Chúa
Giêsu và Chúa Thánh Thần
dậy
chúng ta kêu lên "Abba, Cha ơi!"
khi
cầu nguyện
Vatican
(Vat. 23/05/2012) - Kitô giáo không phải là một tôn giáo của
sự sợ hãi, mà là tôn giáo của lòng tin tưởng và của
tình yêu thương đối với Thiên Chúa Cha, là Ðấng yêu
thương chúng ta. Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần dậy chúng ta
kêu lên "Abba, Cha ơi!" khi cầu nguyện.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên với hơn
50,000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi
gặp gỡ chung với Ðức Thánh Cha tại quảng trường thánh
Phêrô sáng thứ tư 23-5-2012. Ngoài các đoàn hành hương
Bắc Mỹ và Âu châu còn có các đoàn hành hương Á châu
như Ấn Ðộ, Philippines và Nam Hàn. Từ Phi châu có đoàn
hành hương đảo Mauritius. Trong khi từ châu Mỹ Latinh có tín
hữu các nước Argentina, El Salvador, Mêhicô và Brasil.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha tiếp tục đề tài lời cầu
nguyện theo các thư của thánh Phaolô. Thánh Phaolô là bậc
thầy cầu nguyện lớn lao dậy chúng ta hướng tới Thiên
Chúa với các từ vựng trìu mến của con cái bằng cách
gọi Thiên Chúa là "Abba, Cha ơi". Ðó đã là điều
Chúa Giêsu làm; cả trong lúc thê thảm nhất trong cuộc sống
dương thế của Người, Chúa Giêsu đã không bao giờ đánh
mất sự tin tưởng nơi Thiên Chúa Cha, và đã luôn luôn
khẩn nài Người với sự thân tình của Con yêu dấu. Trong
vườn Giệtsêmani, khi cảm thấy nỗi âu lo của cái chết,
lời cầu của Người là "Abba, Cha ơi! Mọi sự đều có
thể, xin cất chén này xa con! Nhưng xin đừng theo ý Con, mà
theo ý Cha" (Mc 14,36).
Ngay
từ những bước đầu con đường của mình, Giáo Hội tiếp
nhận lời khẩn cầu này làm của mình, nhất là trong lời
kinh Lậy Cha, trong đó chúng ta nói lên hằng ngày: "Lậy
Cha chúng con... xin cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời" (Mt 6,9.10). Trong các thư của thánh Phaolô
chúng ta tìm thấy các lời "Abba, Cha ơi" hai lần. Trong
thư gửi tín hữu Galát người viết: "Ðể chứng thực
anh em là con cái. Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình
đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Abba, Cha ơi!" (Gl
4,6). Ở giữa bài ca chúc tụng Thần Khí là chương 8 thư
gửi giáo đoàn Roma, thánh Phaolô khẳng định: "Phần anh em,
anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành
nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho
anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên Abba,
Cha ơi!" (Rm 8,15). Ðức Thánh Cha giải thích thêm điểm này
như sau:
Kitô
giáo không phải là một tôn giáo của sự sơ hãi, mà là
tôn giáo của lòng tin tưởng và của tình yêu thương đối
với Thiên Chúa Cha, là Ðấng yêu thương chúng ta. Hai khẳng
định sâu xa trên đây nói với chúng ta về việc gửi và
nhận lãnh Thánh Thần, ơn của Chúa Phục Sinh, khiến cho chúng
ta trở thành con Thiên Chúa trong Ðức Kitô, Con duy nhất, và
đặt để chúng ta vào trong một tương quan thân tình con thảo
với Thiên Chúa, tương quan của lòng tin tưởng sâu xa, như
của các trẻ em; một tương quan giống tương quan của Chúa
Giêsu, cả khi có nguồn gốc và bề dầy khác nhau: Chúa Giêsu
là Con vĩnh cửu của Thiên Chúa, Ðấng đã nhập thể làm
người, trái lai chúng ta trở thành con trong Người, trong
thời gian, qua đức tin và các Bí tích Rửa Tội và Thêm
Sức, nhờ đó chúng ta được nhận chìm vào trong Mầu nhiệm
phục sinh của Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần là ơn qúy báu và
cần thiết khiến cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa,
Ðấng thực hiện việc nhận làm nghĩa tử, mà chúng ta tất
cả là loài người được mời gọi, như thánh Phaolô khẳng
định trong thư gửi tín hữu Ephêxô: "Trong Ðức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để
trước thành nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái
của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ
Ðức Giêsu Kitô" (Ep 1,4-5),
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói: Có lẽ con người
ngày nay không nhận thức ra vẻ đẹp, sự cao cả và niềm an
ủi sâu xa chứa đựng trong từ "cha" mà chúng ta
dùng để thưa lên với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện,
bởi vì gương mặt người cha ngày nay thường không hiện
diện đủ, và thường không tich cực trong cuộc sống thường
ngày. Sự thiếu vắng người cha, vấn đề của một người
cha không hiện diện trong cuộc sống của trẻ em là một vấn
đề lớn của thời đại chúng ta, vì thế khó mà hiểu
được trong sự sâu thẳm của nó Thiên Chúa là Cha có
nghĩa là gì đối với chúng ta. Từ chính Chúa Giêsu, từ
tương quan con thảo của Người với Thiên Chúa chúng ta có
thể học được là cha có nghĩa gì, đâu là bản chất đích
thực của Thiên Chúa Cha, Ðấng ngự trên trời... Chúng ta
hãy nghĩ tới lời Chúa Giêsu nói trong bài giảng trên núi:
"Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con cái
của Cha các con, Ðấng ngự trên trời" (Mt 5,44-45). Chính
tình yêu của Chúa Giêsu, Con duy nhất, Ðấng đã tự hiến
mình trên thập giá, vén mở cho chúng ta thấy bản tính đích
thực của Thiên Chúa Cha. Người là Tình Yêu, và cả chúng
ta trong lời cầu nguyện của con cái, chúng ta cũng được
bước vào trong qũy đạo tình yêu này của Thiên Chúa,
Ðấng thanh tẩy các ước mong của chúng ta, thanh tẩy các
thái độ bị ghi dấu bởi sự khép kín, tự đủ và ích kỷ
của con người cũ.
Ðề
cập tới hai chiều kích chức làm Cha của Thiên Chúa Ðức
Thánh Cha nói:
Chúng
ta có thể nói rằng nơi Thiên Chúa việc làm Cha mang hai chiều
kích. Trước hết, Thiên Chúa là Cha chúng ta, bởi vì Người
là Ðấng Tạo Hóa. Mỗi người trong chúng ta, mỗi người nam
và người nữ, là một phép lạ của Thiên Chúa, được
Người muốn và được Người hiểu biết một cách cá nhân.
Trong sách Sáng Thế khi nói rằng con người đã được tạo
dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa (St 1,27), là người
ta muốn diễn tả chính thực tại này: Thiên Chúa là Cha
chúng ta, đối với Người chúng ta không phải là những kẻ
vô danh, không bản vị, nhưng chúng ta có một tên gọi. Có
một lời trong Thánh Vịnh luôn đánh động tôi, khi tôi cầu
nguyện: đó là "Bàn tay Chúa đã nhào nặn nên con".
Trong các lời này mỗi người trong chúng ta có thể diễn tả
tương quan riêng tư cá nhân của mình với Thiên Chúa. Tay
Chúa đã nắn con nên hình nên dạng. Chúa đã nghĩ tới con,
đã tạo dựng con và muốn có con. Nhưng điều này cũng chưa
đủ. Thần Khí của Chúa Kitô còn mở ra cho chúng ta một
chiều kích thứ hai trong chức làm Cha của Thiên Chúa nữa,
vượt xa hơn sự tạo dựng, bởi vì Chúa Giêsu là
"Con" trong nghĩa tràn đầy, của "chính bản tính
Thiên Chúa Cha", như chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Khi trở thành người như chúng ta, với sự Nhập Thể, Cái
Chết và sự Sống Lại, đến phiên Người Chúa Giêsu tiếp
nhận chúng ta trong nhân tính của Người và trong chính chức
là Con của Người, và như thế chúng ta cũng có thể bước
vào trong việc đặc biệt tùy thuộc Thiên Chúa. Chăc chắn
việc là con Thiên Chúa của chúng ta không có cùng sự tràn
đầy của Chúa Giêsu: chúng ta phải ngày càng trở thành con
nhiều hơn, trong suốt con đường cuộc sống kitô của chúng ta,
bằng cách lớn lên trong con đường theo Chúa Kitô, trong sự
hiệp thông với Người để ngày càng bước sâu một cách
thân tình hơn vào trong tương quan tình yêu với Thiên Chúa
Cha, là Ðấng nâng đỡ cuộc sống chúng ta. Thực tại nền
tảng này được mở ra cho chúng ta, khi chúng ta rộng mở
chính mình cho Chúa Thánh Thần, và Người khiến cho chúng ta
hướng về Thiên Chúa bằng cách thưa với Người "Abba,
Cha ơi!"
Trong
thư gửi tín hữu Galát thánh Phaolô khẳng định rằng Thần
Khí kêu lên trong chúng ta "Abba, Cha ơi!". Còn trong thư
gửi giáo đoàn Roma Thần Khí nói rằng chúng ta kêu lên
"Abba, Cha ơi!". Qua đó thánh Phaolô muốn làm cho chúng
ta hiểu rằng lời cầu kitô không bao giờ xảy ra trong một
chiều từ chúng ta tới Thiên Chúa, nó không phải là một
hành động của chúng ta, mà diễn tả một tương quan hai chiều,
trong đó Thiên Chúa tác động trước: chính Thánh Thần kêu
lên trong chúng ta, và chúng ta có thể kêu lên, bởi vì có
sự thúc đẩy đến từ Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thể
cầu nguyện, nếu ước muốn Thiên Chúa, sự kiện là con
Thiên Chúa không được viết trong nơi sâu thẳm của trái tim
chúng ta. Từ khi con người khôn ngoan hiện hữu nó đã luôn
kiếm tìm Thiên Chúa và nói chuyện với Người, bởi vì
Thiên Chúa đã khắc ghi chính Người trong tim chúng ta. Như
thế sáng kiến đầu tiên là của Thiên Chúa, rồi với phép
Thánh Tẩy Thiên Chúa lại tác động trong chúng ta và Thánh
Thần hoạt động trong chúng ta và là người đâu tiên cầu
nguyện để chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Abba, Cha ơi.
Tuy
nhiên lời cầu nguyện không chỉ có chiều kich cá nhân, nhưng
bao giờ cũng mang chiều kích cộng đồng nữa. Ðức Thánh Cha
nói:
Khi
chúng ta hướng tới Thiên Chúa Cha trong căn phòng nội tâm,
trong thinh lặng và cầm trí, chúng ta không bao giờ lẻ loi một
mình. Ai nói chuyện với Thiên Chúa không bao giờ lẻ loi.
Chúng ta đang ở trong lời cầu nguyện lớn của Giáo Hội,
chúng ta là phần của một bản hòa tấu vĩ đại, mà cộng
đoàn kitô sống rải rác khắp nơi trên thế giới tấu lên
Thiên Chúa. Chắc chắn là các nhạc công và các nhạc cụ
khác nhau - và đây là một yếu tố của sự phong phú - nhưng
tấu khúc ca tụng là một và trong sự hòa hợp. Như thế
mỗi lần chúng ta kêu lên "Abba, Cha ơi!" là toàn Giáo
Hội, toàn sự hiệp thông của các người cầu nguyện nâng
đỡ lời khẩn cầu của chúng ta, và lời khẩn cầu của
chúng ta là lời khẩn cầu của toàn Giáo Hội.
Ðức
Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp,
Anh, Ðức, Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha, Ba Lan, Croat, Tchèques, Slovac,
Lituani và Ý. Chào các bạn trẻ người đau yếu và các cặp
vợ chồng mới cưới Ðức Thánh Cha ước mong ơn Thánh
Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần luôn nâng đỡ và dưỡng nuôi
cuộc sống đức tin của cộng đoàn kitô. Ngài nhắn nhủ các
bạn trẻ luôn đặt để việc kiếm tìm Thiên Chúa và tình
yêu đối với Chúa trên hết mọi sự. Ngài xin Chúa Thánh
Thần trợ giúp và an ủi các người đau yếu trong những
lúc cần thiết nhất và cho sự hiệp nhất giữa các cặp
vợ chồng mới cưới ngày càng sâu đậm hơn. Sau cùng ngài
cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét