label

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tông du Croatia: “Cùng nhau trong Chúa Kitô”



Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tông du Croatia: “Cùng nhau trong Chúa Kitô”
WHĐ (5.06.2011) – Hôm qua, 4-06, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến Croatia trong khuôn khổ chuyến tông du thứ 19 của ngài bên ngoài lãnh thổ Italia.
Sau gần 2 giờ bay, vào lúc 11g trưa 4-06, chiếc phi cơ chở ĐTC đã đáp xuống sân bay quốc tế tại thủ đô Zagreb.
Đông đảo người dân và các tín hữu Croatia đã nồng nhiệt chào đón ĐTC.

Tổng thống Croatia, ông Ivo Josipovic, đã dẫn đầu phái đoàn Nhà nước ra tận sân bay đón tiếp ĐTC.
Trong diễn văn chào mừng ĐTC, Tổng thống Ivo Josipovic đã nhắc lại sự kiện Tòa Thánh đã rất sớm công nhận nền độc lập của Croatia vào tháng Hai 1992. Quyết định này của Tòa Thánh đã khiến mọi người Croatia đến nay vẫn ghi nhớ, cảm động và trân trọng.
Ông Ivo Josipovic nhấn mạnh trong bài diễn văn: “Chính thẩm quyền về đạo đức và chính trị của Tòa Thánh và Giáo hội Công giáo đã góp phần ngăn chặn cuộc xâm lược chống lại Croatia”.
Tổng thống cũng đã giới thiệu với ĐTC một Croatia đang hướng đến tương lai và sự hòa giải, đồng thời khẳng định những người gánh vác trọng trách đối với xã hội đang nỗ lực ngăn chặn sự băng hoại về đạo đức đang lan rộng tại quốc gia này. Tổng thống nêu rõ: “Băng hoại về đạo đức là phản lại các giá trị dân chủ và truyền thống Kitô giáo, đồng thời làm thiệt hại cho quốc gia và xã hội”.
Trong diễn văn đáp từ, ĐTC tạ ơn Chúa vì lịch sử hơn 13 thế kỷ Croatia luôn trung thành với Giáo Hội: “Hơn 13 thế kỷ, Croatia luôn giữ mối dây liên kết với Tòa Thánh một cách vững vàng và đặc sắc, giàu kinh nghiệm và luôn được củng cố qua những hoàn cảnh có khi khó khăn và đau đớn”.
ĐTC nói lên mối quan hệ giữa Croatia và châu Âu: “Croatia thuộc về châu Âu và đóng góp đặc biệt cho châu lục này những giá trị đạo đức và tinh thần, qua nhiều thế kỷ, những giá trị đó từng bồi đắp nên cuộc sống và bản sắc con người và tính dân tộc cho những người con Croatia của mình”.
ĐTC nêu sứ mạng hiện nay của Croatia đối với châu Âu: “Hiện đang có những thách đố do nền văn hóa đương thời, do sự dị biệt về xã hội, tình trạng thiếu ổn định, nhất là chủ nghĩa cá nhân cổ võ nhân sinh quan vô trách nhiệm và chỉ luôn tìm kiếm những ‘không gian riêng tư’. Trước những thách đố này, cần phải có chứng từ đầy xác tín và một tinh thần năng động nhằm cổ võ các giá trị đạo đức nền tảng vốn bắt nguồn từ đời sống xã hội và từ căn tính của cựu Lục địa”.
ĐTC cũng nhắc đến chủ đề ngài chọn cho cuộc tông du là “Cùng nhau trong Chúa Kitô”. ĐTC nói với các tín hữu Croatia: “Tôi đến với anh chị em để cử hành Ngày Gia đình được tổ chức lần tiên. Sự kiện trọng đại này là dịp để khẳng định các giá trị của đời sống gia đình và công ích, củng cố sự hiệp nhất, khơi lên niềm hy vọng và hương đến sự hiệp thông với Thiên Chúa, vốn là nền tảng của chia sẻ huynh đệ và tình liên đới xã hội”.
ĐTC kêu cầu Chân phước – Đức cố Hồng y Stepinac: “Trước những thách đố hiện nay đang đặt ra cho Giáo Hội và xã hội, hãy đến với Chân phước Stepinac, vị Mục tử thân thương và đáng kính của dân tộc Croatia, xin Ngài thương chuyển cầu và trợ giúp mọi người. Xin Chân phước đồng hành với thế hệ trẻ biết sống với tình yêu đã dẫn đưa Chúa Giêsu đến hiến mạng sống mình cho hết thảy mọi người”.

 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét