label

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Phản ứng báo chí về cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha tại Berlin.

Phản ứng báo chí về cuộc viếng thăm
của Ðức Thánh Cha tại Berlin


Berlin (Vat. 23/09/2011) - Có sự thay đổi trong thái độ của nhiều báo chí ở Ðức đối với cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16: từ tiêu cực đến tích cực.
Thực vậy, ngày đầu tiên trong cuộc viếng thăm của Ðức Giáo Hoàng tại Ðức, như thường lệ, đã đảo lộn tất cả những lo sợ và phê bình những ngày trước đó. Có một sự đồng thanh của các báo chí ca ngợi những lời của Ðức Thánh Cha. Tất cả các báo đều có hình Ðức Giáo Hoàng ở trang nhất, và nhất là họ cho biết những cuộc biểu tình chống đối thực là bị "xẹp": Những ngày trước đây ban tổ chức các cuộc biểu tình loan báo sẽ có 20 ngàn người tham dự cuộc biểu tình chống Ðức Giáo Hoàng ở Cổng Brandenburg của Berlin, nhưng trong thực tế chỉ có 4 ngàn người tham dự. Và tại trụ sở quốc hội, sự tẩy chay của các đại biểu không nhiều như dự đoán, chỉ có vài chục đại biểu thuộc đảng Linke tả phái, đảng xã hội SPC và đảng xanh.
Tờ Frankfurt toàn báo (Frankfurter Allgemeine Zeitung), thuộc khuynh hướng tự do bảo thủ, định nghĩa bài diễn văn của Ðức Giáo Hoàng tại trụ sở quốc hội liên bang Ðức là một bài "diễn văn lịch sử" và nhấn mạnh rằng "Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức XVI đã giơ tay ra cho những người chống đối ngài".
Còn tuần báo Der Spiegel, vốn nổi tiếng rất phê bình Ðức Giáo Hoàng trước cuộc viếng thăm, đã gọi ngài là vị Giáo Hoàng của những ngạc nhiên và xác tín rằng ngài đã được sự nhìn nhận của cả hai đảng ở quốc hội. Báo này cũng có vẻ chế riễu những tràng pháo tay của các đại biểu đảng Xanh về những lời của Ðức Giáo Hoàng liên hệ tới môi sinh. Báo Der Spiegel kể lại nhiều chứng từ thật đẹp của các tín hữu tham dự thánh lễ: có những người trước kia đã có một quá khứ chao đảo, nhưng đã tìm lại được niềm vui khi vào Giáo Hội và họ tỏ ra hiểu rất rõ điều mà Ðức Giáo Hoàng nói về ý nghĩa việc thuộc về Giáo Hội, cả khi đứng trước những vụ xì căng đan hoặc những người có thể sai lầm. Báo Der Spiegel cũng nói đến một số hình ảnh: như cảnh tượng Ðức Giáo Hoàng chúc lành cho một hài nhi được bế vào trong xe bọc kính của ngài và ngài hôn em bé. Ký giả báo này nói rằng dân chúng cần thấy những cử chỉ như thế, vì họ cần tình yêu.
Báo bình dân Bild, Hình Ảnh, thì tỏ ra phấn khởi và dành 5 trang để tường thuật ngày đầu tiên của cuộc viếng thăm. Ký giả báo này phỏng vấn một đại biểu quốc hội thuộc đảng xanh, người này nói: Tôi không biết Ðức Giáo Hoàng cũng xanh như vậy. Bà tổng bí thư đảng xã hội SPD của Ðức thì tỏ ra cảm động về những lời của Ðức Giáo Hoàng ở quốc hội...
Tờ Nam Ðức Nhật Báo (Suddeutsche Zeitung) thuộc phe tả cấp tiến, cũng có ấn tượng mạnh về thái độ khiêm tốn của Ðức Giáo Hoàng: cuộc viếng thăm của ngài tại Quốc hội đã được chú ý rất nhiều và đó là công lao của ngài. Báo này gọi bài diễn văn của Ðức Giáo Hoàng tại đây là "gây ấn tượng mạnh, vĩ đại, triết lý và nhân bản. Một bài diễn văn phức tạp nhưng đơn sơ trong sứ điệp, cơ bản nhưng không cực đoan duy căn (fondamentalista). Báo này phê bình những người phản đối và nhận xét rằng xu hướng bài giáo sĩ theo bản năng của những người chống đối Ðức Giáo Hoàng chứng tỏ thái độ bất bao dung của họ. Ðối với những người phê bình sự hiện diện của Ðức Giáo Hoàng tại trụ sở quốc hội Ðức, báo này viết "Trung lập về tôn giáo không có nghĩa là thiếu kính trọng". Báo nhắc nhở rằng chính Kitô giáo đã mang lại công lý, tình liên đới và bác ái.
Báo Thế Giới (Die Welt) thì viết rằng Ðức Giáo Hoàng đã thành công trong việc làm cho các tín hữu và các đối thủ của ngài nhạc nhiên. Báo này mô tả sự thất vọng của những người chống đối và mô tả các cuộc biểu tình phản đối là "lỗi thời".
Tờ báo duy nhất ra ngày hôm qua phê bình Ðức Giáo Hoàng là tờ "Nhật Báo", Tageszeitung, thuộc phe tả ở Berlin. Theo báo này, Ðức Giáo Hoàng chẳng có gì để nói cả! Và trong bài xã luận báo này viết "bài diễn văn của Ðức Giáo Hoàng tại Quốc hội là một thời điểm tốt trong lịch sử dân chủ của Ðức".

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét