label

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

bài giảng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống( cha sở Mai Đức Vượng)


Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa ThánhThần Hiện Xuống.
            * Lễ Giáng Sinh chúng ta vui, vì Chúa giáng sinh làm người để cứu độ ta.
            * Lễ Phục sinh chúng ta vui, vì Chúa đã sống lại để chúng ta tin rằng Chúa là TC . Ngài chiến thắng được sự chết và cho những ai tin vào Ngài cũng sẽ được sống lại.
            * Lễ Chúa lên trời chúng ta vui vì Chúa về trời để dọn chỗ cho chúng ta. Ngày nào đó khi đi hết con đường trần gian, chúng ta cũng được về hưởng hạnh phúc bên Ngài.
            * Lễ CTTHX hôm nay, theo tôi cũng là một ngày vui, vui hơn tất cả những ngày lễ trên. Vì Ngày CTTHX có thể coi như ngày KHAI SINH, ngày THÀNH LẬP Giáo Hội.
Thật vậy, cứ nhìn vào đời sống của các tông đồ, các sứ giả Tin Mừng đầu tiên của Hội Thánh, chúng ta sẽ hiểu được sự hiện diện và họat động vô cùng mạnh mẽ của CTT…
Mặc dầu được sống bên Chúa 3 năm, nghe biết bao lời Chúa dạy, nhìn thấy biết bao phép lạ Chúa đã làm, nhưng xem ra cho đến ngày Chúa về trời các ông vẫn chưa hiểu được bao nhiêu, chưa tin được Chúa đã sống lại. Mặc dầu sau khi sống lại, Chúa còn nấn ná ở lại bên các ông 40 ngày để dạy dỗ, an ủi và sai các ông đi truyền giáo… nhưng lòng dạ các ông vẫn còn nhiều u mê, sợ hãi.. bằng chứng là sau khi Chúa lên trời, các ông vẫn ẩn mình trong nhà, cửa đóng then cài vì sợ !
Phải đợi cho đến khi CTT hiện xuống, mọi sự mới đổi thay.
- Từ những con người hèn nhát, phút chốc trở thành can đảm không còn biết sợ hãi… mở tung cửa ra các ngã ba, ngã tư để công khai rao giảng về Đức Kitô chịu đóng đinh là TC, bất chấp cả Cái Chết.
- Từ những con người dốt nát chỉ biết chài lưới, bỗng trở thành những người ăn nói khôn ngoan, thu hút hàng ngàn người ăn năn trở lại.
Nhờ đâu ? Thưa nhờ CTT biến đổi. Các tông đồ bắt đầu rao giảng mà có người tin theo, ngày một đông. Đạo Chúa được khai sinh từ đấy, và cũng nhờ sự hiện diện và họat động của CTT mà hơn 2000 năm qua, tin mừng được rao giảng khắp cùng bờ cõi trái đất.

Với bản thân mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu là người Mẹ sinh ra ta và nuôi dưỡng ta bằng các Bí tích của Ngài.. CTT là người Cha bảo vệ, gìn giữ ta để ta được lớn lên, được trung thành với Chúa. 
Hôm nay Lễ CTT HX,
Chúng ta nhìn lại cuộc đời của mình, nhìn lại gia đình mình, nhìn lại giáo xứ của mình và GH…với biết bao thăng trầm, biết bao khúc ngoặt gay gắt là những yếu đuối vấp ngã, những thử thách của xã hội… tưởng như nhiều phen bản thân chúng ta đã hư mất, gia đình ta đã sụp đổ, giáo xứ ta đã tan tác, GH ta đã bị mai một, lụi tàn…vậy mà vẫn tồn tại đến nay. Chính CTT họat động : Chính Ngài đã gìn giữ, bảo vệ, đã canh tân đổi mới, đã lèo lái dẫn đưa qua từng biến cố riêng tư của các cácnhân, cũng như của cả GH. CTT hiện diện và họat động cách thầm lặng, nhưng vô cùng mãnh liệt nơi tâm hồn người tín hữu.

Hãy Cảm tạ CTT, hãy xin Ngài ngự xuống mỗi ngày nơi tâm hồn chúng ta : Xin Ngài uốn nắn, sửa lại mọi lệch lạc trong cuộc đời ta và hãy vâng nghe lời dạy bảo của Ngài, qua Lời Chúa và qua sự hướng dẫn của GH, của Bề trên được GH sai đến.
Chúng ta nghe lời Chúa Giêsu nói : Tất cả mọi tội đều được tha, trừ tội phạm đến CTT. Tội phạm đến CTT là tội kiêu ngạo, tội cố chấp, cứng lòng, tội không cần biết đến phần rỗi của mình, chỉ biết có đời này. Tội không biết sợ tội… Tội đó ngày nay đang làn tràn rất mạnh.
Ngày lễ CTTHX hôm nay, chúng ta hãy nghĩ đến những người, những gia đình đang xua đuổi CTT ra khỏi tâm hồn, khỏi gia đình họ, để lương tâm họ khỏi bị cắn rứt trước cuộc sống không hề biết có linh hồn, có đời sau, chỉ biết có đời này.
Thánh lễ này, chúng ta hãy sốt sắng cầu xin :
Lạy Chúa TT xin hãy ngự xuống tâm hồn con, gia đình con, giáo xứ con và GH… để chỉnh đốn những gì lệch lạc, đổi mới những gì đã cũ kỹ, sửa lại những gì sai trái nơi bản thân, gia đình, giáo xứ và GH con.
Xin thổi luồng gió mới  vào tâm hồn từng người , từng gia đình và Giáo xứ chúng con. Amen.

Giáo xứ Cần Xây,
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét