label

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

SỰ THA THỨ


SỰ THA THỨ

            Thiên Chúa luôn là Đấng giầu lòng thương xót, còn chúng ta đã nhiều lần lỗi phạm đến Chúa. Chúng ta đã nài xin Chúa tha thứ và Chúa đã thứ tha. Vì thế chúng ta cũng phải tha thứ cho anh chị em.
            Chúa đã dạy bảo chúng ta: “Thầy không bảo các con phải tha đến bẩy lần nhưng đến bẩy mươi lần bẩy”, có nghĩa là Chúa muốn chúng ta hãy tha thứ luôn luôn, tha thứ mai mãi, không có chuyện tính toán số lần tha thứ.
            Sách Huấn ca thì khuyên: “ Ngươi hãy tha thứ cho kẻ làm hại ngươi, thì khi ngươi cầu nguyện, ngươi sẽ được tha”. Giáo lý Nhà Phật cũng dạy: “ Lấy oán báo oán thì oán sẽ chồng chất, lấy đức báo oán thì oán sẽ tiêu tan”. Một Vị Thánh thì khuyên: “Cách “trả thù” tốt nhất đối với kẻ làm khổ mình là đừng giống họ”
            Tất cả những lời dạy bảo khuyên răn trên đều tựu trung về vấn đề tha thứ, vì tha thứ chính là cách tốt nhất để tháo gỡ những bất lợi đang vây hãm con người của chúng ta. Một khi đã tha thứ cho anh chị em rồi, chúng ta sẽ thấy lòng mình được thanh thản và bình an.
            Trong thực tế đời thường, việc tha thứ nói thì rất dễ nhưng làm thì lại rất khó, vì bản tính tự nhiên của con người là dễ nổi giận khi có người khác xúc phạm đến danh dự hay quyền lợi của mình và khó lòng mà bỏ qua lỗi lầm của kẻ khác, có khi còn nẩy sinh ra việc trả thù. Nhưng thử hỏi hận thù thì được lợi ích gì? Nếu nó làm cho người ta được thỏa mãn nỗi căm hờn hay nỗi tức giận, thì đồng thời bên cạnh đó nó cũng gây ra biết bao hậu quả tồi tệ như thiệt thòi mất mát về vật chất, ảnh hưởng xấu tới tinh thần tình cảm, rồi những nỗi khổ tâm dày vò, dẫn đến những bất ổn cho cuộc sống. Tai hại hơn là nó có thể kéo dài theo thời gian năm tháng hoặc chồng chất thêm đau thương khổ sở.
            Hằng ngày, chúng ta đã làm cho người khác buồn lòng với những điều như: lỗi đức bác ai qua lời nói không tốt, cử chỉ không vui, việc làm không đẹp... gây xúc phạm tới danh giá và uy tín của anh chị em. Với những lời nói, cử chỉ, việc làm không đúng trên, chúng ta đã được mọi người rộng lượng thứ tha. Như vậy nếu có ai làm phiền hay lỗi phạm đến mình, chúng ta cũng hãy vui lòng mà tha thứ cho họ. Làm được như vậy, chúng ta mới hy vọng được Chúa thứ tha và ban nhiều ơn lành giúp chúng ta thăng tiến trên đường nhân đức.
           Kinh Lạy Cha mà chúng ta đọc hằng ngày cũng đã day: “... và tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con...”. Còn Phúc thật tám mối cũng đã chỉ rõ: “ Phúc cho ai biết thương xót thì sẽ được xót thương”.
           Xin Chúa ban cho chúng con một niềm tin vững mạnh vào lòng khoan dung của Chúa, để chúng con biết tìm đến với Chúa mỗi khi yếu đuối lỗi lầm. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con một trái tim yêu thương quảng đại, để biết luôn sẵn sàng tha thứ cho anh chị em như Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng con.
                                                                      Hoài Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét