Chúa
Thánh Thần tạo dựng hiệp nhất
và
hiệp thông giữa mọi dân nước
Vatican
(Vat. 27/05/2012) - Lễ Ngũ Tuần là lễ của sự hiệp nhất,
hiểu biết và hiệp thông nhân loại. Thần Khí của Thiên
Chúa, là Ðấng ban cho chúng ta một con tim mới, một tiếng
nói mới và một khả năng truyền thông mới, làm cho chúng
ta rộng mở cho tha nhân và cho thế giới.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên trong bài
giảng thánh lễ kính Chúa Thánh Thần hiện xuống trong đền
thờ thánh Phêrô sáng Chúa Nhật 27 tháng 5 năm 2012.
Thánh
lễ đã bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi sáng. Cùng đồng tế
với Ðức Thánh Cha có 40 Hồng Y, và 50 Tổng Giám Mục và
Giám Mục. Tham dự tánh lễ hàng trăm linh mục tu sĩ nam nữ,
ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và 10.000 giáo dân. Ðảm
trách phần thánh ca trong thánh lễ ngoài ca đoàn Sistina của
Tòa Thánh, còn có 150 thánh viên ca đoàn và ban nhạc trẻ
của Hàn lâm viện Thánh Cecilia, và ca đoàn hướng dẫn tín
hữu gồm 60 ca viên.
Giảng
trong thánh lễ Ðức Thánh Cha đã quảng diễn các bài đọc
vá nói về ý nghĩa lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Lễ
Hiện Xuống là mầu nhiệm làm thành phép rửa của Giáo Hội,
là biến cố đã trao ban hình thể ban đầu và thúc đẩy sứ
mệnh của Giáo Hội. Hình thể và sự thúc đậy đó luôn
luôn thời sự và được canh tân cách đăc biệt trong các
hành động phụng vụ. Ðức Thánh Cha định nghĩa lễ Chúa
Thánh Thần hiện xuống như sau:
Lễ
Ngũ Tuần là lễ của sự hiệp nhất, hiểu biết và hiệp
thông nhân loại. Tất cả chúng ta đều có thể nhận thấy
trong thế giới sự hiểu biết và hiệp thông giữa con
người với nhau thường hời hợt và khó khăn thế nào,
cả khi chúng ta luôn luôn ở gần nhau với sự phát triển
của các phương tiện truyền thông và các khoảng cách địa
lý xem ra biến mất. Nhưng các mất quân bình vẫn còn đó và
thường khi dẫn đưa tới các xung đột. Việc đối thoại
giữa các thế hệ trở thành vất vả và nhiều khi thái độ
chống đối thắng thế. Hàng ngày chúng ta chứng kiến các
sự kiện cho thấy xem ra con người đang trở thành hiếu chiến
và hay gây sự hơn. Hiểu nhau xem ra qúa đòi hỏi dấn, thân
và người ta thích ở trong cái "tôi" và các lợi
lộc của mình. Trong tình trạng này chúng ta có thể tìm ra và
sống sư hiệp nhất mà chúng ta cần đến biết bao hay không?
Trình
thuật lễ Ngũ Tuần trong sách Công Vụ chứa đựng trong hậu
cảnh câu chuyệm cổ xây tháp Babel (St 11,1-9). Tháp Babel miêu
tả một vương quốc trong đó con người đã tập trung biết
nhiêu quyền bính, đến độ nó nghĩ rằng không cần phải quy
chiếu về một vì Thiên Chúa xa xôi nữa, và nó tin mình
mạnh mẽ tới độ có thể tự mình xậy dựng một con
đường lên tới trời để mở cửa trời ra, và nó tự
đặt mình vào chỗ của Thiên Chúa. Nhưng chính trong lúc con
người cùng nhau làm việc để xây tháp, thì bất chợt họ
nhận ra rằng họ đang xây dựng chống lại nhau. Trong khi tìm
trở thành giống như Thiên Chúa họ gặp nguy hiểm cũng không
còn là người nữa, bởi vì họ đã đánh mất đi một yếu
tố nền tảng của các bản vị con người: đó là khả năng
đồng ý với nhau, hiểu nhau và cùng hoạt động với nhau.
Trình
thuật kinh thánh này chứa đựng một sự thật trường tồn
mà chúng ta có thể trông thấy trong lịch sử và trên thế
giới. Với tiến bộ của khoa học và kỹ thuật chúng ta đã
đi tới quyền lực thống trị các sức mạnh của thiên nhiên,
lèo lái các yếu tố, chế tạo ra sinh vật và hầu như cả con
người. Trong tình trạng này khẩn cầu Thiên Chúa xem ra là
điều lỗi thời, vô ích, bởi vì chính chúng ta có thể xây
dựng và thực hiện tất cả những gì chúng ta muốn. Nhưng
chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang sống cùng kinh nghiệm cái
tháp Babel. Thật thế, chúng ta đã gia tăng các khả năng
truyền thông, thu thập và truyền bá tin tức, nhưng chúng ta
có thể nói rằng khả năng hiểu biết nhau có gia tăng, hay
có lẽ, một cách mâu thuẫn, chúng ta lại ngày càng ít hiểu
nhau hơn? Giữa con người với nhau lại không luồn lách một
ý thức bất tín nhiệm, nghi ngờ và sợ hãi nhau cho tới
trở thành nguy nhiểm đối với nhau hay sao? Vậy thì có thể
có sự hiệp nhất và đồng tâm thực sự hay không?
Chúng
ta tìm thấy câu trả lời trong Thánh Kinh: sự hiệp nhất chỉ
có với ơn Thần Khí của Thiên Chúa, là Ðấng sẽ ban cho
chúng ta một con tim mới và một tiếng nói mới, một khả
năng truyền thông mới. Ðó là điều đã xảy ra buổi sáng
ngày lễ Ngũ Tuần, năm mươi ngày sau lễ Vượt Qua, khi ngọn
lửa của Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ, đậu
trên từng người và đốt lên nơi họ ngọn lửa thiên linh,
một ngọn lửa tình yêu có khả năng biến đổi. Sự sợ
hãi biến mất, con tim cảm thấy một sức mạnh mới, các
miệng lưỡi mở ra và bắt đầu nói với sự thẳng thằn,
đến độ mọi người đều có thể hiểu việc loan báo Chúa
Giêsu Kitô chết và sống lại. Vào lễ Ngũ Tuần nơi có sự
chia rẽ và xa lạ lại nảy sinh ra sự hiệp nhất và hiểu
biết.
Ðề
cập tới lời Chúa Giêsu khẳng định trong Phúc Âm: "Khi
Người tới, Thần chân lý sẽ hướng dẫn các con tới sự
thật toàn vẹn" (Ga 16,13) Ðức Thánh Cha nói tiếp trong
bài giảng:
Ở
đây khi nói về Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thích cho chúng
ta biết Giáo Hội là gì, và Giáo Hội phải sống thế nào
để là chính mình, để là nơi của sự hiệp nhất và hiệp
thông trong Chân Lý. Người nói với chúng ta rằng hành
động như kitô hữu có nghĩa là không đóng kín trong cái
"tôi" của mình, mà hướng về cái tất cả; có nghĩa
là tiếp nhận trong chính mình toàn thể Giáo Hội, hay đúng
hơn để cho Giáo Hội tiếp nhận chúng ta trong nội tâm... Chúa
Thánh Thần, Thần Khí của sự hiệp nhất và chân lý có
thể tiếp tục vang lên trong tâm trí con người và thúc đẩy
họ gặp gỡ nhau và tiếp nhận nhau... Chúng ta không lớn lên
khi khép kín trong cái "tôi" của chúng ta, nhưng lớn
lên mà khi có khả năng lắng nghe và chia sẻ, chỉ trong cái
"chúng ta" của Giáo Hội, với một thái độ khiêm
tốn sâu xa trong nội tâm... Nơi đâu con người muốn làm
Thiên Chúa, thì họ chỉ có thể chống đối nhau. Trái lại nơi
đâu họ đặt để mình trong chân lý của Chúa, thì họ rộng
mở cho hành động của Thần Khí nâng đỡ và hiệp nhất họ
với nhau.
Khi
dặn tín hữu "Anh em hãy bước đi theo Thần Khí và sẽ
không bị dẫn tới sự thỏa mãn của xác thịt" (Gl 5,16)
thánh Phaolô giải thích rằng đời sống cá nhân của chúng
ta bị ghi dấu bởi một cuộc xung khăc nội tâm, bởi một sự
chia rẽ giữa các thúc đẩy đến từ xác thịt và các thúc
đẩy đến từ Thần Khí, và chúng ta không thể theo cả hai.
Thật vậy, chúng ta không thể vừa ích kỷ vừa qủang đại,
vừa theo khuynh hướng thống trị người khác vừa cảm thấy
niềm vui phục vụ vô vị lợi. Chúng ta chỉ có thể lựa chọn
với sự trợ giúp của Thần Khí Chúa Kitô. Vì các công
việc của xác thịt là các tội ích kỷ , bạo lực, thù
nghịch, bất hòa, ghen tương, chia rẽ. Ðó là càc tư tưởng
và hành động không giúp sống là người và là kitô hữu
thực sự trong tình yêu. Ðó là hướng đi dẫn chúng ta
tới sụ hư mất cuộc sống. Trái lại, Thánh Thần hướng
dẫn chúng ta tới các đỉnh cao của Thiên Chúa, để ngay trên
trái đất này chúng ta sống mầm giống cuộc sống thiên linh
của tình yêu, niềm vui và hòa bình (Gl 5,22). Như thế sự
hiệp nhất của lễ Ngũ Tuần đối chọi lại sự phân tán
của tháp Babel.
Chúng
ta phải cầu nguyện để Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng
dẫn chúng ta lựa chọn chân lý của Chúa Kitô được thông
truyền trong Giáo Hội.
Trong
phần dâng của lễ một gia đình Ấn Ðộ gồm cha mẹ và hai con
nhỏ, hai nữ tu và hai nam giáo dân đã dâng lễ vật lên
Ðức Thánh Cha. Trong phần rước lễ 150 Linh Mục đã giúp
Ðức Thánh Cha phân phát Mình Thánh Chúa cho tín hữu.
Lúc
12 giờ trưa Ðức Thánh Cha đã ra cửa sổ phòng làm việc
của ngài để đọc kinh Lậy Nữ Vương Thiên Ðàng với gần
50,000 tín hữu tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô. Trong
bài huấn dụ ngắn Ðức Thánh Cha nói lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống nhắc nhớ và làm sống lại việc đổ tràn đầy
Thánh Thần trên các Tông Ðồ và các môn đệ khác tụ
tập nhau cầu nguyện với Mẹ Maria. Chúa Giêsu phục sinh và
lên trời gửi Thần Khí của Người cho Giáo Hôi để mỗi
kitô hữu có thể chia sẻ vào chính cuộc sống của Thiên
Chúa và trở thành chứng nhân giá trị của Người trong
thế giới. Ðức Thánh Cha nói tiếp
Thần
Khí đã nói qua các ngÔn sứ với cac ơn khôn ngoan và hiểu
biết, tiếp tục linh hứng cho các người nam nữ dấn thân
kiếm tìm chân lý, bằng cách đề nghị các con đường độc
đáo của sự hiểu biết và đào sâu mầu nhiệm của Thiên
Chúa cũng như của con người và của thế giới.
Trong
bối cảnh đó Ðức Thánh Cha thông báo cho tín hữu biết
ngày 7 tháng 10 năm 2012, nhân dịp khai mở Thượng Hội Ðồng
Giám Mục, ngài sẽ tuyên bố thánh Gioan thành Avila và thánh
nữ Hildegard thành Bingen là Tiến Sĩ Giáo Hội hoàn vũ. Hai vị
là các chứng nhân lớn sống trong các thời đại lich sử,
môi trường và văn hóa khác nhau. Thánh nữ Hilgegard là
nữ tu biển đức sống vào thời Trung Cổ, bên Ðức, là
bậc thầy thần học và là người hiểu biết sâu rộng về
khoa học thiên nhiên và âm nhạc. Còn thánh Gioan thành Avila
là linh mục giáo phận, sống vào thời Phục Hưng bên Tây Ban
Nha, tham dự vào các khó nhọc của việc canh tân văn hóa
và tôn giáo của Giáo Hội và xã hội vào lúc khởi đầu
thời đại tân tiến. Nhưng cuộc sống thánh thiện và giáo
thuyết sâu xa khiến cho các vị thời sự một cách trường
cửu. Ơn Thánh Thần dự phóng các vị vào trong kinh nghiệm
hiểu biết sâu xa mạc khải của Thiên Chúa và cuộc đối
thoại thông minh với thế giới, là chân trời thường hằng
cuộc sống và hoạt động của Giáo Hôi.
Dưới
ánh sáng của chương trình tái truyền giảng Tin Mừng là đề
tài của Thưởng Hội Ðồng Giám Mục thế giới, và trước
thềm năm Ðức Tin Ðức Thánh Cha cầu mong qua giáo huấn của
hai Thánh Tiến Sĩ, Thần Khí Chúa tiếp tục làm vang lên tiếng
nói và soi sáng con đường dẫn tới Chân Lý duy nhất, có
thể khiến cho chúng ta được tự do và trao ban ý nghĩa tràn
đầy cho cuộc sống chúng ta.
Tiếp
đến Ðức Thánh Cha đã đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng
và ban phép lành tòa thánh cho mọi người và chào các tín
hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét