label

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Phát ngôn viên Tòa Thánh bác bỏ các tin "tưởng tượng" của báo chí.

Phát ngôn viên Tòa Thánh bác bỏ
các tin "tưởng tượng" của báo chí


Vatican (Tổng hợp 28-5-2012) - Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, bác bỏ những tin tức "tưởng tượng" của nhiều ký giả báo chí về cuộc điều tra Ông Paolo Gabriele, người giúp việc của Ðức Thánh Cha đang bị điều tra vì bị cáo về tội nắm giữ bất hợp pháp các tài liệu của Tòa Thánh.
Tuyên bố hôm 28 tháng 5 năm 2012 với giới báo chí cạnh Tòa Thánh, Cha Lombardi bác bỏ tin đồn cho rằng hiện có 1 Hồng Y đang bị điều tra vì liên hệ tới vụ này. Cha nói: "Ủy ban Hồng y do Ðức Thánh Cha thiết lập để điều tra về vấn đề thất thoát tài liệu đang tiếp tục làm việc trong thời gian mà vụ này đòi hỏi, và không chịu áp lực của giới truyền thông."
Cha Lombardi cực lực bác bỏ tin báo chí cho rằng có một hồng y hoặc một phụ nữ bị ngờ vực hoặc điều tra. Ngoài ra cha cho biết ông Paolo Gabriele, hiện đang còn bị giam giữ, cam kết sẽ cộng tác rộng rãi vào cuộc điều tra để xác định sự thật. Sau cùng, cha Lombardi nói rằng Ðức Thánh Cha được thông báo mọi sự. Ngài đau buồn nhưng vẫn thanh thản: nơi mọi người có sự quyết tâm tìm cách tái lập sớm hết sức bầu không khí trong sáng, sự thật và sự tín nhiệm".
Cha Lombardi nói: "Tôi bác bỏ tin nói rằng có một nhóm 5 tường trình viên do một phụ nữ điều khiển, tường trình cho Ðức Thánh Cha về diễn tiến các cuộc điều tra về những người bị tình nghi hoặc những khía cạnh khác của cuộc điều tra."
Phòng báo chí Tòa thánh cũng mô tả là "vô căn cứ" tin nói rằng một Ủy ban điều tra vấn đề này đã được thành lập và trình báo trực tiếp cho Ðức Giáo Hoàng. Cha cũng nhấn mạnh rằng không có liên hệ gì giữa vụ ông Gabriele bị bắt và Chủ tịch Viện giáo vụ (IOR, Ngân hàng Vatican) bị bãi chức.
Theo cha Lombardi, có thể là việc giam giữ ông Paolo Gabriele sẽ không kéo dài, vì các luật sư của đương sự đã đệ đơn xin cho ông ta được quản thúc tại gia. Các thẩm phán sẽ cứu xét đơn xin.
Trả lời câu hỏi của các ký giả về giả thuyết có sự tranh giành quyền hành tại Vatican, cha Lombardi lấy làm tiếc về thái độ thái quá của báo chí khi cứu xét sự việc nào đó, gán cho những nhóm người những chủ ý sai trái. Sau cùng, cha phê bình báo chí Italia đưa ra những giả thuyết không căn cứ.
Luật sư Carlo Fusto của ông Gabriele cũng ra một thông cáo than phiền vì có quá nhiều tin vô bằng cớ liên quan đến thân chủ của ông, chẳng hạn: người ta đã tịch thu được trong nhà của ông Gabriele "những thùng tài liệu với số lượng lớn", và cả những máy móc để sao chụp các tài liệu. Luật sư Fusto bày tỏ sự kinh ngạc rất lớn vì thậm chí có những ký giả quả quyết đã biết được các văn bản của vụ này vốn được giữ bí mật, trong khi chính chúng tôi là luật sư bào chữa cũng không biết!
Mặt khác, luật sư Fusto cũng bác bỏ một tin không đúng do báo chí loan đi: Bà Manuela vợ của Ông Gabriele không hề rời gia cư của gia đình trong Vatican và không hề trả lời cuộc phỏng vấn nào, và không có ý định trả lời trong lúc này. Bà tỏ ra tin tưởng nơi hoạt động của quan tòa. (Tổng hợp 28-5-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét