label

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA


LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

            Anh chị em rất thân mến,
            Liên tiếp những tuần lễ vừa qua, chúng ta chìm ngập trong Các Mầu Nhiệm :
       - Chúng ta ngỡ ngàng trước mầu nhiệm Chúa Sống lại, để tăng cường lòng tin của chúng ta vào Chúa là đấng chiến thắng sự Chết..
- Chúng ta ngây ngất trước mầu nhiệm Chúa lên Trời, với niềm tin tưởng Chúa về trời để dọn chỗ cho chúng ta, ngày nào đó cũng được về chốn hạnh phúc trường sinh bên Chúa sau cuộc đời ngắn ngủi cơ cực.
- Chúng ta vui mừng trước mầu nhiệm CTT hiện xuống, đã biến đổi các tông đồ, để các ngài can đảm, khôn ngoan loan báo tin mừng, khai sinh Hội Thánh.
- Chúng ta hạnh phúc trước mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi vì biết rằng chúng ta luôn được Chúa Ba Ngôi yêu thương Quan phòng, Cứu Chuộc và Thánh hóa gìn giữ ta.
            - Hôm nay chúng ta lại vui sướng mừng Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa… một Mầu nhiệm của Tình Yêu thương. Vì yêu thương chúng ta, không nỡ để chúng ta mồ côi, đói khát trên đường đời, mà Chúa Kitô đã lập ra Bí tích Thánh Thể, để hiện diện, để có mặt bên cạnh chúng ta trong nhà Chầu thầm lặng và trở thành lương thực nuôi dưỡng ta mỗi ngày.
            Học giáo lý, nghe Tin Mừng, ai trong chúng ta cũng biết :
Chúa lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc ly, trước khi xa các tông đồ để nộp mình chịu chết. Chúa Cầm lấy tấm Bánh, bẻ ra và trao cho các ông, Chúa nói : “ Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, vì đây là mình Thấy sẽ bị nộp vì các con”. Chúa cũng cầm lấy Chén rượu và nói : “ Các con hãy cầm lấy mà uống. Đây là máu Thầy sẽ đổ ra vì các con..” và Chúa dạy : “ Từ nay, các con cứ làm việc này mà nhớ đến Thầy”.
Chúng ta suy nghĩ một chút : Nếu sau bữa tiệc ly hôm ấy, mà Chúa không bị giết, không đổ máu…thì việc làm và lời nói của Chúa trong bữa tiệc ly chỉ là một chuyện đùa và sẽ chẳng ai lặp lại để làm gì ! Nhưng thật sự Ngài đã bị giết, máu Ngài đã đổ ra đến giọt cuối cùng, thân xác Ngài đã được mai táng và đã phục sinh. Bởi thế tấm bánh mà Ngài đã bẻ ra hôm ấy trong bữa tiệc ly, thật sự có ý nghĩa : Đó chính là thân thể của Ngài, như hạt lúa mì bị nghiền nát để trở thành tấm bánh nuôi dưỡng chúng ta.
Chúng ta có kinh nghiệm trong vấn đề ăn uống, bồi dưỡng : Khi ăn cái gì, thì thức ăn đó biến thành máu thịt của chúng ta. Chúng ta ăn thịt và uống máu Chúa Kitô, thì thịt máu ấy trở thành thịt máu chúng ta. Người hòa tan, nên một với chúng ta.
Hay nói như Ngài nói : Ngài ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Ngài. Ngài và chúng ta là Một. Ngài sống đời đời, thì những kẻ ăn Ngài cũng sống đời đời. Chính vì thế mà Ngài đã nói : “Ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta sẽ được sống đời đời”.
Như vậy, nhờ Bí tích Thánh Thể, ta nhận được từ nơi Mình Thánh Chúa Giêsu chính sự sống của Ngài. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm và xác tín điều đó, nên ngài đã thốt lên : “ Tôi sống, nhưng không còn là tôi sống, mà chính Đức kitô sống trong tôi ”.
Hơn hai ngàn năm qua, kể từ khi Chúa lập BT. TT, Mình Máu Thánh Chúa đã là của ăn, là Sự sống, là Sức mạnh nuôi dưỡng, nâng đỡ biết bao tâm hồn, để họ có thể sống bình an giữa muôn vàn thử thách để trung thành với Chúa cho đến chết.
Đức Cố Hồng Y FX. Nguyễn văn Thuận đã kể lại : Chính nhờ ít giọt rượu trong lòng bàn tay và chút bánh lễ mà ngài cử hành thánh lễ mỗi ngày, đã giữ ngài được luôn bình an và hy vọng để sống qua hằng chục năm trong lao tù khủng khiếp.
Hôm nay lễ kính Mình Máu Thánh Chúa,
* Chúng ta xin lỗi Chúa về những thờ ơ của chúng ta đối với Bí tích cực trọng này, cũng như những lần chúng ta rước lễ cách bất xứng : rước lễ mà không có đức tin, rước lễ như một thói quen hoặc rước lễ mà đang có tội nặng trong mình.
* Chúng ta cũng hãy suy nghĩ điều này, là nếu thật sự có Chúa Kitô sống trong tôi khi tôi rước Ngài, thì điều đó phải được thể hiện qua hành vi, lời nói và cách sống của tôi. Nếu tôi ăn Chúa mà không sống như Chúa, là không biết yêu thương anh em mình như Chúa, vẫn còn ganh ghét, dèm pha, hành tỏi thì điều đó chứng tỏ tôi rước lễ chẳng nên.Thịt máu Chúa đã không thể trở thành thịt máu của tôi. Tôi giống như người mang bệnh liệt kháng, thuốc men trở thành vô hiệu đối với cơ thể.
Như một tấm bánh được bẻ ra chia cho nhiều người thế nào, thì khi lãnh nhận bí tích thánh thể, tôi cũng phải hiểu : tôi cũng phải liên kết với người khác trong cùng một tấm bánh. Khi tôi lên rước lễ mà chỉ mong cho mình có Chúa, không biết quan tâm chia sẻ với những anh em nghèo khổ bất hạnh chung quanh, thì có thể nói: Tôi chưa hiểu được ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể và tôi cũng chẳng có Chúa trong tôi và cũng chẳng bao giờ tôi được hy vọng sống đời đời.
Cầu chúc anh chị em từ nay hãy quý trọng bí tích Thánh Thể hơn. Biết siêng năng dọn mình rước lễ cho xứng đáng và ý thức hơn, để mỗi lần rước Chúa, là có Chúa sống thực sự trong ta và ta được đảm bảo sự sống đời đời. Amen.
                                                 Cha sở Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét