label

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Chúc mừng sơ Mỹ Chi trong thánh lễ tạ ơn khấn lần đầu


 ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ LỄ TẠ ƠN KHẤN DÒNG CỦA SƠ Mỹ CHI

Giáo xứ Cần Xây tới ngày 15-08-2011 là tròn 50 tuổi. Vị trí rất gần trung tâm giáo phận, có nhiều các cha, các thầy, các sơ, gần chủng viên, gần nhà dòng. Lẽ ra là điều kiện thuận lợi để có nhiều người quảng đại dấn thân cho chúa. Nhưng nhìn lại sau 50 năm số người đi tu của giáo xứ rất ít, chỉ có 01 cha, 03 sơ và hiện tại có thêm 02 dự tu. Vì thế, một người con của giáo xứ đã quảng đại theo chúa và can đảm tuyên khấn lần đầu với Chúa là sống khó nghèo, vâng lời, trinh sạch quả là một hồng phúc, quí hiếm Chúa gởi đến cho giáo xứ, cho gia đình ông bà cố cũng như cho sơ Mỹ chi. Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và xin Chúa ban cho giáo xứ có nhiều người dấn thân tận hiến để phục vụ Chúa và tha nhân.

Sau đây là vài dòng về Sơ Mỹ Chi: sơ tên thánh là Marie Natalie NGUYỄN THỊ MỸ CHI , sinh năm 1984 là con gái thứ 04 của Ông Bà Cố Nguyễn văn Na, dáng người mảnh khảnh, yếu đuối nhưng lại chất chứa một lòng can đảm tuyệt vời và cũng là người con gái đẹp nhất trong gia đình. Có ai ngờ đâu Chúa đã thổi vào tâm hồn người con gái nhỏ bé đó một tiếng gọi dấn thân, từ bỏ gia đình tới một vùng cao nguyên xa lạ để tận hiến cho Ngài trong dòng Con Đức Mẹ Nam Vang, Địa phận Phú Cường. Ngoài ông bà cố dám nén lòng, hy sinh dâng con cho Chúa, người có công lớn đã thổi vào hồn nữ tu một tư tưởng tận hiến cũng như dẫn dắt đi tu đó là Cha Théophile Đỗ Hữu Liêm Dòng Thánh Gia, hiện là chánh xứ Hiệp Nhất ( Túc Trưng, thuộc giáo phận Xuân Lộc ) đồng thời còn được Cha Phêrô Trần Thanh Liêm, cha sở Họ Ba Bần ( GP. Long Xuyên bảo trợ ).
Đây là một hồng ân và là niềm vinh dự cho giáo xứ, chính vì thế mà thánh lễ tạ ơn đã được tổ chức long trọng với sự chủ tế của cha sở, quí cha đồng tế và rất đông giáo dân. Đây cũng là ngày vui của giáo xứ, gia đình ông bà cố, của sơ Chi nhưng đường còn dài, gian khổ còn nhiều vì thế trong bài giảng cha sở cũng đề cập đến con đường trải hoa hồng rất đẹp nhưng đầy gai, đòi hỏi người bước đi phải can đảm và đi đúng bước đi của Chúa và mẹ, có như vậy mới đến được bến bờ vinh quang. Trong niềm vui chung của ngày tiên khấn các chị Hiền mẫu đại diện cho giáo xứ đã đọc lời chúc mừng gia đình và sơ Chi. Một lần nữa giáo xứ rất hãnh diện và chúc mừng gia đình ông bà cố và sơ chi. Nguyện Chúa và Mẹ luôn gìn giữ và đồng hành với sơ trên con đường trải hoa hồng. Sau đây là bài giảng của cha sở và bài chúc mừng của các chị hiền mẫu.
Lễ TẠ ƠN
Khấn Dòng Sơ MỸ CHI
            Kính thưa Quý Cha, Cộng đòan và Sơ MỸ CHI thân mến,
            Mở đầu cho những chia sẻ của tôi nhân Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng ân Tiên khấn của sơ Mỹ Chi hôm nay, xin cho tôi được kể lại một Câu Chuyện như món quà nhỏ tặng sơ. Câu chuyện kể về giấc mơ của một Nữ Tu.
Tôi tạm đặt tên là Con Đường Hoa Hồng.
            Chuyện kể rằng, có một nữ tu nọ, nhân dịp tĩnh tâm để chuẩn bị khấn dòng. Chị đã suy nghĩ đắn đo rất nhiều : có nên làm đơn xin khấn trọn đời hay trở về với đời sống giáo dân. Nhiều đêm dài trằn trọc không ngủ. Chị nhìn lại Con đường dâng hiến của mình : Từ ngày rời xa tổ ấm có cha mẹ, anh chị em đùm bọc để bước vào nhà dòng. Những năm thỉnh sinh nhớ nhà da diết. Qua ít năm đệ tử tạm quen với sinh họat đời tu với kỷ luật, giờ giấc. Bước sang những năm tập ngặt nghèo. Rồi những năm đi họ làm việc đầy rẫy những thử thách, khó khăn, rồi những lần khấn tạm nhiều trăn trở… Nghĩ lại, chị thấy quả là một hành trình dài lê thê và nhọc nhằn quá đỗi ! Nghĩ đến tương lai, không biết sẽ còn bao nhiêu khó khăn nữa sẽ chờ đợi chị phải tiếp tục vượt qua để trung thành với lý tưởng ! Chị ngán ngẩm..
Tờ giấy trắng và cây viết cứ nằm bất động trên bàn, như vô tình trước nỗi trăn trở của chị. Gần đến thời gian phải nộp đơn mà chị vẫn chưa quyết định được.
Một đêm nọ, chị mệt quá gục xuống bàn và ngủ thiếp đi.
Trong giấc ngủ ngắn ấy, như hiểu được nỗi trăn trở của chị, Chúa cho chị thấy một giấc mơ. Chị kể lại như thế này :
Chúa cho tôi thấy một Con đường dài như vô tận. Con đường ấy bắt đầu từ dưới đất, cứ lên cao dần, cao mãi cho đến khi mất hút trong những đám mây xanh. Con đường rất đẹp, trải tòan Hoa Hồng.
Nhưng nhìn kỹ, tôi thấy đây là con đường rất khó đi, đầy những chướng ngại. Có những đọan quanh co khúc khủyu, có những đọan dốc đứng tưởng chừng không thể tiến lên được. Đồng thời bên dưới lớp Hoa Hồng trải thảm đó,  là vô số những mũi gai nhọn lễu, bén ngót như chông.
Chị nữ tu kể: Tôi thấy ban đầu có rất nhiều người đi vào con đường ấy. Ai cũng đi chân không, không giày dép và bàn chân ai nấy đều trầy xước, đẫm máu… Nhiều người không chịu nổi đau đớn vì những gai nhọn đâm nát đôi chân đã quay trở lại. Nhưng cũng có nhiều người can đảm tiến bước, mặc dù đôi bàn chân họ luôn rỉ máu, phải lê từng bước rất khổ sở…
Chị kể tiếp : Tôi thấy dẫn đầu đoàn người là Chúa Giêsu, vai vác Thập giá. Ngài cũng đi chân không. Bước chân của Ngài đầy vẻ dứt khóat, không ngập ngừng do dự…và lạ thật, tất cả những mũi gai nhọn như xẹp xuống dưới từng bước chân của Ngài. Ngài tiến đến cuối con đường, ngồi trên một Ngai vàng rực rỡ chời đợi và khích lệ đoàn người tiến lên.
Chị nữ tu kể thêm : Người thứ hai mà tôi nhìn thấy đi liền theo Chúa là Đức Mẹ. Bước chân Mẹ cũng nhẹ nhàng, thanh thóat. Mẹ thận trọng đặt từng bước chân mình lên những dấu chân của Chúa, nên những gai nhọn không làm gì được Mẹ. Mẹ cũng đến được bên cạnh Chúa. Mẹ giơ tay vẫy gọi mọi người hãy bước theo dấu chân của Mẹ để tiến lên…
Chị nữ tu ấy nói : Tôi đã hiểu được ý nghĩa của giấc mơ… tôi giật mình thức dậy và cầm viết, mạnh dạn viết vào lá đơn xin tuyên khấn… Tôi không còn lo âu và hoang mang nữa, nhưng can đảm tiến bước trong tâm tình Tạ Ơn, Phó thác trọn cuộc đời tận hiến cho Chúa.
Sơ MỸ CHI thân mến,
Hôm nay tất cả chúng tôi : Quý Cha, bà con giáo dân rất vui cùng với gia đình của  sơ dâng thánh lễ Tạ Ơn vì sơ đã can đảm tuyên khấn. Chúng tôi cũng được tham dự lễ khấn rất long trọng và cảm động tại Nhà Dòng, ngày thứ Ba 21 tháng 6 vừa qua. Buổi lễ rất đông các cha, thân nhân của các sơ và giáo dân tham dự. Có người nói : Long trọng còn hơn một đám cưới ! Tôi cười nói : Tất nhiên. Nhưng chưa, mới là lễ Đính hôn thôi !
Nhìn lại con đường tận hiến mà sơ đã đi qua : Một Con Đường rất đẹp, Con Đường Hoa Hồng. Chưa dài lắm, nhưng chắc chắn sơ đã đạp phải nhiều chông gai. Rồi sẽ có nhiều mũi gai khác: như không được bề trên, chị em thông cảm. Những hiểu lầm, những hy sinh vất vả mà không ai nhìn thấy, những tàn tạ của tuổi thanh xuân, những bệnh tật và vô vàn những mũi gai nhọn đủ cỡ, sẽ làm rướm máu con tim tận tiến của Sơ. Tuổi đời càng cao, sức chịu đựng càng giảm thì dường như những gai càng nhọn hơn
Quy luật đời Tận Hiến là thế. Không có luật trừ cho riêng ai !
Xin Sơ hãy vững tin rằng : Dù đường Tận Hiến có đầy rẫy chông gai, nhưng vẫn là Con Đường Hoa Hồng. Một con đường rất đẹp và rất cao quý. Nhiều người ngưỡng mộ, nhưng không thể hoặc không dám bước đi. Nhất là trong hòan cảnh xã hội hôm nay : Coi vật chất, tiện nghi là thần tượng và Hưởng thụ khóai lạc là cứu cánh…thì số người muốndám bước vào con đường đó ngày càng ít hơn.
Chúng tôi xin Chúc Mừng sơ, chúc mừng Ông Bà Cố Hai và gia đình, trước Hồng ân mà Chúa vừa ban cho sơ và Gia đình.
Chúng tôi : Quý Cha và Cộng đoàn Giáo xư Cần Xây hãnh diện vì có một người Con dâng mình cho Chúa, để làm thợ gặt trên Cánh đồng truyền giáo của Ngài.
Chúng tôi luôn đồng hành với sơ bằng lời Cầu nguyện.
 Mong 6 năm sau, chúng tôi lại được tham dự Ngày Sơ vĩnh viễn thuộc về Đức Kitô. Xin Chúa và Đức Mẹ luôn đồng hành với Sơ từng bước.
Một lần nữa xin Chúc Mừng.
Xin chân thành cảm ơn Quý Cha và Cộng đòan.

      Lễ Tạ Ơn Tiên Khấn sơ MỸ CHI. Giáo xứ Cần Xây 24 / 06 / 2011

Lời Chúc Mừng của các Bà Mẹ
            Trọng kính Cha sở, Quý Cha và tòan thể Cộng đòan,
          Xin cho con được thay mặt tất cả các Bà Mẹ, có đôi lời Chúc Mừng Bà Cố Hai, sơ MỸ CHI và gia đình.
          Chị Hai quý mến, trong tâm tình của những người Mẹ.
          Chúng tôi, chị em hội Hiền Mẫu Giáo xứ, xin chân thành chúc mừng Chị.
          Cũng là những người Mẹ như Chị, chúng tôi hiểu được những hy sinh của Chị khi dâng hiến con mình cho Chúa.
Dưới mắt của người Mẹ, con cái dù cứng cát đến đâu, ở tuổi nào cũng vẫn là trẻ thơ. Trường hợp cháu MỸ CHI, lại là con gái út trong gia đình, luôn quấn quýt bên Mẹ, Cháu càng non nớt trước mắt Chị, nên khi quyết định chiều theo ý cháu muốn dâng mình cho Chúa, chúng tôi biết đây là một hy sinh lớn lao và can đảm của Chị.
          Tám năm qua là tám năm đong đầy thương nhớ, lo âu, chưa kể bao hy sinh tốn kém của Chị và gia đình. Hôm nay Cháu đã đặt những bước chân đầu tiên trên Con đường tận hiện cho Chúa, Chúng tôi, tất cả các chị em trong Hội Hiền Mẫu Giáo xứ, chân thành Chúc Mừng Chị. Xin chị cũng cầu nguyện cho có nhiều Bà Mẹ trong Giáo xứ biết quan tâm vun trồng ơn gọi nơi con cái mình bằng đời sống mẫu mực và biết quảng đại dâng con cho Chúa như Chị.
          Chúng tôi cũng chúc mừng sơ MỸ CHI trước Hồng Ân mà sơ vừa lãnh nhận. Chúng tôi cầu chúc sơ luôn vững bước trên hành trình dâng hiến. Như lời Cha sở trong bài giảng, chúng tôi hứa cầu nguyện cho sơ thật nhiều và mong ước ngày vui hơn nữa sáu năm sau.
          Xin sơ cũng cầu nguyện cho giáo xứ có được nhiều em tiếp bước theo Chị KIM CHI để làm tông đồ cho Chúa. Đó là một Hồng phúc cho giáo xứ.
          Xin tặng Chị và Sơ MỸ CHI chút quà nhỏ, bày tỏ niềm vui của chúng tôi trong ngày Hồng Phúc của Sơ, của chị và gia đình, cũng như của các chị em Hiền mẫu chúng tôi và tòan thể Giáo xứ Cần Xây.   
          Một lần nữa xin Chúc Mừng.
                                                                                                                                         Thiên Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét