label

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Bài giảng chúa nhật XXIV thường niên( cha sở Mai Đức Vượng)

THA THỨ

       Mở đầu cho những chia sẻ hôm nay, tôi xin được kể lại anh chị em nghe một câu chuyện cổ Trung Hoa.
Chuyện kể rằng, Vua nước Sở là Sở Trang Vương, sau khi thắng trận lớn, đã mở tiệc chiêu đãi, tưởng thưởng công lao và lòng trung thành của các quan, các tướng lĩnh. Vua truyền cho các cung nữ của Vua ra hầu tiệc, tiếp đãi. Đang giữa buổi tiệc vui, bỗng một cơn gió lớn thổi ùa vào phòng tiệc, làm tắt hết đèn đuốc. Đang cơn say, lợi dụng bóng tối, một quan Đại phu ôm chầm lấy một cung nữ đang tiếp rượu cho ông và hôn cô. Rủi thay, cô cung nữ ấy lại là nàng Hứa Cơ, một tỳ thiếp được nhà Vua sủng ái nhất.
Hứa Cơ rất giận, nhưng cũng rất thông minh. Nàng giựt đứt giải mão vủa vị quan đó và mang đến thỏ thẻ với Vua, xin Vua trừng trị đích đáng. Hứa Cơ nghĩ thầm trong bụng : Vì yêu quý nàng, chắc chắn nhà Vua sẽ ghen tức và trừng phạt vị quan ấy. Nhưng dù giận, Sở Trang Vương cũng kịp bình tĩnh để suy nghĩ :Trong lúc đất nước nguy khốn, ngai vàng bị lung lay, các quan đã liều thân vì mình. Nay vì vui say, các quan lỡ quên lễ phép một chút có đáng gì đâu. Lẽ nào vì một chuyện nhỏ mà quên đi lòng hy sinh cao cả của người khác ”. Suy nghĩ như thế rồi Sở Trang Vương lớn tiếng tuyên bố : “ Tất cả các quan hãy bỏ mão xuống. Thắp đèn đuốc lên và tiếp tục cuộc vui ”. Không ai hiểu lý do, nhưng vị quan đã làm bậy thì hiểu rõ tấm lòng độ lượng của nhà Vua.
Hai năm sau, nhà Tần đem quân qua gây chiến với nước Sở. Đánh luôn 5 trận rất lớn bất phân thắng bại. Sở Trang Vương thấy : Trận nào cũng có một võ tướng liều mạng xông ra phía trước, đánh rất dũng cảm, làm nức lòng quân sĩ tiến theo. Sau cùng, quân lính nước Tần bị đánh tan tác phải lui binh. Quân Sở đại thắng. Sau khi chiến thắng, Sở Trang Vương cho gọi vị quan đó vào cung để hỏi : Động lực nào đã khiến ông chiến đấu anh dũng như thế.
            Vị quan ấy trả lời : “ Hạ thần đây chính là người ngày xưa đã bị giựt đứt giải mão, vì đã dám hỗn với tỳ thiếp của Bệ hạ, nhưng bệ hạ đã rộng lượng bỏ qua. Thần vô cùng cảm động và kính phục. Từ đó, thần đã thề đem tính mạng này dâng cho Bệ hạ, nhưng mãi đến nay mới có dịp đề đáp đền ”.

            Nghe câu chuyện cổ này, chắc anh chị em ai cũng khen sự khôn ngoan và lòng độ lượng của Sở Trang Vương, và ai cũng thấy sự Tha Thứ có sức thu phục lòng người và mang lại nhiều kết quả to lớn không ngờ !
Tin Mừng hôn nay Chúa dạy chúng ta HÃY THA THỨ cho nhau. Không phải 7 lần, mà bảy mươi lần bảy.. nghĩa là Tha thứ hoài.
Chúa nói : Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha
Ngài cũng nói : Kẻ được tha nhiều thì yêu mến nhiều ! (Lc 7,47)
Hình ảnh người mắc nợ 10 ngàn yến vàng: Tôi xin làm một phép tính : Một yến là 10 kilô. Mười ngàn yến là 100.000 ký hay 100 tấn vàng. Với giá trị ngất ngưởng của Vàng ngày hôm nay, anh chị em hiểu : đây là món nợ kinh khủng, cả đời cũng không trả nổi.
Món nợ ấy là những xúc phạm, những tội lỗi của chúng ta đối với Chúa, nhưng Chúa sẵn sàng tha hết ! Còn những xúc phạm của anh em với chúng ta, chỉ bằng 100 quan tiền, bỏ chưa đầy túi quần, chẳng đáng gì !
Muốn có thể tha thứ dễ dàng cho người khác, chúng ta cần có lòng yêu thương chân thành. Th. Phaolô nói : “ Lòng Bác ái thì nhẫn nhục, chịu đựng, chậm giận, mau quên những xúc phạm và sãn sàng tha thư” (Cr.13,4)
Nói dễ hiểu là : Nếu có lòng bác ái thật sự, chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua, tha thứ cho nhau trong mọi chuyện.

Lạy Chúa,
Giữa cuộc đời bon chen, giành giựt, xô bồ này..làm sao con có thể tránh được những va chạm, bất hòa !
Làm sao con có thể tìm ra được những người vừa ý, hợp tánh với con, vì chính bản thân con cũng nhiều khuyết điểm !
Xin Chúa dạy con biết chấp nhận sự thật đó, để con biết khiêm tốn đón nhận những nhắc nhở sửa dạy của người khác và Quảng đại tha thứ cho những xúc phạm của anh em.
Xin dạy con biết yêu thương thành thật, để biết tha thứ luôn luôn…
Và nhất là để con được bình an vì tin rằng Chúa cũng tha thứ mọi tội lỗi của con. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét