label

Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam thăm Giáo tỉnh Hà Nội



Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam thăm Giáo tỉnh Hà Nội
WHĐ / GIÁO PHẬN BẮC NINH (6.06.2011) – Sau chuyến viếng thăm Giáo Hội Việt Nam lần đầu tiên vào dịp Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam hồi cuối tháng Tư vừa qua, thi hành sứ vụ của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã đến Việt Nam lần thứ hai từ ngày 5 tới 18 tháng Sáu 2011 để viếng thăm 5 giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội: Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Bùi Chu và Thái Bình.
Chiều ngày 5-06, Đức Tổng giám mục Girelli đã đến giáo phận Bắc Ninh. Và điểm đến đầu tiên trong chuyến viếng thăm này là giáo xứ Nội Bài, nằm ngay bên cạnh sân bay quốc tế Nội Bài.
Vì năm nay là năm giáo phận Bắc Ninh đăng cai tổ chức Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội, nên Đức Tổng giám mục đã gặp gỡ và dâng lễ Chúa Giêsu Lên Trời cùng các bạn trẻ tại giáo xứ Nội Bài.
Trong diễn văn chào mừng Đức Tổng, các bạn trẻ giáo phận Bắc Ninh đã nói lên niềm vui được quy tụ xung quanh vị Đại diện Tòa Thánh tại giáo xứ Nội Bài này, một giáo xứ rất gần sân bay quốc tế Hà Nội và là một trong những cửa ngõ quan trọng nhất của đất nước Việt Nam.

Ngỏ lời với hàng ngàn bạn trẻ của giáo phận Bắc Ninh, Đức Tổng nhắc đến Đại hội Giới trẻ sẽ được tổ chức vào ngày 11-11-2011, mời gọi giới trẻ suy gẫm về chủ đề được chọn từ Lời Chúa Giêsu: “Thầy gọi anh em là bạn”. Ngài nói: “Qua Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh, các con là những người trẻ sẽ thể hiện mong ước của mình là tham dự vào sứ mệnh truyền bá Tin Mừng Chúa Giêsu và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Đại hội cũng là dịp để chúng ta tự hỏi: tôi có thể làm gì cho Chúa Giêsu, tôi có thể làm gì cho Giáo Hội Chúa, tôi có thể làm gì cho đất nước tôi nhằm thúc đẩy hòa bình, công lý và tình yêu?” Dự tính sẽ có khoảng 20.000 người tham dự Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội. Đây là cuộc hội tụ trong niềm vui và tình bạn, để tôn thờ Chúa Giêsu là Chúa và là bạn của các bạn trẻ.
Đức Tổng mời gọi các bạn trẻ trở nên chứng nhân của Chúa Kitô và mang Tin Mừng đến cho những người đương thời ở mọi nơi và mọi lúc. Hơn nữa, họ phải là những thừa sai của Chúa Giêsu, phải công bố niềm hy vọng của Chúa Kitô đến mọi ngóc ngách của thế giới này.

Sau thánh lễ với các bạn trẻ tại giáo xứ Nội Bài, Đức Tổng giám mục Girelli đã về Tòa giám mục Bắc Ninh để gặp gỡ nam nữ tu sĩ của giáo phận Bắc Ninh vào lúc 20g30 tại hội trường Trung tâm mục vụ giáo phận.
Hiện diện trong buổi gặp gỡ với Đức TGM Girelli, có Đức giám mục giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt, cha Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ, cha Chánh văn phòng (phiên dịch) và khoảng hơn 100 tu sĩ nam nữ.
Mở đầu cuộc gặp gỡ, các tu sĩ đã hân hoan chào đón bằng những lời ca và những tràng pháo tay thật ròn rã. Sau đó, cha Phêrô Nguyễn Văn Thuỷ OP, Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ giáo phận long trọng chào mừng vị đại diện của ĐTC và trình bày tình hình của các tu sĩ trong giáo phận. Nối liền những lời chào mừng là những bông hoa tượng trưng cho mỗi người tu sĩ trong giáo phận được kính dâng lên Đức Tổng cùng với món quà đặc trưng của người xứ Kinh Bắc qua làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh được các chị Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất trình bày.
Đáp từ, Đức TGM Girelli ngỏ lời cám ơn và cầu chúc các tu sĩ luôn là chứng nhân toả hương thơm ngát như những bông hoa mà các tu sĩ vừa tặng cho ngài, và mong sao mùi hương đó sẽ lan toả trên mọi nẻo đường dương thế.
Trong phần trao đổi, ĐTGM Girelli nói về những nhiệm vụ của ngài hiện nay, đó là: Khâm sứ Toà Thánh tại Singapore và Đông Timor, Đại diện Tông toà tại Mã Lai và Brunei và Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam.
Sau đó ngài chia sẻ về Sứ điệp Sống đời thánh hiến của các tu sĩ.
Tiếp theo là lời cảm ơn của các tu sĩ được thể hiện qua vũ điệu “Đi Cấy” thể theo làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh do các nữ tu trình bày, và đây cũng chính là vũ điệu chuyển tiếp sang phần “chia sẻ - giải đáp” của các tu sĩ và Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli.
“Thời giờ vàng, có một không hai” nên các tu sĩ đã không bỏ lỡ cơ hội, nhanh chóng đưa ra những câu hỏi trao đổi với Đức Tổng Girelli.
Khi được hỏi về sự khủng hoảng của đời tu bên Tây Âu hiện nay, và trong tương lai giáo phận Bắc Ninh cũng sẽ rơi vào tình trạng đó; sự thách đố của các tu sĩ ngày nay về việc tuân giữ ba lời khuyên Tin Mừng... Đức TGM Girelli đã khôi hài nói rằng: Đây là câu hỏi dành cho Chúa Thánh Thần, còn đối với ngài chỉ trả lời được rằng: Con người ngày nay đang mất dần khái niệm đi tu, bởi lẽ họ có khuynh hướng chạy theo tiền bạc, đam mê vật chất và hưởng thụ…Vì thế, phương thuốc duy nhất để chúng ta chữa trị đó chính là đời sống chứng tá và những lời cầu nguyện chân thành. Còn những thách đố mà người tu sĩ ngày nay đang gặp phải về Ba Lời Khuyên Tin Mừng, thì ngài nói: Đây là một vấn đề thực tế đòi hỏi mỗi người tu sĩ phải cầu nguyện không ngừng để cảm nghiệm được việc “Sống Ba lời khuyên chứ không phải Giữ theo luật dòng”.

Tiếp theo, cha Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ nói lên tâm tình tri ân Đức TGM Girelli, vì sự hiện diện của Đức Tổng chính là hình ảnh của Đức Thánh Cha, là Mẹ Hội Thánh đang hiện diện với các tu sĩ. Và qua Đức Tổng, các tu sĩ cũng dâng lời cám ơn đến Đức Thánh Cha Bênêđictô với tất cả lòng yêu mến và ngưỡng mộ của những người con nhỏ bé nơi giáo phận Bắc Ninh thân yêu này.
Các tu sĩ cũng tri ân Đức cha giáo phận, người cha thiêng liêng luôn đồng hành và nâng đỡ họ mọi nơi mọi lúc và hôm nay đã cùng hiện diện với Đức Tổng để lắng nghe tâm tình của những người con mà ngài đang nuôi dưỡng từng ngày.
Cuối cùng, Đức TGM Girelli nói lên cảm xúc và những lời cám ơn đến Đức giám mục giáo phận, cha Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ, quý tu sĩ nam nữ đã dành cho ngài sự đón tiếp nồng hậu và chúc lành cho mọi người cùng với giấc ngủ ngon.
Cuộc gặp gỡ kết thúc vào lúc 22g30 bằng việc chụp hình kỷ niệm của các tu sĩ trong giáo phận với Đức TGM Girelli và Đức giám mục giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt.
Theo chương trình, Đức Tổng giám mục Girelli sẽ ở thăm giáo phận Bắc Ninh đến ngày 7 tháng Sáu, sau đó ngài sẽ đến thăm giáo phận Lạng Sơn từ ngày 7 đến ngày 9, tiếp theo là giáo phận Hải Phòng từ ngày 9 đến ngày 12. Sau đó Đức TGM đến thăm giáo phận Bùi Chu từ ngày 12 đến 15 và kết thúc chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội Việt Nam lần thứ hai tại giáo phận Thái Bình từ ngày 15 đến ngày 18 tháng Sáu.
Tổng hợp từ giadinhbacninh.com (Hà Như Nguyệt & Nt. Emmanuel Vũ Thị Hiên) và nguồn khác
 
WHĐ / Gp Bắc Ninh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét