Huấn
dụ của Ðức Thánh Cha
dành
cho các tu sĩ nam nữ dòng Phanxicô
Vatican
(Vat. 13/05/2012) - Hôm Chúa nhật, 13 tháng 5 năm 2012, Ðức
Thánh Cha Biển Ðức 16 không gặp được các tu sĩ nam nữ
Phanxicô tại La Verna như đã dự định, nhưng ngài để lại
huấn dụ đầy ý nghĩa dành cho họ.
Hôm
đó, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã viếng thăm mục vụ
tại giáo phận Arezzo-Cortona- Sansepolcro ở miền Toscana, trung
Italia, cách Roma hơn 200 cây số về hướng bắc.
Ban
sáng ngài đã cử hành thánh lễ cho hàng chục ngàn tín
hữu tại thành phố Arezzo và ban chiều, theo chương trình, ngài
định đáp trực thăng lên Ðền thánh La Verna là nơi thánh
Phanxicô Assisi đã được in 5 dấu thánh của Chúa, để kính
viếng và gặp gỡ các cộng đoàn dòng nam Phanxicô và các
nữ đan sĩ thánh Clara miền Toscana và các nữ tu cư ngụ tại
làng Chiusi della Verna ở bên dưới. Tuy nhiên, vì thời tiết
xấu và mây mù, máy bay trực thăng không thể bay tới La
Verna, nên Ðức Thánh Cha đã phải bỏ cuộc viếng thăm tại
đây và ngài tiến qua giai đoạn cuối cùng là thăm thị trấn
Sansepolcro, trước khi trở về Roma.
La
Verna ở trên núi cao 1,100 mét và có một tầm quan trọng
đối với dòng Phanxicô vì chính tại đây, ngày 17 tháng 9
năm 1224, thánh Phanxicô Assisi nhận 5 dấu thánh. Thực vậy,
mùa hè năm ấy, thánh nhân rút lui lên núi La Verna để tĩnh
tâm, sống trong cầu nguyện và thinh lặng. Trong thời gian lưu
lại đây, ngài cầu xin Chúa ơn được tham dự với trọn con
người của ngài vào cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô, mầu
nhiệm yêu thương và đau khổ. Chúa đã nhận lời cầu và
hiện ra với thánh nhân dưới hình một thiên thần Seraphim bị
đóng đanh và để lại cho thánh nhân dấu tích cuộc khổ nạn
của Người. Và thế là thánh Phanxicô trở thành hình ảnh
của Chúa Kitô, cả về khía cạnh thể xác bề ngoài, Ðấng
mà thánh nhân đã trở nên đồng hình dạng trong tâm hồn.
Vào
khoảng cuối tháng 9 năm đó, thánh Phanxicô rời núi La Verna.
Trong 2 năm trời, ngài tìm cách giấu kín những dấu thánh
ấy. Chỉ có vài người thân tín được biết những dấu
đó trước khi thánh nhân qua đời vào ngày 3 rạng 4 tháng
10 năm 1226. Từ đó con cái thánh nhân cư ngụ, bảo tồn,
yêu mến nơi thánh này. Thánh Bonaventura dòng Phanxicô đã
viết một số tác phẩm của ngài tại nơi cô tịch La Verna.
Trung tâm của Ðền thánh là nhà nguyện các dấu thánh,
được dựng lên hồi năm 1263 tại chính nơi xảy ra phép lạ
thánh Phanxicô nhận 5 dấu thánh. Trên nền nhà nguyện có
một bia đá ghi dấu nơi đã xảy ra biến cố ấy.
Cách
đây 24 năm, ngày 18 tháng 9 năm 1988, Ðức Hồng Y Joseph
Ratzinger đã viếng thăm Ðền thánh La Verna, nhân ngày lễ kính
nhớ các dấu thánh của thánh Phanxicô và đã giảng cho các
tu sĩ và tín hữu trong dịp đó.
Tuy
cuộc viếng thăm tại La Verna không thể thực hiện được
trong tuần qua, nhưng Ðức Thánh Cha vẫn cho công bố bài huấn
dụ đã soạn cho cuộc gặp gỡ các tu sĩ Phanxicô và thánh
Clara. Sau đây là bản dịch Việt ngữ bài huấn dụ của ngài:
Anh
em tu sĩ Phanxicô thân mến,
Hỡi
những người con yêu quí của Mẹ Thánh Clara
Anh
chị em thân mến, xin Chúa ban bình an cho anh chị em!
"Chiêm
ngắm Thánh Giá Chúa Kitô!" Chúng ta lên đây hành hương
tại Tảng Ðá Lồi ở La Verna (Sasso Spicco della Verna), nơi mà
"hai năm trước khi qua đời" (Celano, Vita Prima, III, 94:
FF, 484), thánh Phanxicô đã được in nơi thân thể các vết
thương cuộc khổ nạn vinh hiển của Chúa Kitô. Cuộc hành
trình như môn đệ Chúa đã đưa Ngài đến sự kết hiệp
sâu xa với Chúa đến độ chia sẻ cả những dấu hiệu bên
ngoài của hành vi yêu thương tột cùng của Thánh Giá. Cuộc
hành trình ấy đã khởi sự tại Nhà Thờ thánh Damiano
trước tượng Ðấng Chịu Ðóng Ðanh được chiêm ngắm với
trọn tâm trí. Sự liên tục suy niệm về Thánh Giá tại nơi
thánh này là con đường thánh hóa đối với bao nhiêu tín
hữu Kitô, trong 8 thế kỷ qua, họ đã quì gối cầu nguyện
tại đây, trong thinh lặng và mặc niệm.
Thánh
giá vinh quang của Chúa Kitô gồm tóm những đau khổ của
trần thế, nhưng trên hết đó là dấu chỉ cụ thể của tình
yêu, là mức độ lòng từ nhân của Thiên Chúa đối với
con người. Tại nơi này, cả chúng ta cũng được kêu gọi
phục hồi chiều kích siêu nhiên của cuộc sống, hướng cái
nhìn đi từ những gì là phụ thuộc, để tái phó thác hoàn
toàn cho Chúa, với con tim tự do và trong niềm vui tuyệt hảo,
chiêm ngắm Ðấng Chịu Ðóng Ðanh, để Chúa đả thương chúng
ta bằng tình yêu của Ngài.
"Lạy
Ðấng Tối Cao, toàn năng, lạy Chúa Từ Nhân, những lời
chúc tụng, tôn vinh, danh dự và mọi phúc lành là của Chúa"
(Cantico di Frate Sole: FF, 263). Chỉ khi nào để cho mình được ánh
sáng tình thương của Thiên Chúa soi sáng, con người và toàn
thể thiên nhiên mới có thể được cứu chuộc, và sau
cùng, vẻ đẹp mới có thể phản ánh tôn nhan rạng ngời
của Chúa Kitô, như mặt trăng phản ánh mặt trời. Máu của
Ðấng Chịu Ðóng Ðanh, trào ra từ Thập Giá vinh hiển, làm cho
những bộ xương khô của Adam ở trong chúng ta hồi sinh, để
mỗi người tìm lại được niềm vui tiến bước về sự
thánh thiện, leo lên cao, hướng về Thiên Chúa. Từ nơi
được chúc phúc này, tôi hiệp ý cầu nguyện với tất cả
các tu sĩ Phanxicô nam nữ trên trái đất. "Lạy Chúa
Kitô, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa tại
đây và trong tất cả các thánh đường trên trái đất vì
Chúa đã cứu chuộc trần thế bằng Thánh Giá của Chúa".
"Ðược
tình thương của Chúa Kitô thu hút!". Không ai lên La Verna
mà lại không để cho kinh nguyện của thánh Phanxicô hướng
dẫn, kinh "Absorbeat", như sau: "Lạy Chúa, con cầu xin
Chúa, xin cho sức mạnh nồng nhiệt và dịu dàng của tình yêu
Chúa lôi kéo tâm trí con khỏi tất cả những sự vật
dưới bầu trời này, để con chết vì yêu Chúa, như Chúa
đã khấng chịu chết vì tình yêu thương con" (Kinh "absorbeat",
1: FF, 277). Sự chiêm ngắm Ðấng Chịu Ðóng Ðanh là hoạt
động của trí tuệ, nhưng nó không làm bay bổng lên cao nếu
không có sự nâng đỡ, nếu không có sức mạnh của tình
yêu. Tại chính nơi này, thánh Bonaventura làng Bagnoregio, người
con nổi bật của thánh Phanxicô, đã hoạch định việc soạn
cuốn "Hành trình của trí tuê lên cùng Thiên Chúa" (Itinerarium
mentis in Deum), chỉ cho chúng ta con đường cần theo để tiến
lên đỉnh cao gặp gỡ Thiên Chúa. Vị Ðại Tiến sĩ này của
Giáo Hội thông truyền cho chúng ta chính kinh nghiệm của ngài,
mời gọi chúng ta cầu nguyện. Nhất là tâm trí hướng về
cuộc Khổ Nạn của Chúa, vì hy tế Thập Giá xóa bỏ tội lỗi
chúng ta; sự thiếu xót chỉ có thể được bù đắp bằng
tình yêu Thiên Chúa. Thánh nhân viết: "Tôi nhắn nhủ
bạn đọc, trước tiên hãy cầu nguyện với Chúa Kitô chịu
đóng đanh, máu Chúa thanh tẩy những vết nhơ tội lỗi chúng
ta" (Itinerarium mentis in Deum, Prol. 4). Nhưng để có hiệu quả,
kinh nguyện của chúng ta cần có nước mắt, nghĩa là cần có
sự can dự trong nội tâm, tình yêu của chúng ta cần đáp
trả tình yêu của Thiên Chúa. Và rồi cần có sự ngưỡng
mộ (admiratio) mà thánh Bonaventura thấy nơi những người khiêm
hạ của Phúc Âm, có khả năng kinh ngạc trước công trình
cứu độ của Chúa Kitô. Và chính sự khiêm tốn là cánh
cửa dẫn vào mọi nhân đức. Thực vậy không phải thái
độ kiêu ngạo trí thức trong việc nghiên cứu khép kín nơi
chính mình làm cho ta có thể đạt tới Thiên Chúa, nhưng là
thái độ khiêm tốn, theo một câu nói thời danh của thánh
Bonaventura: "[con người] đừng tin rằng chỉ cần đọc mà
không cần xức dầu, lý luận mà không cần sùng mộ, nghiên
cứu mà không cần ngưỡng mộ, cứu xét mà không cần hân
hoan, chăm chỉ mà không cần đạo đức, khoa học mà không
cần bác ái, thông minh mà không cần khiêm tốn, học hành
mà không cần ân sủng của Chúa, phản chiế mà không cần
sự khôn ngoan do Chúa linh hứng" (ibidem).
Sự
chiêm ngắm Ðấng Chịu Ðóng Ðanh có một hiệu năng ngoại
thường, vì hành động ấy làm cho chúng ta đi từ phạm vi suy
tư đến kinh nghiệm sống thực; từ ơn cứu độ mong chờ cho
tới quê hương vĩnh cửu. Thánh Bonaventura quả quyết: "Người
nào chăm chú nhìn [Ðấng Chịu Ðóng Ðanh].. thì cùng với
Ngài thực hiện cuộc vượt qua" (Ibid., VII, 2). Ðó chính
là trọng tâm kinh nghiệm tại núi La Verna, kinh nghiệm mà
Thánh Phanxicô đã thực hiện tại đây. Trên núi Thánh này,
thánh Phanxicô sống trong kết hiệp sâu xa giữa sự theo Chúa,
noi gương Chúa và trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô (sequela,
imitatio e conformatio Christi). Và Ngài cũng nói với chúng ta
rằng tuyên bố mình là Kitô hữu thì không đủ là Kitô
hữu, và cả việc cố gắng thực hiện những việc lành
cũng vậy. Còn cần phải trở nên đồng hình dạng với Chúa
Giêsu, với một quyết tâm chậm rãi, tiệm tiến, biến đổi
chính con người của mình, theo hình ảnh của Chúa, để nhờ
ơn Chúa, mọi phần tử của Thân Thể Chúa là Giáo Hội,
chứng tỏ sự đồng hình dạng cần phải có với Ðầu là
Chúa Kitô. Và cả trong hành trình này, như các bậc tôn sư
thời trung cổ đã dạy, theo vết đại thánh Augustino - chúng ta
bắt đầu từ sự nhận thức chính mình, từ sự khiêm tốn
thành thật nhìn vào nội tâm của mình.
Tiếp
tục bài huấn dụ dành cho các tu sĩ nam nữ Phanxicô, Ðức
Thánh Cha viết:
"Mang
tình yêu của Chúa Kitô! (Portare l'amore di Christo). Bao nhiêu tín
hữu hành hương đã và đang leo lên Núi thánh này để
chiêm ngắm Tình Yêu Thiên Chúa chịu đóng đanh, và để cho
Ngài chiếm đoạt. Bao nhiêu tín hữu hành hương đã leo lên
đây tìm kiếm Thiên Chúa, là lý do hiện hữu đích thực
của Giáo hội: nghĩa là trở thành nhịp cầu giữa Thiên
Chúa và loài người. Và tại đây họ cũng gặp anh chị em
là những người con của thánh Phanxicô. Anh chị em hãy luôn
nhớ rằng đời sống thánh hiến có một nghĩa vụ đặc thù
là làm chứng, bằng lời nói và gương sống, theo các lời
khuyên Phúc Âm, cho chuyện tình tuyệt vời giữa Thiên Chúa
và nhân loại qua dòng lịch sử.
"Dòng
Phanxicô thời trung cổ đã để lại một dấu vết không thể
xóa nhòa trong giáo phận Arezzo này. Những lần thánh Phanxicô
đi qua đây cũng như những lần ngài lưu lại trong lãnh thổ
của anh chị em thực là một kho tàng quí giá. Một điều duy
nhất và cơ bản không những là biến cố thánh Phanxicô
được in 5 dấu thánh trên thân thể nhưng cả lịch sử chung
của các tu sĩ Phanxicô nữa. Dân chúng vẫn còn tái khám
phá nơi Ngọn Núi này vị thế trung tâm của Chúa Kitô trong
đời sống của tín hữu. Montauto di Anghiari nơi thánh Phanxicô
đi qua, các phòng của ngài ở Cortona và chiếc am ở
Montecasale và tại Cerbaiolo, và các những di tích nhỏ hơn của
dòng Phanxicô tại miền Toscana, tiếp tục đánh dấu căn tính
của cộng đoàn giáo phận Arezzo, Cortona và Sansepolcro.
Bao
nhiêu ánh sáng đã soi chiếu cho vùng đất này, như thánh
nữ Margarita thành Cortona, một hối nhân dòng Phanxicô, tuy ít
được biết đến, nhưng có khả năng sống lại nơi bản thân
đoàn sủng của thánh Phanxicô Assisi một cách sinh động, liên
kết sự chiêm ngắm Chúa Chịu Ðóng Ðanh với việc thực
hành bác ái đối với những người bé mọn nhất. Lòng
mến Chúa và yêu người tiếp tục linh hoạt hoạt động quí
giá của các tu sĩ Phanxicô trong cộng đoàn Giáo Phận của anh
chị em. Việc tuyên xưng các lời khuyên phúc âm là con
đường chính yếu để yêu mến Chúa Kitô. Tại nơi được
chúc phúc này, tôi cầu xin Chúa tiếp tục gửi các thợ
đến làm việc trong vườn nho của Ngài, nhất là tôi tha
thiết mời gọi các bạn trẻ: ai được Thiên Chúa kêu gọi
thì hãy biết quảng đại đáp lại và can đảm hiến thân
trong đời thánh hiến và trong chức linh mục thừa tác.
Tôi
đến hành hương tại La Verna này trong tư cách là Người Kế
vị thánh Phêrô và tôi mong ước mỗi người trong chúng ta
nghe lại câu Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô: "Hỡi Simon, con
ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?..
Hãy chăn các chiên của Thầy" (Ga 21,15). Chính tình yêu
Chúa Kitô là căn bản của đời sống người Mục tử,
cũng như đời sống của người thánh hiến, một tình yêu
không sợ dấn thân và mệt mỏi. Anh chị em hãy mang tình yêu
này cho con người thời nay thường khép kín trong thái độ
cá nhân chủ nghĩa, anh chị em hãy trở thành dấu chỉ lòng
từ bi vô biên của Thiên Chúa. Lòng đạo đức linh mục
dạy cho các linh mục sống điều mà mình cử hành, bẻ chính
cuộc sống của mình để chia sẻ cho những người chúng ta
gặp; trong sự cảm thông đau khổ, quan tâm đến các vấn đề,
trong sự tháp tùng hành trình đức tin.
Và
Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "xin cám ơn cha Bề trên
Tổng quyền José Carballo về những lời chào mừng, cám ơn
toàn thể gia đình dòng Phanxicô và tất cả anh chị em. Hãy
kiên trì như Cha Thánh của anh chị em, trong việc noi gương Chúa
Kitô, để ai gặp anh chị em thì cũng được gặp thánh
Phanxicô và ai gặp thánh Phanxicô thì cũng được gặp Chúa".
G.
Trần Ðức Anh OP chuyển ý
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét