label

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Lễ kính Hai Thánh Phêrô & Phaolô (cha sở Mai Đức vượng)


Lễ kính Hai Thánh Phêrô & Phaolô

            Hôm nay chúng ta mừng kính hai Th. Phêrô và Phaolô tông đồ. Cả hai đấng đều rất gần gũi trong đời sống đạo của chúng ta :
            - Gần gũi vì tên của hai đấng được nhắc nhiều trong sách thánh và trong sinh họat của Gíao Hội ngay từ buổi sơ khai.
            - Gần gũi vì đời sống của hai đấng được chúng ta biết nhiều hơn các đấng khác.
            - Gần gũi vì hai đấng được nhiều người chọn làm bổn mạng hơn các đấng khác.
            Gíao Hội tôn kính hai đấng là những vị Đại Thánh, hai cột trụ của Giáo Hội, là thánh Cả, thánh lớn : lớn về vai trò, địa vị của hai đấng trong Giáo Hội, và cũng lớn về công nghiệp của các ngài.
            * Trước hết, về vai trò, về địa vị :
            - Th. Phêrô được Chúa chọn là người đầu tiên thay mặt Chúa lãnh đạo, dẫn dắt đòan chiên của Người.
            - Thánh Phao lô là Cha của Dân Ngọai. Nhờ Th. Phaolô mà tin mừng được rao giảng cho những người không thuộc đạo Do Thái.
            * Về công nghiệp :
            - Th. Phêrô đã lãnh đạo, đã bảo vệ đòan chiên của Chúa là Giáo Hội vào buổi ban đầu mới thành lập, khỏi những thế lực trần gian hung dữ, muốn tiêu diệt hạt giống tin mừng vừa mới lú lên, còn rất non yếu. Chúng ta biết, các tín hữu thuở ban đầu đã phải chui rúc dưới những hang đào sâu dưới lòng đất như côn trùng, như chuột bọ, để tránh khỏi bị bắt bớ hầu có thể giữ đạo, có thể cử hành thánh lễ mỗi ngày, mà họ gọi là lễ bẻ bánh…
            - Th. Phaolô thì bôn ba khắp vùng tiểu Á : từ Do thái lên Thổ nhĩ kỳ, qua Bulgari, Tiệp khắc, Albani…nhiều lần phải vượt biển qua Hy lạp và sang tới Rôma đem tin mừng rao giảng, quy tụ và xây dựng bao nhiêu là giáo đòan tín hữu khắp nơi, mà ngày nay chúng ta còn được nghe nhắc đến tên các giáo đòan đó qua các thơ của Ngài đã viết để khuyên bảo, dạy dỗ, trong các bài đọc thứ hai mỗi ngày Chúa nhật.
           
Trong ngày lễ kính hai Th. Phêrô và Phaolô hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hai khuôn mặt, hai con người khác nhau về nhiều phương diện : như lai lịch, tính khí, trình độ, cách Chúa gọi và lập trường truyền giáo… Có thể nói là trái ngược nhau, khác nhau hòan tòan
            - Th. Phêrô là Dân Chài ít học. Ông gặp gỡ và theo Chúa Giêsu ngay từ buổi ban đầu của sứ vụ của Thầy, khi đang cùng em chài lưới kiếm ăn.
            - Th. Phaolô có nhiều điều để tự hào về gia thế, về bản thân như trình độ học thức và đời sống đạo hạnh của một Biệt phái. Khi Chúa Giêsu còn sống, Phaolô chưa một lần gặp mặt, nhưng ông đã bị Chúa chinh phục ngay khi đang trên đường lùng bắt các Kitô hữu để tiêu diệt.
            Một điểm chung nối kết hai cuộc đời, hai tâm hồn lại với nhau, đó là sau một cuộc gặp gỡ ấn tượng với Chúa Giêsu :
            - Một người, chỉ thực sự khám phá ra tình yêu tha thứ bao dung của Thầy qua cái nhìn từ trong Dinh Philatô, sau ba lần phản bội, với đáp trả là những giọt nước mắt ăn năn.
            - Một người chỉ nhận ra Đức Giêsu sau những lần truy lùng gắt gao các môn đệ của Ngài, bằng một cú ngã ngựa đau điếng.
            Nhưng cả hai đấng đã được mời gọi để cùng sống-chết với một sứ mạng là : Phục vụ Thiên Chúa và phần rỗi mọi người với tất cả nhiệt tình của con tim mình. Cả hai đấng đều minh chứng tình yêu Thiên Chúa bằng chính mạng sống mình.

            Anh chị em thân mến,
            Suy nghĩ vắn tắt về Bản thân, về Ơn gọi và về Sứ mạng của hai Th. Phêrô và Phaolô tông đồ, chúng ta hiểu được phần nào sự nhiệm mầu của Tình Yêu Thiên Chúa, đó là :
            - Chúa mời gọi tất cả chúng ta ngay trong chính thân phận yếu đuối và nhiều thiếu sót , nhiều khuyết điểm của mỗi người.
            - Thiên Chúa khéo léo sử dụng chính những giới hạn và khuyết điểm của mỗi người chúng ta bằng sức mạnh và sự khôn ngoan của Người..miễn là chúng ta khiêm tốn để Ngài sử dụng.
            - Suy nghĩ cuối cùng đó là : tự bản chất, Giáo Hội là thánh thiện, làm cho người ta nên thánh, bởi vì GH là nhiệm thể của Chúa Kitô, nhưng GH lại gồm những con người bất tòan, yếu đuối và tội lỗi.
            Hai cột trụ của GH là Phêrô và Phaolô mà chúng ta mừng kính hôm nay, nhắc nhở chúng ta điều đó. Lịch sử của GH có thể nói là : Lịch sử của những vấp ngã, những yếu đuối, những bất trung, những sai lầm của từng cá nhân cũng như tập thể…Những vấp ngã hằng ngày của chúng ta cũng nhắc nhở chúng ta điều đó.
           
 Mừng lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ hôm nay, tôi xin chỉ xin được gợi lên trong anh chị em hai điều này :
            - Một là : Chúng ta hãy tin tưởng vững vàng : Chúa là Đấng có thể làm được mọi sự. Ngài có thể biến sự dữ thành sự lành. Biến kẻ dữ, chống phá Hội Thánh thành những tông đồ nhiệt thành như đã biến đổi hai thánh Phêrô và Phaolô.
            - Hai là : Hãy vững tin rằng Chúa luôn ở với Giáo Hội của Ngài như Ngài đã hứa : Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế… Dù cửa hỏa ngục có mở tung ra, cũng không làm gì được…
            Hãy tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa và trung thành bước theo Ngài, tuân giữ các giới răn của Ngài, nhất là giới luật Yêu Thương cho đến cùng. Chỉ Khốn cho những ai giơ chân đạp mũi nhọn thôi !

            Xin hai thánh Phêrô và Phaolô nâng đỡ tất cả chúng ta. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét