Hãy trở về trước khi qúa trễ
Roma (Vat. 19/09/2011) - "Hãy tìm Giavê khi Người còn cho gặp, kêu Cầu Người lúc Người ở kề bên. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Giavê, và Người sẽ xót thương; về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ. Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta - sấm ngôn của Giavê. Trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi bấy nhiêu". (Is 55,6-9 CN XXV A)
Quan sát cuộc sống con người chúng ta thấy đa số các khổ đau khốn khó là do con người gây ra cho nhau hay tự gây ra cho chính mình. Lý do là vì tâm trí con người đã bị nhiễm độc tố của ma qủy, sự dữ và tội lỗi, nên cái gian tham ác độc lộ hiện trong cung cách suy tư hành xử của cuộc sống thường ngày.
Cứ điểm qua tình hình đó đây trên thế giới là thấy ngay sự tàn bạo và gian ác của con người đối với nhau. Ðiển hình như các cuộc chiến bên Phi châu, như cảnh các binh sĩ đánh thuê của đại tá Gheddafi tàn sát mấy chục ngàn thường dân bên Libia, hay cảnh quân đội Siria bắn giết mấy ngàn thường dân biểu tình đòi dân chủ, hoặc cảnh cảnh các lực lượng dân quân hồi cuồng tín Shabaab ngăn cản không cho các tổ chức nhân đạo quốc tế cứu trợ hàng trăm ngàn người đang chết đói chết khát bên Somalia, vì nạn hạn hán mất mùa đang hoành hành trong vùng Sừng Phi châu và chưa bao giờ trầm trọng như thế từ 60 năm nay.
Thật ra, không cần phải đi đâu xa để trông thấy cung cách đối xử tàn bạo và gian ác của con người đối với nhau, vì có biết bao nhiêu bạo lực gian ác bất công đang hàng ngày xảy ra hầu như khắp nơi trong xã hội và đất nước Việt Nam hôm nay. Có cần phải kể ra ở đây không? Khi chính quyền bất chấp mọi luật lệ hiến pháp, dùng bạo lực, công an cảnh sát trấn áp, ăn cướp nhà đất của người dân và của các tôn giáo để bán cho các tổ chức kinh doanh chia lời, đánh trọng thương cả các linh mục tu sĩ và đánh chết dân, đó không phải là gian ác bất công hay sao? Dàn dựng vu khống, đàn áp bắt bớ, kết tội và bỏ tù những người tranh đấu cho tự do dân chủ, phẩm giá con người, nhân quyền và lẽ phải, bắt cả những sinh viên chỉ biết hy sinh thời giờ công sức để làm việc thiện, đó không phải là gian ác bất công hay sao? Ðàn áp bắt bớ các người yêu nước biểu tình phản đối nhà nước nô lệ dâng đất, nhượng biển và bán nước cho Trung Quốc cũng như chính sách sách xâm lược nham hiểm của bắc phương, như thế lại không phải là gian ác bất công hay sao? Dùng bạo quyền để gian tham hối lộ, từ trên xuống dưới từ dưới lên trên, tùy tiện b'op cổp bóp họng nhân dận, đó lại không phải là gian ác bất công hay sao?
Bắt buộc cả một dân tộc phải ăn gian nói dối, lừa đảo nhau để sống, làm băng hoại cả nền văn hóa, khiến cho cuộc sống xã hội trở thành vô luân và vô nhân, đó lại không phải là cuộc diệt chủng tinh thần và là tội phạm tầy đình chống lại dân tộc và nhân loại hay sao?
Chính trong bối cảnh các cung cách hành xử gian tham ác độc đó của con người lời Thiên Chúa kêu mời trong bài đọc thứ nhất phụng vụ Chúa Nhật thứ XXV năm A lại càng mang tính cách khẩn thiết hơn bao giờ hết. Ðây không chỉ là lời Thiên Chúa kêu gọi các tín hữu, mà cũng là lời mời gọi mọi người, kể cả những người không tin nhận Thiên Chúa và thù ghét Ngài, bởi vì chân thiện mỹ là các giá trị đại đồng, mà bất cứ ai cũng có thể hiểu và sống theo. Con người có trí khộn và linh hồn nên có thể hiểu biết sự thật, sự thiện và vẻ đẹp, và vì thế phải sống các giá trị đó. Vì vậy: "Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Giavê". Trở về với Giavê cũng có nghĩa là trở về với lẽ phải, sống liêm chính, thánh thiện, tốt lành để được ơn cứu thoát. Mỗi một tư tưởng, lời nói và cử chỉ tàn bạo gian ác bất công đều là một loại ung thư tinh thần đem vi khuẩn thối rữa và cái chết vào trong cuộc sống con người và làm băng hoại các tương quan giữa con người với nhau; đều là một nhát dao, phát phát súng giết chết chân thiện mỹ và hạnh phúc của chính người sống gian tham ác độc trước khi giết chết hạnh phúc của tha nhân.
Trở về, hoán cải, "tờshuva" trong tiếng Do thái, có nghĩa là đổi hướng 180 độ, đi ngược trở lại đàng sau, từ bỏ mọi suy tư và hành xử gian tham ác đôc, bôi nhọ gương mặt của Thiên Chúa in sâu nơi con người trong ngày tạo dựng, để tìm lại gương mặt tốt lành thánh thiện của Thiên Chúa nơi mình. Tiến trình trở về ấy bắt đầu bằng việc khiêm tốn thừa nhận tình trạng sống tội lỗi gian tham ác độc tồi tệ của mình, thừa nhận mình bệnh hoạn nghiêm trọng cần được chữa trị, thanh tẩy, vằ băng bó các vết thương.
Nói cho cùng từ bỏ cung cách suy tư hành xử tội lỗi, ác độc để sống liêm chính, ngay lành thánh thiện là phương thế duy nhất giúp cải tiến tâm trí con người và cuộc sống xã hội. Và bởi vì cuộc sống con người có hạn, không ai có thể sống thiên niên vạn đại, và ngày hôm nay có thể là ngày cuối cùng, nên cuộc đổi đời và trở về với Chân Thiên Mỹ ấy là điều cấp thiết, cần phải làm ngay lập tức, trước khi qúa trễ tràng không còn kịp nữa. Thiên Chúa là Tình Yêu nên cái luận lý của Người cũng hoàn toàn khác biệt với cái luận lý của con người. Lòng thương xót của Thiên Chúa cũng trường tồn và mới mẻ, vì Người luôn luôn rộng mở đôi tay để đón kẻ tội lỗi trở về đường ngay nẻo chính. Vậy chúng ta hãy hoản cải để được hạnh phúc ở đời này và cả trong đời sau nữa!
Linh Tiến Khải
(Radio Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét