Lời Chúa: Ga 14, 1-6
Khi ấy, Đức Giêsu
nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin
vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em
rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy
lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi
đâu, thì anh em biết đường rồi.” Ông Tôma nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng
con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” Đức Giêsu đáp:
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha
mà không qua Thầy”.
Suy niệm:
Sách Công
vụ Tông đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo.
Tôn giáo mới này được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26),
hay thường xuyên hơn, được gọi là
Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14. 22).
Sách Công vụ cũng có lối nói đặc
biệt để chỉ các Kitô hữu.
Họ được gọi là những người thuộc về Đường (Cv 9, 2),
và họ đã chịu bách hại vì theo con
đường này, theo Đạo này.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay,
chúng ta nghe Đức Giêsu nói: “Chính
Tôi là Đường” (c. 6).
Phải chăng vì thế Kitô giáo được
sách Công vụ gọi là Đường của Chúa,
và các Kitô hữu đầu tiên được gọi
là những người thuộc về Đường?
Đối với Kitô hữu, theo đạo chính là
theo một Con Đường.
Con Đường ấy không phải chỉ là một
số lễ nghi hay giáo lý phải giữ,
cũng không phải là những minh triết
khôn ngoan phải theo.
Con Đường ấy hiện thân nơi một con
người.
Theo đạo chính là theo Con Đường
mang tên Giêsu,
là gắn bó sống chết với Giêsu, chia
sẻ sứ mạng của Giêsu,
Con Thiên Chúa làm người bằng xương
bằng thịt.
Đức Giêsu
không chỉ là người dẫn đường.
Chính Ngài là Đường, là Đạo.
Hơn thế nữa, Ngài là Con Đường duy
nhất dẫn ta đến với Chúa Cha.
“Không ai đến với Chúa Cha mà không
qua Thầy” (c. 6).
Phải qua Con Đường Giêsu chúng ta
mới vào được thế giới của Thiên Chúa,
bởi lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới
có thể đưa chúng ta lên trời.
Ngày nay người ta nói đến nhiều con
đường khác để được cứu độ.
Nhưng con đường nào cũng phải đi
qua Con Đường Giêsu.
Nơi Con Đường này chúng ta gặp được
Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa.
Nơi đây chúng ta gặp được Sự Sống
viên mãn của chính Thiên Chúa.
Khi các
môn đệ xao xuyến vì đến giờ chia tay,
Thầy Giêsu cho biết Ngài đi về với
Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2).
Chỗ ở vĩnh viễn của họ là nơi Thầy
trò được ở với nhau mãi mãi.
“Thầy lại đến và đem anh em về với
Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó”
(Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24).
Thiên đàng là nơi Thầy trò được ở
bên nhau, không gì ngăn cách nổi.
Tình Thầy trò đã bắt đầu ở đời này
và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu.
Là người
theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu.
Chúng ta không đi loanh quanh cho
đời mỏi mệt.
Chúng ta biết hạnh phúc đang chờ
mình ở cuối đường.
Nhưng nếu chúng ta không có tình
bạn thiết thân với Giêsu ở đời này
thì vào
thiên đàng để làm gì?
Cầu nguyện:
Con
đã yêu Chúa quá muộn màng!
Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính,
vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Bấy giờ Chúa ở trong con
mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà con lại không ở với Chúa.
Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa.
Chúa
đã gọi con, đã gọi to
và phá tan sự điếc lác của con.
Chúa đã soi sáng
và xua đi sự mù lòa của con.
Chúa đã tỏa hương thơm ngát
để con được thưởng thức,
và giờ đây hối hả quay về với Chúa.
Con đã nếm thử Chúa
và giờ đây con đói khát Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét