label

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Vài nét về tân chủ tịch Hạ viện Canada

Vài nét về
tân chủ tịch Hạ viện Canada

.Canada [Catholic online 8/6/2011] - Kính thưa quý vị, các bạn thân mến. Việc một chính trị gia công giáo bênh vực sự sống được bầu làm chủ tịch Hạ viện Canada có một ý nghĩa đặc biệt đối với chính trường tại nước này.
Hôm 2 tháng 6 năm 2011, ông Andrew Scheer, 32 tuổi, một người công giáo bênh vực sự sống đã được bầu làm chủ tịch Hạ Viện Canada. Trong lịch sử quốc hội Canada, ông Scheer được xem là người trẻ nhứt được bầu vào chức vụ chủ tịch Hạ viện.
Việc ông Scheer được bầu vào chức vụ này là một sứ điệp được nhắn gởi đến các chính trị gia Canada là họ không nên tách biệt đức tin công giáo ra khỏi đời sống công cộng.
"Liên minh bênh vực sự sống" tại Canada cho rằng chính vì mạnh mẽ và công khai bênh vực sự sống và gia đình mà ông Scheer đã được người dân tín nhiệm dồn phiếu cho ông.
Về dự luật muốn định nghĩa lại hôn nhân, ông Scheer tuyên bố trước Quốc hội Canada: "dự luật này là một điều ghê tởm đối với tôi, đối với những người công giáo khác và đối với mỗi một thành viên của bất cứ cộng đồng tôn giáo nào".
Mặc dù công khai bày tỏ lập trường như trên, ông Scheer không mang tiếng là một người gây chia rẽ. Trái lại, chính đức tin của ông đã làm cho ông nổi tiếng là một người minh bạch, dễ mến và có tinh thần phục vụ. Chính vì thế mà sau một cuộc bỏ phiếu căng thẳng kéo dài đến 7 tiếng đồng hồ, ông đã đánh bại 8 dân biểu khác trong cuộc chạy đua vào chức vụ chủ tịch Hạ viện.
Sau cuộc bầu phiếu, ông Scheer tuyên bố trước Quốc hội: "Tôi thường nói rằng tất cả chúng ta đều có những động lực giống nhau. Trên cơ bản chúng ta có thể bất đồng về một số vấn đề và tư tưởng, nhưng tất cả chúng ta đều thành thực mong muốn rằng Canada phải trở nên tốt đẹp hết sức có thể".
Tân chủ tịch Hạ viện Canada hứa sẽ phục vụ quốc hội và các thành viên của Quốc hội.
Trong một bài diễn văn đọc trước đó, ông Scheer cam kết sẽ tái lập trật tự và lịch sự trong Hạ viện. Ông nói rằng nhiệm vụ của chủ tịch quốc hội là làm sao để những dân biểu nào không tôn trọng đồng nghiệp của mình sẽ không được lên tiếng trong quốc hội.
Là một người cha gia đình với 4 đứa con còn nhỏ, ông Scheer đã lớn lên tại thủ đô Ottawa. Cha ông, ông Jim Scheer là một phó tế vĩnh viễn tại vương cung thánh đường thánh Patrick và bà Mary, mẹ ông, là một thành viên rất tích cực và nhiệt thành của giáo xứ.
Mùa xuân năm 2011, ông Scheer đã tổ một bữa cơm trưa khoản đãi các nghị sĩ và dân biểu tại phòng khánh tiết của Quốc hội. Trong bữa ăn, đại diện của tổ chức Opus Dei tại Canada đã được mời đến nói chuyện. Lãnh tụ khối Quebec, ông Gilles Duceppe, đã tố cáo ông Scheer và phe bảo thủ là những người bị "nhóm cực đoan tranh đấu cho quyền tôn giáo" xách động.
Hiện nay đang có dư luận cho rằng chính phủ của thủ tướng Harper dành quá nhiều ưu đãi cho các phong trào kitô cực đoan.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Công giáo Canada CCN hồi tháng 5 năm 2010, ông Scheer nói rằng ông thất vọng về thái độ của một số đồng nghiệp. Ông ca ngợi sự đóng góp của những người có niềm tin tôn giáo vào việc xây dựng đất nước và ghi nhận rằng sự dấn thân của họ trong đời sống công cộng không còn là một vấn đề như trước kia nữa.
Ông giải thích: mãi cho đến năm 1827, tại Nova Scotia, làm người công giáo vẫn còn là một cái tội. Thật là một điều nhục nhã khi vẫn còn có những người tìm cách lọai trừ những người có niềm tin tôn giáo ra khỏi đời sống công cộng.
Ông Scheer có lẽ đã có thừa kinh nghiệm để giữ chức chủ tịch Hạ viện, bởi vì ông đã từng làm phó chủ tịch trong nhiệm kỳ trước. Ông chỉ gặp một trở ngại duy nhứt là bởi vì còn quá trẻ và ít có kinh nghiệm sống bên ngoài lãnh vực chính trị.
Trách nhiệm của một vị chủ tịch Hạ viện Canada không chỉ là điều hành các cuộc tranh cải và biểu quyết giữa các vị dân biểu, mà còn phải giám sát một ngân sách trên 441 triêu Gia kim, cũng như chủ tịch đòan Hạ viện và những dịch vụ mà đoàn chủ tịch cung cấp. Ngoài ra, chủ tịch Hạ viện còn phải chịu trách nhiệm về công cuộc trùng tu cơ sở Hạ viện lên đến hàng tỷ Gia kim.
Luơng năm của chủ tịch Hạ viện Canada là 233 ngàn Gia kim. Chủ tịch Hạ viện được cư ngụ trong một ngôi nhà cổ trên đồi Gatineau, được cung cấp một chiếc xe có tài xế riêng, một căn hộ bên trong Khu Centre Block, nhiều cơ hội để đi công du cũng như một quỹ đen rất lớn.
Ông Scheer không phải là người công giáo duy nhứt đang nắm giữ một chức vụ cao trong Quối Hội Canada. Chủ tịch Thượng viện Canada, ông Noel Kinsella, một người thuộc Ðảng Tự Do, cũng là một người công giáo đã từng là cựu chủ sinh tại chủng viện Ái nhĩ lan ở Roma.

CV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét