label

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Một mùa xuân đức tin tại Cuba



Một mùa xuân đức tin tại Cuba
WHĐ (08.09.2011) – “Nhiều điều đang thay đổi và chúng ta đang sống trong một mùa xuân đức tin”, Đức hồng y Jaime Ortega, Tổng giám mục La Havana, tuyên bố như trên tại lễ đón tiếp tượng Đức Mẹ Bác Ái “del Cobre”, bổn mạng Giáo Hội Cuba, tại ngôi làng nhỏ bé Madruga, cách thủ đô Cuba 65 cây số.
Giáo hội công giáo Cuba hiện đang tổ chức rước tượng Đức Mẹ Bác Ái trên toàn lãnh thổ nhân dịp kỷ niệm 400 năm tìm thấy bức tượng này. Lễ kỷ niệm chính thức sẽ được mừng vào năm 2012.
Vào khoảng năm 1608, ba thanh niên Cuba thuộc làng El Cobre đã được cứu một cách lạ lùng trong một cơn bão trên biển, khi cầu xin Đức Trinh Nữ Maria cứu giúp. Sau đó họ nhìn thấy có một bức tượng nhỏ nhấp nhô trên mặt nước. Họ vớt lên: bức tượng có hàng chữ “Ta là Đức Nữ Trinh Bác Ái”. Tay trái, ngài bế Chúa Giêsu Hài Đồng, tay phải ngài cầm một cây thánh giá vàng.
Đức Mẹ Bác Ái đã trở thành bổn mạng của đất nước Cuba. Vương cung thánh đường quốc gia dâng kính Đức Mẹ Bác Ái được xây dựng năm 1926 tại làng El Cobre, gần Santiago de Cuba. Ngài được mừng vào ngày 8 tháng 9.
Đức hồng y Ortega tuyên bố với đám đông hàng ngàn tín hữu hoan hỉ vui mừng đón tiếp tượng Đức Mẹ: “Cuộc hành hương này có một ý nghĩa lớn, vì nó tiêu biểu cho thời điểm đối thoại và hòa giải có tính lịch sử”. Và trong bài giảng, Đức hồng y đã gợi lại chuyến viếng thăm lịch sử của Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II tại Cuba vào năm 1998. Đức hồng y đã nhấn mạnh đến con đường đã trải qua từ khi ấy đến nay và kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện cho tổ quốc, cho mọi người dân Cuba ở trong cũng như ở ngoài lãnh thổ, nhưng nhất là cho hòa bình và tiến bộ xã hội”.
Đức hồng y ghi nhận: “Dân tộc Cuba ngày càng gần với Giáo hội công giáo. Nay, thời kỳ của những ngụy trang, sợ sệt và giấu giếm đã được bỏ lại đằng sau”.
Theo Đức hồng y Ortega, cuộc đối thoại với chủ tịch nước Raúl Castro vào năm 2010, dẫn đến việc trả tự do cho khoảng 130 tù nhân chính trị, nằm trong “bầu khí mới của sự thay đổi đang bao trùm Cuba”.
Cuộc hành hương toàn quốc của bức tượng Đức Mẹ del Cobre đã vượt qua trên 25.000 kilomet từ khi khởi hành ngày 08-08-2010 từ Santiago de Cuba, và sẽ kết thúc vào ngày 30-12-2011 tại La Havana. Sau đó tượng sẽ được đưa về lại Đền Đức Mẹ tại làng El Cobre.
(Theo Zenit, 06-09-2011)
 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét