền văn hóa với nhau là môi trường ưu tiên để đối thoại giữa những người dấn thân tìm kiếm một thuyết nhân bản chân chính. Vì thế, cần khích lệ và hỗ trợ cuộc gặp gỡ giữa các nền văn hóa trong lãnh vực đại học, với nền tảng là các nguyên tắc nhân bản và Kitô giáo, các giá trị phổ quát, để giúp tăng trưởng một thế hệ mới có khả năng đối thoại và phân định, dấn thân phổ biến sự tôn trọng và cộng tác vào viện kiến tạo hòa bình và phát triển. Các sinh viên quốc tế có tiềm năng trở thành những người xây dựng và giữ vai chính trong một thế giới có khuôn mặt nhân bản hơn. Vì thế, tôi nồng nhiệt mong ước có những chương trình giá trị trên bình diện đại lục và thế giới để cống hiến cơ hội đó cho nhiều người trẻ".
Ðức Thánh Cha ghi nhận số sinh viên quốc gia ngày càng gia tăng trên thế giới, giữa một hiện tượng di dân rộng lớn hơn. Ngài nói:
"Ðiều quan trọng là cống hiến cho các sinh viên một sự chuẩn bị lành mạnh và quân bình về mặt trí thức, văn hóa và tinh thần, để họ không trở thành nạn nhân của sự "xuất não", nhưng họ thành một lớp người quan trọng về mặt xã hội và văn hóa, để khi trở về nước, như những người trách nhiệm tương lai ở quê hương, họ góp phần bắc những nhịp cầu văn hóa, xã hội và tinh thần với những quốc gia đã đón tiếp họ. Ðại học và các học viện cao đẳng của Công Giáo được kêu gọi trở thành "những phòng thí nghiệm về nhân bản", cống hiến những chương trình và khóa học kích thích các sinh viên trở trong việc tìm kiếm những khả năng chuyên nghiệp, nhưng còn đáp lại đòi hỏi hạnh phúc, ý nghĩa và sự sung mãn vốn ở trong tâm hồn con người".
Sau cùng, Ðức Thánh Cha mời gọi tăng cường việc rao giảng Tin Mừng trong giới sinh viên đại học, và ngài nhận xét rằng "sự lan tràn các ý thức hệ 'yếu đuối' trong các lãnh vực xã hội phải thúc giục các tín hữu Kitô đẩy mạnh hoạt động trong lãnh vực trí thức để khích lệ giới trẻ tìm kiếm và khám phá chân lý về con người và về Thiên Chúa". (SD 2-12-2011)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét