label

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Giáo phận Ban Mê Thuột: Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực



Giáo phận Ban Mê Thuột: Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực
GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT (27.09.2011) – Sau ba ngày thi thể của Đức cố Giám mục được bảo vệ trong hòm lạnh và quàn tại nhà nguyện Tòa Giám mục để mọi người kính viếng, lúc 21 giờ ngày 26-09, Đức Giám mục giáo phận chủ sự nghi thức khâm liệm.
Đúng 8 giờ sáng ngày 27-09-2011, Đức Giám mục giáo phận chủ sự nghi thức động quan.
Lúc 8g30 linh cữu của Đức cố Giám mục Giuse được Đức Tổng Giám mục Hà Nội, quý Giám mục, linh mục, gia đình linh tông và huyết tộc của Đức cố Giám mục rước về lễ đài, giữa hàng ngàn giáo dân.
Đến lễ đài, sau khi Đức cha Vinh Sơn chủ sự nghi thức tiếp nhận linh cữu Đức cố Giám mục Giuse, linh mục FX. Nguyễn Kim Long đọc điện thư chia buồn của Đức Thánh Cha Bênêđictô qua ĐHY Quốc vụ khanh và qua Bộ Truyền giáo, điện thư của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, và điện thư của Ban Tôn giáo Chính phủ.
Mở đầu thánh lễ an táng, Đức cha Vinh Sơn mời cộng đoàn phụng vụ cùng với Đức cố Giám mục Giuse dâng thánh lễ cuối cùng: “Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa là “Đấng hay thương xót” mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận người tôi tớ đã cảm nghiệm được niềm vui của “Chúa giàu lòng thương xót”. Xin Chúa thương tha thứ mọi tội lỗi thiếu sót cho người tôi tớ trung tín, đón người vào hưởng niềm vui muôn đời trong Nước Chúa. Và với tư cách là Giám mục giáo phận, tôi cũng xin tất cả những anh chị em nào có điều buồn phiền với ngài, biết thông cảm với trọng trách của người chủ chăn Giáo phận trong những giai đoạn khó khăn, để tiếp tục cầu nguyện cho ngài”.
Cùng đồng tế với Đức cha Vinh Sơn có Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội - Chủ tịch HĐGMVN; Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên chủ tịch HĐGMVN, nguyên Giám mục giáo phận Nha Trang, nguyên Giám quản Gp. Banmêthuột; Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Gp. Kontum; Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Gp. Phú Cường; Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Gp. Kontum; Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Gp. Đà Lạt; Đức cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục phó Gp. Qui Nhơn; Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse giáo phận Xuân Lộc; cha Giám đốc Đại chủng viện Nha Trang, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ trong, ngoài giáo phận, và khoảng 5.000 giáo dân.
Do ảnh hưởng cơn bão số 4, nhiều chuyến bay đã bị hủy, nên một số Đức giám mục không thể tham dự lễ an táng Đức cha cố Giuse.
Sau bài Tin Mừng (Ga 12, 23-28), Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã chia sẻ thân phận hạt lúa mì: “Chính hạt lúa gieo xuống đất chấp nhận một sự mất mát, một sự chết đi, nhưng từ đó một mầm sống nẩy sinh...
Đời sống của mỗi người nằm trong một chương trình lớn lao bao gồm tất cả cuộc sống của nhân loại. Đến lượt cuộc sống của nhân loại lại chìm ngập trong một quy mô vĩ đại của toàn vũ trụ luôn chuyển động. Một bàn tay vô hình và toàn năng toàn tri vẫn liên tục điều khiển cuộc sống trong một kế hoạch rộng lớn mênh mông vô hạn. Bàn tay này chính là Thiên Chúa…
Khi Đức cha Giuse còn làm việc trong trách nhiệm mục vụ, linh mục hay Giám mục, người ta luôn thấy hình ảnh một mục tử sống đơn giản khó nghèo, bình dị, quan tâm đến mọi thành phần dân Chúa, tinh thần đó vẫn tiếp nối trong những ngày lâm trọng bệnh. Đức cha Giuse đã chịu sự thử thách và thanh luyện này từ bàn tay Thiên Chúa trong một thời gian khá dài. Dù không làm được gì tích cực theo cái nhìn thông thường trong xã hội, nhưng chấp nhận hy sinh trong thời gian đau bệnh, liên kết với Chúa chịu nạn, vui lòng đón nhận chương trình của Thiên Chúa, thì bệnh tật lại trở thành một công việc rất tích cực trước mặt Chúa. Chúng ta tin rằng trong thời gian này Ngài đã có nhiều thời giờ dâng hy sinh cầu nguyện cho giáo phận Ban Mê Thuột và cho Giáo hội Việt Nam”.
Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự nghi thức phó dâng và từ biệt, Đức cha Vinh Sơn đọc lời cảm tạ, cha Tổng đại diện thay mặt linh mục đoàn và giáo dân trong giáo phận tâm tình trước linh cữu Đức cố Giám mục Giuse.
Sau lời cảm tạ của người em ruột của Đức cố Giám mục, đại diện gia đình linh tông, huyết tộc, linh cữu Đức cố Giuse được rước về phần mộ, bên cạnh người anh em giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Hòa chủ sự nghi thức làm phép huyệt. Quan tài từ từ được hạ xuống lòng đất, cùng với những nắm cát tiễn biệt tỏ lòng thương nhớ của quý Giám mục, linh mục, thân nhân của Đức cố Giám mục và giáo dân.
Cuộc chia ly của Đức cố Giám mục hôm nay là bức thông điệp nhắn gửi mỗi người đang bước đi trên con đường hạt lúa, ý thức về tính bất toàn và giới hạn của thân phận con người. Đó là con đường của âm thầm từ bỏ và khiêm tốn, của kiên trì và lòng hi vọng. Bởi cái chết vốn là thành phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng với niềm xác tín vào Đức Kitô Phục sinh, tất cả mọi vất vả nhọc nhằn đau khổ trong cuộc sống rồi sẽ thăng hoa. Bởi một khi chúng ta hoàn tất đời mình trong tình yêu và sự trung tín với Đức Giêsu Kitô, đó sẽ là một kết thúc rực rỡ vinh quang.












(Nguồn: gpbanmethuot.vn)

 
Ban VH-TT GP Ban Mê Thuột

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét