label

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản luật ra Tuyên bố về những vụ tấn phong giám mục bất hợp pháp


Lễ tấn phong giám mục bất hợp pháp tại Thừa Đức - Trung Quốc (tháng 11/2010)

Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản luật ra Tuyên bố về những vụ tấn phong giám mục bất hợp pháp
WHĐ (12.06.2011) – Vài thập niên gần đây, tại một số quốc gia, có những trường hợp tấn phong giám mục không được Đức giáo hoàng bổ nhiệm, nghĩa là bất hợp pháp.
Về vấn đề nêu trên, ngày 11-06-2011, Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản luật ra Tuyên bố nhắc lại những chuẩn tắc được quy định trong Bộ Giáo luật.
Nhằm làm rõ những quy định trong Bộ Giáo luật, bản Tuyên bố nhắc lại hình phạt bị vạ tuyệt thông tức khắc dành cho giám mục hoặc các giám mục tấn phong mà không được Tòa thánh ủy nhiệm hoặc thụ phong bất hợp pháp. Bản Tuyên bố nhắc lại, các tín hữu của giáo phận liên quan được phép không vâng phục giám mục bất hợp pháp. Bản Tuyên bố cũng lưu ý các trường hợp giảm nhẹ đã được Giáo luật tiên liệu, cụ thể là những người phạm lỗi do quá sợ hãi, bị ép buộc hoặc rất cực lòng như bị bạo lực về thể lý. Những tình tiết giảm nhẹ này luôn phải được xác minh từng trường hợp một. Dù sao đi nữa, khi đã xảy ra gương xấu, thì cũng gây chia rẽ và hoang mang nơi các tín hữu, các giám mục liên lụy có bổn phận phải tái lập thẩm quyền của mình qua việc bày tỏ sự hiệp thông và thống hối công khai, nếu không làm như vậy, thì Dân Chúa khó có thể nhận ra thẩm quyền cai quản của họ là biểu hiện cho sự hiện diện sống động của Chúa Kitô trong Hội Thánh của Người.
Một cách rõ ràng, bản Tuyên bố nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của việc tấn phong giám mục không được sự ủy nhiệm của Đức giáo hoàng. Việc phạm lỗi này gây thương tích nặng nề cho sự hiệp thông trong Giáo Hội, vì vậy cần phải bị nghiêm trị.
Bản Tuyên bố công nhận có một số tình huống cá nhân có thể tạo thành tình tiết giảm nhẹ nhưng cần phải được xác minh, và trong mọi trường hợp, hậu quả của hành vi phạm luật này cần phải có những hành động chứng tỏ việc nối lại sự hiệp thông với Giáo Hội và bày tỏ lòng thống hối.
Những người bị vạ tuyệt thông và những người có chủ ý thì không được tham dự Thánh lễ, cử hành các bí tích và thực hiện các hành vi cai quản.
Cuối cùng, nếu hoàn cảnh đòi hỏi và nhằm khắc phục gương xấu, đồng thời tái lập sự hiệp thông, Tòa Thánh có thể áp đặt những biện pháp chế tài hoặc trừng phạt. Áp dụng những biện pháp như vậy là nhằm khuyến khích người vi phạm ăn năn hối cải và làm hòa với Giáo Hội. Vạ tuyệt thông sẽ được gỡ bỏ khi những người phạm lỗi chân thành ăn năn hối cải. Đối với những trường hợp tấn phong giám mục bất hợp pháp, chỉ Tòa Thánh mới có quyền tha vạ mà thôi.
Theo Radio Vatican (bản Pháp ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét