label

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Kỷ niệm 30 năm "hiện tượng" Medjugorje.

Kỷ niệm 30 năm

" hiện tượng " Medjugorje





Medjugorje, Nam Tư [Avvenire 23/6/2011] - Kính thưa quý vị, các bạn thân mến. Một hiện tượng đang xảy ra tại một làng nhỏ bên cựu Liên bang Nam Tư có tên là "Medjugorje" không thể không đánh động tâm hồn con người. Hiện tượng này không phải là các cuộc "hiện ra" như đã được nói đến từ 30 năm qua, mà chính là những gì mà mọi người đều có thể thấy tận mắt: đó là từng đoàn người sắp hàng dài trong một sân rộng để chờ được xưng tội và nhứt là xưng tội bằng chính ngôn ngữ của mình. Phóng viên Luigi Geninazzi của nhựt báo "Avvenire" [tương lai] của Hội đồng Giám mục Ý gọi đây là "một Tháp Babel có trật tự nơi mà người ta thấy có cả người Ðại hàn và người Nhựt bổn".

Ngôi làng nhỏ có tên là "Medjugorje" [nghĩa là "giữa những ngọn đồi"] chìm khuất ở một vùng hẽo lánh của Herzegovina đã trở thành "tòa giải tội" giữa trời lớn nhứt thế giới. Ðây là một quang cảnh được truyền đi trên các làn sóng mỗi ngày trên khắp thế giới kể từ khi, cách đây 30 năm, 6 thanh niên thiếu nữ khẳng định rằng họ đã thấy và đã nói chuyện với Ðức Bà trên ngọn đồi "Podbrdo" mà ngày nay người ta gọi là "Ðồi hiện ra". Kể từ đó một làn sóng khách hành hương vĩ đại từ khắp nơi trên thế giới không ngừng đổ xô về đây và dừng lại trong nhà thờ thánh Giacobê để cầu nguyện, xưng tội và quì gối trước bức tượng trắng có tên là "Gospa" [trong tiếng Croatia có nghĩa là Ðức Bà.]

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 24 tháng 6 năm 1981. Trên một lối đi nhỏ, 6 thanh niên thiếu nữ nói rằng họ đã thấy "một gương mặt phụ nữ sáng chói hiện ra"và ngày hôm sau gương mặt này tự giới thiệu là Trinh Nữ Maria. Nhưng sứ điệp của Ðức Mẹ chỉ được tỏ bày hai ngày sau, tức ngày 26 tháng 6 năm 1981: Ðức Mẹ hứa ban hòa bình và kêu gọi hòa giải. Ðúng 10 năm sau, tức ngày 26 tháng 6 năm 1991, cuộc chiến đẫm máu đã xé nát và phân mãnh Cựu Nam Tư. Sứ điệp của Ðức Mẹ có tính thời sự đặc biệt vào thời điểm đó. Các cuộc hiện ra và các sứ điệp của Ðức Mẹ vẫn tiếp tục được tỏ bày trong những năm kế tiếp. Những người được Ðức Mẹ hiện ra còn nói rằng Ðức Mẹ vẫn tiếp tục hiện ra và tỏ bày các sứ điệp. Nhưng cho tới nay, Giáo hội vẫn chưa chính thức đưa ra phán quyết nào về các hiện tượng này.

Ký giả Luigi Geninazzi cho biết: ông đến Medjugorje lần đầu tiên vào giữa thập niên 80. Vào lúc đó, ở đây chỉ có những ngôi nhà nghèo nàn đơn sơ và các cuộc hiện ra vẫn còn bị xem là một thứ "cấm kỵ" không được nói đến. Chế độ cộng sản Nam Tư lo sợ trước lan sóng khách hành hương tìm đến đây. Gặp được những người "thấy" Ðức Mẹ hiện ra là điều rất khó. Ký giả Geninazzi kể lại: "Tôi nhớ rằng trong Thánh lễ, họ [tức những người được Ðức Mẹ hiện ra] phải trốn trong phòng thánh, không ai có thể thấy họ. Họ phải trải qua nhiều cuộc hỏi cung của cảnh sát. Các linh mục dòng Phanxico cũng bị đe dọa và bách hại".

Trong những ngày vừa qua, các tài liệu của cơ quan mật vụ Nam tư đã được giải mật và được nhựt bạo "Vecernij List" xuất bản tại thủ đô Zagreb phố biến. Qua các tài liệu này, người ta thấy được những hành động lèo lái của đảng cộng sản nhằm khai thác những "tranh chấp" giữa Ðức giám mục Giáo phận Mostar và các linh mục Phanxico đang làm việc mục vụ tại Medjugorje. Ðức cha Zanic, Tổng giám mục Mostar lúc bấy giờ, đã đưa ra những lời lẽ rất cứng rắn để bác bỏ tính trung thực của những cuộc hiện ra. Cho tới nay người kế vị vị Giám mục này là Ðức cha Peric cũng vẫn giữ nguyên lập trường này. Nhưng cũng có một số Giám mục khác lại suy nghĩ khác.

Sự thật không thể chối cãi được là ngày nay, mặc dù chưa được chính thức nhìn nhận như một Trung Tâm Thánh Mẫu, Medjugorje vẫn được xem là một nơi tượng trưng cho lòng tôn kính đối với Ðức Mẹ như Lộ Ðức và Fatima. Cho tới nay, đã có hàng ngàn trường hợp được lành bệnh một cách lạ lùng không thể giải thích được và nhứt là vô số những cuộc trở lại. Gây ấn tượng nhứt là các đám đông khách hành hương đổ xô đến đây. Theo ước tính: trong 30 năm vừa qua, đã có khoảng 30 triệu người tìm đến Medjugorje. Theo cha Milendo Steko, phó giám tỉnh, đặc trách về thông tin của tỉnh dòng Phanxicô Herzegovina, rất khó tính một cách chính xác con số người hành hương đến đây. Nhưng cha cho biết: tính từ năm 1985 đến nay, số bánh lễ được tiêu thụ là 27 triệu cái và số thánh lễ được cử hành là 600 ngàn lần.

Trong những ngày này, mặc dù kỷ niệm 30 năm ngày bắt đầu xảy ra hiện tượng, người ta cũng không thấy có tổ chức đặc biệt nào ngoại trừ tuần 9 ngày với việc lần chuỗi tại đồi Podbrdo, thánh lễ và chầu Thánh Thể tại nhà thờ thánh Giacobê. Theo dự trụ, sẽ có hàng trăm ngàn tín hữu từ khắp nơi trên thế giới tìm đến đây. Ngôi làng chỉ có 4 ngàn dân cư đã chật ních người.

Bà Marija Pavlovic, một trong những thiếu nữ tự nhận được Ðức Mẹ hiện ra, khẳng định rằng "đây mới thực sự là một phép lạ đang diễn ra mỗi ngày".

Khi được ký giả Geninazzi hỏi một cách châm chọc "Liệu bà có cảm thấy mệt mỏi không?", bà Pavlovic mỉm cuời trả lời rằng "với Ðức Trinh Nữ, người ta không nói chuyện như trong phòng khách, mà là khấn xin và cầu nguyện". Theo ký giả Geninazzi, bà Pavlovic không hề có bất cứ giọng điệu "cuồng tín" nào. Bà là một phụ nữ rất điềm tĩnh đang cố gắng sống một cách bình thường điều mà bà xem như một ơn đặc biệt.

CV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét