Thiên
Chúa luôn ủi an chúng ta
giữa
các bão tố cuộc đời
Vatican
(Vat. 30/05/2012) - Lời cầu nguyện là cuộc gặp gỡ với Thiên
Chúa, với một Người sống động cần lắng nghe và đối
thoại, với Ðấng canh tân tiếng "có" trung tín không
thể sụp đổ của Ngài với từng người trong chúng ta, để
trao ban ủi an cho chúng ta giữa các bão táp của cuộc đời.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên với gần
40,000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi
tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần hôm 30 tháng 5 năm
2012. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu, cũng
có các đoàn hương đến từ Noumea của Nouvelle Calédonie,
Mêhicô, Venezuela, Colombia, Argentina, Brasil, Ấn Ðộ, Indonesia và
Nhật Bản. Hiện diện trong buổi tiếp kiến cũng có đoàn
hành hương Việt Nam gồm 91 người do Ðức Hồng Y Gioan Baotixita
Phạm Minh Mẫn làm trường đoàn. Ðoàn đã tới Roma sau khi
hành hương Thánh Ðịa. Ðức Thánh Cha đã chào đoàn hành
hương Việt Nam như sau:
Tôi
xin chào các tín hữu hành hương Việt Nam của tổng giáo
phận Sàigòn, do Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn
hướng dẫn.
Trước
đó trong bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã tiếp tục khai
triển đề tài lời cầu nguyện trong các thư của thánh
Phaolô, đặc biệt là trong thư thứ II gửi tín hữu Côrintô,
là giáo đoàn đã nhiều lần nghi ngờ sứ mệnh tông đồ
của ngài và đã khiến cho thánh nhân đau khổ rất nhiều.
Bức thư mở đầu với một trong những lời cầu nguyện
chúc tụng cao đẹp nhất của Thánh Kinh Tân Ước như sau:
"Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Ðức Giêsu Kitô
Chúa chúng ta. Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái, và
là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn
nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để
sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng
biết ủi an những ai lâm cảnh gian nan khốn khó" (2 Cr
1,3-4). Ðức Thánh Cha nói như sau:
Như
thế thánh Phaolô sống trong nỗi khốn khó lớn lao. Người
đã phải trải qua nhiều khó khăn và buồn sầu, nhưng đã
không bao giờ nhượng bộ sự chán nản, vì được nâng
đỡ bởi ơn thánh và sự gần gũi của Chúa Giêsu Kitô,
mà người đã trở thành tông đồ và chứng nhân, bằng
cách phó thác toàn cuộc sống trong tay Chúa. Chính vì thế
thánh nhân mở đầu thư gửi tín hữu Corintô với lời
chúc tụng, vì đã không có lúc nào trong cuộc đời tông
đồ mà người lại không cảm nhận được sự trợ giúp
của Cha thương xót, Thiên Chúa của mọi ủi an. Trong tất cả
mọi hoàn cảnh khốn khó, ở nơi đâu xem ra không có lối
thoát, người đã nhận được sự ủi an khích lệ của
Thiên Chúa Cha. Ðể loan báo Chúa Kitô người đã chịu cả
các bách hại cho tới chỗ bị nhốt tù, nhưng người vẫn
cảm thấy hoàn toán tự do trong nội tâm, được linh hoạt
bởi sự hiện diện của Chúa Kitô và ước mong loan báo
lời hy vọng của Tin Mừng.
Từ
trong tù, trong xiềng xích thánh nhân viết thư cho Timôthê,
cộng sự viên thân tín của người như sau: "Vì Tin Mừng
cha chịu khổ, cha còn phải mang xiềng xích như một tên gian phi.
Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích!" (2 Tm 2,9-10).
Trong khi bị khổ đau vì Chúa Kitô người sống kinh nghiệm
được ủi an: "Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi
khổ đau của Ðức Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng
được chứa chan niềm an ủi" (2 Cr 1,5).
Trong
lời cầu chúc tụng dẫn nhập thư thứ hai gửi tín hữu
Côrintô, bên cạnh đề tài khổ đau còn có đề tài an ủi,
được hiểu như là sự khích lệ đừng để cho các khổ đau
khốn khó chiến thắng. Ðó là lời mời gọi sống mọi hoàn
cảnh kết hiệp với Chúa Kitô, là Ðấng đã gánh lấy tất
cả nỗi khổ đau và tội lỗi của thế giới để đem lại
ánh sáng, niềm hy vọng và ơn cứu chuộc. Và như thế Ðức
Giêsu khiến cho chúng ta có khả năng an ủi những người
sống trong mọi nỗi khổ đau khốn khó. Việc kết hiệp sâu xa
với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện, việc tin tưởng nơi
sự hiện diện của Người dẫn đưa tới chỗ sẵn sàng chia
sẻ các khổ đau khốn khó của các anh chị em khác. Nó không
phát xuất từ lòng tốt đơn thuần hay từ sự quảng đại
nhân loại, nhưng từ sự ủi an, từ sự nâng đỡ không
thể sụp đổ của quyền năng phi thường đến từ Thiên
Chúa (2 Cr 4,7).
Ðức
Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Anh chị em thân mến,
cuộc sống chúng ta thường được ghi dấu bởi nhiều khó
khăn, hiểu lẫm, và khổ đau. Tất cả chúng ta đều biết
điều đó. Nhưng trong tương quan trung thành với Chúa, trong
lời cầu nguyện liên lỉ hàng ngày, chúng ta cũng có thể
cảm thấy sự ủi an đến từ Thiên Chúa một cách cụ thể.
Ðiều này củng cố đức tin của chúng ta, bởi vì nó làm
cho chúng ta kinh nghiệm được một cách cụ thể tiếng "có"
của Thiên Chúa đối với con người, đối với chúng ta,
đối với tôi, trong Ðức Kitô. Nó làm cho chúng ta cảm
thấy sự trung thành của tình yêu Người cho tới chỗ trao ban
Con của Người trên thập giá. Thánh Phaolô khẳng định trong
thư thứ II gửi tín hữu Côrintô: "Vì Ðức Giêsu Kitô
Con Thiên Chúa, Ðấng mà chúng tôi, là Silvano, Timôthê và
tôi, rao giảng cho anh em, đã không vừa là "có" vừa
là "không", nhưng nơi Người chỉ toàn là "có".
Qủa thật nơi lời hứa của Thiên Chúa đều là "có"
nơi Người. Vì thế cũng nhờ Người mà chúng ta hô lên
"Amen" để tôn vinh Thiên Chúa" (2 Cr 1,19-20).
Ðức
tin không phải là hoạt động của con người, nhưng là ơn
lớn lao Thiên Chúa ban, được đâm rễ sâu trong sự trung
thành, trong tiếng "có" của Chúa. Nó làm cho chúng ta
hiểu phải sống cuộc sống của chúng ta bằng cách yêu thương
Thiên Chúa và các anh chị em khác như thế nào.
Toàn
lịch sử cứu rỗi là một vén mở từ từ lòng trung thành
đó của Thiên Chúa, mặc dù có các bất trung và chối bỏ
của chúng ta, trong xác tín rằng Thiên Chúa không thu hồi
"ơn thánh và lời kêu gọi" (Rm 11,29). Kiểu hành
động của Thiên Chúa khác với kiểu hành động của chúng
ta. Người không lấy lại tiếng "có" của Người.
Người không bao giờ mệt mỏi đối với chúng ta, không bao
giờ mệt mỏi kiên nhẫn với chúng ta, và lòng thương xót
vô biên của Người luôn đi trước chúng ta. Vì thế tiếng
"có" của Người tuyệt đối đáng tin cậy.
Ðức
Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ mhư sau: Chúa Thánh Thần
liên tục khiến cho tiếng "có" của Thiên Chúa trong
Ðức Giêsu Kitô hiện diện, và tạo ra trong con tim chúng ta
ước muốn theo Người để bước vào tình yêu của Người...
Không có ai là không được tình yêu trung tín ấy gọi mời,
tình yêu ấy của Thiên Chúa có khả năng chờ đợi cả
những người tiếp tục trả lời với tiếng "không"
của sự khước từ và cứng lòng. Thiên Chúa luôn luôn
chờ đợi, tìm kiếm và tiếp nhận chúng ta vào trong sự
hiệp thông với Người để ban cho chúng ta tràn đầy sự
sống, hy vọng và bình an.
Ðức
Thánh Cha giải thích lời đáp trả Amen của Giáo Hội đối
với Thiên Chúa như sau:
Tháp
vào tiếng "có" của Thiên Chúa là tiếng
"Amen" của Giáo Hội, vang lên trong mỗi hoạt động
phụng vụ. Amen là câu trả lời của đức tin luôn luôn kết
thúc lời cầu nguyên riêng tư hay cộng đồng, và luôn diễn
tả tiếng "có" của chúng ta đối với sáng kiến của
Thiên Chúa. Thường khi chúng ta trả lời Amen vì thói quen,
mà không tiếp nhận ý nghĩa sâu xa của nó. Từ Amen bắt
nguồn từ chữ "'aman" tiếng Do thái và tiếng Aramây
có nghĩa là "làm cho ổn định" "củng cố", và
từ đó là "chắc chắn" "nói sự thật". Trong
Thánh Kinh từ Amen kết thúc các Thánh Vịnh chúc tụng và
ngợi khen, chẳng như trong thánh vịnh 41: "Chúa nâng đỡ
vì con vô tội và đặt con ở trước nhan Ngài. Chúc tụng
Ðức Chúa là Thiên Chúa Israel từ muôn thủơ cho đến muôn
đời. Amen. Amen" (Tv 41,13-14). Hay tiếng Amen điễn tả sự
gằn bó với Thiên Chúa và lề luật của Người, sau khi
Israel từ nơi lưu đầy được trở về quê cha đất tổ với
niềm vui tràn đầy, như kể trong sách Nơkhêmia (8,5-6).
Như
thế, ngay từ đầu tiếng Amen của phụng vụ Do thái đã trở
thành tiếng Amen của các cộng đoàn kitô tiên khởi. Và
sách Khải Huyền là sách phụng vụ kitô tuyệt vời bắt
đầu và kết thúc với từ Amen của Giáo Hội: "Kính
dâng Ðấng đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch
tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và
hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người:
kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn
đời. Amen" (Kh 1,5b-6); "Amen, lậy Chúa Giêsu, xin hãy
đến" (Kh 22,20).
Chúng
ta được mời gọi nói lên tiếng "có" với Thiên
Chúa trong lời cầu nguyện và trả lời với tiếng
"Amen" của sự gắn bó, của lòng trung thành với
Người. Sự trung thành ấy chúng ta không bao giờ có thể
chiếm hữu được với sức lực của riêng mình, nhưng nó
là hoa trái dấn thân thường ngày và đến từ Thiên Chúa,
dựa trên tiếng "có" của Chúa Kitô, là Ðấng khẳng
định rằng của ăn của Người là làm theo ý muốn của
Thiên Chúa Cha. Chính trong tiếng "có" ấy chúng ta phải
bước vào trong tiếng "có" của Chúa Kitô, gắn bó
với ý muốn của Thiên Chúa, để như thánh Phaolô đạt
tới chỗ khẳng định không phải chúng ta sống mà là Chúa
Kitô sống trong chúng ta. Khi đó tiếng "Amen" của lời
cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn sẽ bao trùm và biến
đổi toàn cuộc sống chúng ta trở thành một cuộc sống ủi
an của Thiên chúa, một cuộc sống chìm ngập trong Tình Yêu
vĩnh cửu và không thể sụp đổ.
Ðức
Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau
và chúc họ các ngày hành hương sốt sắng và hữu ích.
Chào các đoàn hành hương Ba Lan, Ðức Thánh Cha khích lệ
các bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ tại Lednica về
đề tài "Tình yêu sẽ tìm ra bạn" biết đào sâu tình
yêu ấy qua sứ điệp Chúa Giêsu ban cho thánh nữ Fausta
Kovalska, qua lời cầu nguyện, chầu Mình Thánh Chúa, lãnh nhận
bí tích Hòa Giải và tham dự bí tích Thánh Thể, để ngọn
lửa của Lòng Thương Xót Chúa biến đổi con tim của người
trẻ trên toàn thế giới, và ban cho họ tràn đầy bình an,
sức mạnh và niềm hy vọng.
Sau
cùng Ðức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét