label

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm và dâng lễ tại giáo xứ Vĩnh Trị, Tổng giáo phận Hà Nội



Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm và dâng lễ tại giáo xứ Vĩnh Trị, Tổng giáo phận Hà Nội

TGP HÀ NỘI – Sau thời gian viếng thăm một số giáo phận thuộc Giáo tỉnh Hà Nội: Bắc Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bùi Chu và Thái Bình, vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli và thư kí riêng của ngài đã trở lại Tổng giáo phận Hà Nội để làm việc trong ba ngày (ngày 17, 18 và 19 tháng 6). Khoảng thời gian này, ngài dành nhiều thời gian đến thăm và hiệp dâng thánh lễ tại một số giáo xứ trong Tổng giáo phận.
Để tưởng nhớ công ơn những vị anh hùng Tử Đạo, sáng ngày 17 tháng 6, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli chủ sự thánh lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo xứ Vĩnh Trị, Tổng giáo phận Hà Nội. Nơi đây là quê hương của hai Thánh Tử Đạo: Antôn Nguyễn Tiến Đích và Micae Nguyễn Huy Mỹ. Mảnh đất này có một bề dày lịch sử đáng trân trọng; ngay từ buổi sơ khai của Giáo Hội tại Việt Nam, nơi đây đã được các đấng thừa sai chọn làm Thủ phủ của Giáo Hội Tây Đàng Ngoài, hiện còn ba giám mục và mười linh mục thừa sai người Pháp đang an nghỉ trong khu vườn Nhà chung cũ (trích bài chào mừng của cha xứ F.X Kiều Ngọc Viên).
Giới thiệu về quê hương Vĩnh Trị, cha F.X tiếp: Tràng Vĩnh là tiền thân của Chủng Viện ngày nay, do cha thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh làm Giám đốc, nhiều linh mục đã xuất thân từ đây. Vĩnh Trị có nhà in, nhà hội nuôi dạy trẻ mồ côi và tàn tật. Ngày nay, Vĩnh Trị còn lưu giữ một phần hài cốt của ngài và mười bộ hài cốt chứng nhân đức tin khác có tên tuổi, đang chờ ngày phong chân phước. Ngôi nhà thờ cổ kính có tuổi thọ 115 năm với kiến trúc Á Đông của cha Trần Lục, chính là nơi được cử hành đại lễ hôm nay.
Thật là ý nghĩa khi vị Đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dâng thánh lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Cố đô của Tây Đàng Ngoài. Đồng tế với ngài có Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Phụ tá Laurensô Chu Văn Minh - Giám đốc Đại chủng viện Hà Nội, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và nhiều giáo hữu trong giáo hạt Nam Định.
Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Tổng giám mục Phêrô giới thiệu vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, ngài nói: Sáng nay, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli bắt đầu cuộc hành trình từ Tòa Tổng giám mục Hà Nội - phía Bắc của giáo phận đi tới Vĩnh Trị là cực Nam của Tổng giáo phận. Như vậy, ngài đã có dịp đi xuyên suốt Tổng giáo phận của chúng ta, ngài đã mang lấy tâm tình và con tim của ngài để sẻ chia với chúng ta, đặc biệt việc ngài dừng chân tại Vĩnh Trị. Đây là một sự lựa chọn cố ý trong sứ vụ của ngài tại Giáo Hội Việt Nam. Vì thế, chúng ta cầu nguyện cho ngài và cho sứ vụ của ngài, chúng ta hiệp thông và cộng tác với ngài để vị đại diện của Tòa Thánh trên mảnh đất này gặp một Giáo Hội với bề dày lịch sử, một Giáo Hội gắn bó với Chúa và Hội thánh qua chính ngài...
Đặc biệt, ngài cùng cộng đoàn chúc mừng Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli nhân dịp kỷ niệm 5 năm nhận chức Giám mục và 33 năm chịu chức linh mục. Sau lời giới thiệu của Đức Tổng giám mục Hà Nội là những tràng pháo tay liên tiếp giòn giã tạo nên một bầu khí vui tươi, ấm cúng trong tình Gia đình Hội Thánh.
Khởi đầu phần giảng lễ, vị Đại diện Đức Thánh Cha cám ơn Đức Tổng giám mục Hà Nội, Đức cha Phụ tá, quý cha và cộng đoàn bằng Việt ngữ. Ngài sử dụng tiếng Việt chút ít nhưng đã nói lên tâm tình của vị đại diện Tòa thánh rất yêu mến, gắn bó và quyết tâm phục vụ Giáo Hội tại Việt Nam.
Trong bài giảng, ngài bày tỏ niềm vui mừng và hãnh diện khi hiện diện nơi đây, một địa danh lịch sử đối với Giáo Hội Việt Nam. Ngài nhấn mạnh: Tôi xin đại diện Đức Thánh Cha nhắc nhở anh chị em hướng về gốc rễ của chúng ta, để có thể kín múc nguồn mạch và củng cố đức tin của mình. Tôi đến đây để kính nhớ những vị tổ tiên của anh chị em trong đức tin, những vị Thánh Tử Đạo; những hạt lúa đã chết thực sự để trổ sinh nhiều bông hạt. Tôi tỏ lòng tôn kính các Ngài, đặc biệt là những vị trên quê hương Vĩnh Trị thân yêu.
Thực sự, Vĩnh Trị được vững mạnh và phát triển đức tin là nhờ máu các Thánh Tử Đạo đã đổ và tưới gội. Chính máu các Thánh Tử Đạo đã đổ để nhiều người trở nên anh chị em trong đức tin. Như vậy, tử đạo không phải là một sự kết án nhưng đó là sức mạnh của tình yêu chiến thắng hận thù và bạo động, tạo nên một cộng đoàn mới. Nhờ máu các Thánh Tử Đạo mà cộng đoàn tín hữu của Vĩnh Trị đã được sinh ra.
Sự hiệp thông trong một Giáo Hội duy nhất là sự diễn tả rõ ràng máu các Thánh Tử Đạo, máu được chảy ra từ thân thể các ngài để hòa thành một dòng máu. Cũng vậy, dòng máu của Hội Thánh chính là Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh trên Thập giá; dưới Thập giá thì Giáo Hội được khai sinh.
Từ tổ tiên của mình, anh chị em đã nhận được tấm gương sáng chói về Tử Đạo. Anh chị em hãy học nơi họ sự trung thành với Đức Kitô và hiệp nhất trong Hội Thánh. Hiến lễ của các ngài đã nói lên tính Công Giáo của Hội Thánh để nói với chúng ta về sự Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền trong Giáo Hội; tất cả anh chị em là một phần của sự thánh thiện đó. Sứ vụ của Hội Thánh là hiệp nhất cả nhân loại hợp thành dân của Thiên Chúa và tạo dựng hòa bình. Vì thế, tôi mời gọi anh chị em củng cố đức tin mỗi ngày để tỏ ra lòng mến sâu sắc trong Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hội tại địa phương, nơi Tổng giáo phận Hà Nội này.
Cuối Thánh lễ, cha xứ F.X Kiều Ngọc Viên thay lời cộng đoàn bày tỏ niềm tri ân hai Đức Tổng giám mục, Đức cha Phụ tá, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn phụng vụ. Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ.

 
Gioan Đình Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét