label

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Họp báo về Ngày Quốc Tế Giới trẻ Madrid

Họp báo về Ngày Quốc Tế Giới trẻ Madrid

VATICAN. Sáng ngày 28-6-2011, ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, và ĐHY Antonio Maria Rouco, TGM Madrid, đã mở cuộc họp báo tại phòng báo chí Tòa Thánh về Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26 sẽ tiến hành tại Madrid từ ngày 16 đến 21-8 năm nay.

ĐHY Rylko, người Ba Lan, nhắc lại lời ĐTC nhấn mạnh rằng mục đích Ngày Quốc Tế giới trẻ là rao giảng Tin Mừng, trong đó các bạn trẻ là những người giữ vai chính.. Sự nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin như thế tuyệt đối không có nghĩa là Giáo Hội dửng dưng đối với bao nhiêu vấn đề trầm trọng đang đè nặng trên người trẻ ngày nay. Trái lại, như ĐTC đã nếu rõ: ”Chỉ ai biết Thiên Chúa, thì mới biết thực tại và có thể đáp lại thực tại ấy một cách thích hợp, và thực sự xứng với con người.”

ĐHY Rylko cũng nhận xét rằng ngày nay ”Ngày Quốc Tế giới trẻ là một kinh nghiệm rất đặc biệt về một Giáo Hội bạn của giới trẻ, tham gia những vấn đề của họ, một Giáo Hội đặt mình phục vụ các thế hệ trẻ. Đó là một kinh nghiệm của Giáo Hội hoàn vũ, có một không hai, bao trùm toàn trái đất, về một Giáo Hội trẻ trung, đầy nhiệt huyết và đà tiến truyền giáo”.

ĐHY Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân cho biết hiện nay số bạn trẻ ghi tên chính thức là 440 ngàn người, một con số chưa từng có từ trước đến nay, xét vì - qua những kinh nghiệm trước đây, - người trẻ thường đăng ký vào phút chót. Có 14 ngàn LM, 744 GM tháp tùng các bạn trẻ, trong đó 263 vị sẽ đảm nhận việc dạy giáo lý bằng 30 ngôn ngữ khác nhau tại 250 địa điểm; 700 ngàn cuốn giáo lý cho người trẻ sẽ được phân phát bằng 6 thứ tiếng; 24 ngàn người thiện nguyện đến từ nhiều cuốc gia. Ngoài ra, trước khi về Madrid, các bạn trẻ sẽ được đón tiếp trong 68 giáo phận ở Tây Ban Nha.

Hiện diện tại cuộc họp báo trên bàn chủ tọa cũng có một số cộng tác viên của ban tổ chức.

Chẳng hạn, Ông José Antonio Martínez Fuentes, đặc trách việc đăng ký của các bạn trẻ tham dự Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Madrid cho biết việc đăng ký này đã khởi sự cách đây 1 năm. Văn phòng do ông phụ trách có 100 người thiện nguyện, đã giúp đỡ 10 ngàn nhóm đăng ký tham dự, và đã trả lời hơn 25 ngàn câu hỏi bằng 7 thứ tiếng do các bạn trẻ nêu lên khi muốn đăng ký, để ý tới nhu cầu đặc biệt của một số người khuyết tật, vấn đề xin thị thực nhập cảnh Tây Ban Nha và vấn đề săn sóc sức khỏe.

Cộng tác với Bộ ngoại giao Tây Ban Nha, Ban đăng ký giúp các tham dự viên xin thị thực miễn phí, theo các điều kiện do chính phủ thiết định, đặc biệt là Bộ nội vụ.

Về con số những người đăng ký, đông nhất là Âu Châu với hơn 285 ngàn người, Mỹ châu gần 90 ngàn, Á châu có 20.500 người đăng ký, Phi châu 9.500 người và sau cùng là Úc châu có 1.300 bạn trẻ đăng ký. Ngoài con số các GM và LM như vừa nói trên đây, tham dự Ngày Quốc Tế giới trẻ sắp tới ở Madrid cũng có gần 4600 chủng sinh. (SD 28-6-2011)


G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét