label

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Những hoạt động và quà mừng Kim khánh linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI



Những hoạt động và quà mừng Kim khánh linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI
WHĐ (24.06.2011) – Nhân dịp lễ Kim khánh linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, 29 tháng Sáu 2011, nhiều món quà có ý nghĩa đã được dâng tặng ngài.
Bộ Giáo sĩ đưa ra sáng kiến 60 giờ chầu Thánh Thể.
Trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican, Đức hồng y Mauro Piacenza, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ cho biết, hơn 3.100 giáo phận đã hưởng ứng sáng kiến tổ chức 60 giờ chầu Thánh Thể do Bộ Giáo sĩ đề nghị nhân dịp kỷ niệm 60 năm linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đức hồng y nói thêm: “Ngoài ra, trong mỗi giáo phận, còn có các tu viện, trung tâm và nhà tĩnh tâm, các nơi này cũng có những giờ chầu riêng”.
“Như thế chúng ta sẽ có 186.000 giờ chầu Thánh Thể. Tất nhiên, đây không phải là vấn đề tính toán với những con số; nhưng không có gì quý hơn cầu nguyện”.
Mục đích của sáng kiến ​​này là “để tạ ơn Chúa vì ơn linh mục, vì Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính là quà tặng dành cho Giáo Hội và thế giới cũng như xin ơn thánh hóa hàng giáo sĩ là những người luôn ở trong tim Đức Thánh Cha”.
Tại Hoa Kỳ, các giáo phận trên toàn quốc đã hưởng ứng chương trình 60 giờ chầu Thánh Thể trong tháng Sáu. Có thể chầu liên tục hoặc qua những ngày khác nhau trong tháng, nhưng chương trình sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng Bảy, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và là Ngày thế giới cầu nguyện cho các linh mục.
Đức Tổng giám mục New York, Timothy Dolan, Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cử hành này. Trong một bức thư gửi cho các giám mục ngày 17-05, ngài viết: “Việc gia tăng số linh mục và thánh hóa các linh mục là dấu hiệu của một Giáo Hội tràn đầy sức sống. Cầu nguyện cho ơn gọi là “ý chỉ đáng làm” và một “hy sinh thiêng liêng thích hợp” để tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vì mẫu gương và sự phục vụ của ngài.”
Đức Tổng giám mục Robert J. Carlson, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ, Đời sống thánh hiến và Ơn gọi của HĐGM Hoa Kỳ phát biểu: “Đây là một cơ hội đặc biệt để cám ơn Đức Thánh Cha, để cầu nguyện cho các linh mục của chúng ta, và xin Chúa ban nhiều ơn gọi linh mục hơn. Đức Thánh Cha là mẫu gương nổi bật của sứ vụ linh mục và phục vụ Giáo Hội. Trong Sứ điệp nhân Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, ngài nhắc nhở các tín hữu rằng tất cả đều có trách nhiệm cầu nguyện cho ơn gọi. Đây là cơ hội tuyệt vời để thực hiện việc này”.
Tại Pháp, giáo phận Paris cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Giáo sĩ, tổ chức 60 giờ chầu Thánh Thể tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm ở Montmartre để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha từ ngày 28 tháng Sáu đến ngày 1 tháng Bảy.
Đức hồng y André Vingt-Trois nói rằng đây là một cách để “thể hiện lòng yêu mến, tình cảm, và trợ giúp Đức Thánh Cha”. Những giờ chầu Thánh Thể cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng sẽ là cơ hội để cầu nguyện xin ơn “thánh hóa linh mục và sứ vụ của linh mục cũng như cho ơn gọi linh mục”.
Một quà tặng đặc biệt khác dành cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là mô hình thu nhỏ sáu nhà thờ quan trọng nhất trong cuộc đời sứ vụ của ngài.
Các mô hình cao gần 3m do các thành viên Liên minh Equestrian thuộc miền Thượng Bavaria thực hiện. Đó là các Vương cung thánh đường München và Freising và các nhà thờ Altötting, Birkenstein, Aschau và Thánh Georg.
Khoảng 200 nhạc sĩ và 50 cư dân Bavaria sẽ đến Roma để dâng cho Đức Thánh Cha món quà này.
Tại Vatican một cuộc triển lãm mang tên “Chân lý rạng ngời, Tình yêu tươi đẹp” do Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa tổ chức quy tụ 60 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. 
Triển lãm mở cửa từ ngày 4 tháng Bảy đến ngày 4 tháng Chín tại Sảnh đường Phaolô VI, giới thiệu nhiều tác phẩm thuộc các thể loại hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, kiến trúc và âm nhạc. Triển lãm có sự góp mặt của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Ennio Morricone, Arvo Part và James McMillan, nhà điêu khắc Oliviero Rainaldi.
Nhà soạn nhạc McMillan cho biết ông đánh giá cao những hướng dẫn của Đức Thánh Cha dành cho Giáo Hội, “ngay cả từ khi ngài còn là linh mục. Những lời khuyên và chỉ dẫn của ngài về phụng vụ cũng như thánh nhạc đã truyền cảm hứng cho các nhạc sĩ như tôi”.
Vì thế, theo Đức hồng y Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa Gianfranco Ravasi cuộc triển lãm sẽ là tấm thiệp chúc mừng Kim khánh linh mục Đức Thánh Cha.
Giới thiếu nhi cũng có một món quà rất ý nghĩa dâng tặng Đức Thánh Cha trong dịp kỷ niệm này.
Đó là các em thuộc phong trào Don Orione (Thiếu nhi Orionini) đã chúc mừng lễ Ngọc khánh linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với món quà 60 con cá vàng. Những chú cá này sẽ được thả nuôi trong các hồ và đài phun nước trong vườn hoa Điện Vatican. Sở dĩ có sáng kiến dâng món quà này, vì các thiếu nhi đã nhận ra nơi Đức Thánh Cha là một linh mục, đồng thời cũng là một ngư phủ thả lưới đưa con người về với Chúa.
Được biết, cách nay đúng một năm, vào ngày 24-06-2010, Đức Thánh Cha đã gặp các thiếu nhi thuộc Phong trào Don Orion khi ngài chủ sự nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ tại đồi Monte Mario.
Trên trang tin điện tử của Phong trào Orione, các thiếu nhi đã đưa ra lời giải thích: “Thánh Phêrô, người bạn thứ nhất của Chúa Giêsu, là một ngư phủ. Một hôm đi thả lưới, thánh nhân đã hết sức kinh ngạc vì Chúa đã cho lưới của ngài được đầy cá. Chúng em muốn dâng lên Đức Thánh Cha, vị ngư phủ ngày nay, 60 con cá vàng, tượng trưng cho số năm ngài là một linh mục ngư phủ. Chúng em muốn thưa với Đức Thánh Cha, chính chúng em là những chú cá nhỏ xin được Đức Thánh Cha thả lưới đưa về dâng lên Chúa”.
(Tổng hợp)

 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét