label

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Ðức Thánh Cha khích lệ các Giám Mục Hoa Kỳ trong nỗ lực giáo dục đức tin.

Ðức Thánh Cha khích lệ
các Giám Mục Hoa Kỳ
trong nỗ lực giáo dục đức tin


Vatican (SD 5-5-2012) - Trong buổi tiếp kiến sáng 5 tháng 5 năm 2012, dành cho các Giám Mục Hoa Kỳ, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 khích lệ toàn Giáo Hội Công Giáo tại Mỹ trong nỗ lực giáo dục đức tin và duy trì căn tính Công Giáo trong ngành giáo dục của Giáo Hội.
Các Giám Mục thuộc miền thứ 10 và 13 gồm các bang Colorado, Wyoming, Arizona và New Mexico, về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Ðồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh. Ðức Cha Michael Sheehan, Tổng Giám Mục giáo phận Santa Fe, bang New Mexico, đã đại diện đoàn Giám Mục chào mừng Ðức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến.
Ngỏ lời trong dịp này, Ðức Thánh Cha ca ngợi những nỗ lực quan trọng được thực hiện cho đến nay tại Mỹ để duy trì gia sản lớn lao của các trường trung tiểu học Công Giáo tại Hoa Kỳ, vốn bị ảnh hưởng sâu đậm vì những thay đổi về dân số và phí tổn gia tăng. Tuy nhiên, các trường này vẫn là một nguồn năng lực quan trọng đối với công trình tái truyền giảng Tin Mừng và đóng góp lớn cho xã hội tại Mỹ nói chung.
Ðức Thánh Cha nói: "Về ngành giáo dục cao đẳng, thì như các Giám Mục nhận xét, cần phải có sự tái khẳng định căn tính Công Giáo của các trường cao đẳng và đại học Công Giáo, trong niềm trung thành với các lý tưởng khi được thành lập và với sứ mạng của Giáo Hội phục vụ Tin Mừng. Còn rất nhiều điều phải làm trong lãnh vực này, nhất là tuân hành khoản giáo luật số 812 đòi những người giảng dạy thần học phải có ủy nhiệm thư của nhà chức trách có thẩm quyền của Giáo Hội. Khoản giáo luật này diễn tả một cách cụ thể tình hiệp thông và liên đới với Giáo Hội trong việc tông đồ giáo dục của Hội Thánh, xét vì tình trạng hoang mang do sự đối lập giữa một số đại diện các tổ chức Công Giáo và các vị lãnh đạo mục vụ của Giáo Hội. Sự đối nghịch ấy gây thiệt hại cho chứng tá của Giáo Hội và dễ bị khai thác để làm thương tổn uy tín cũng như tự do của Giáo Hội."
Cũng trong bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc cung cấp cho người trẻ một nền giáo dục lành mạnh về đức tin chính là một thách đố nội bộ có tính chất cấp thiết nhất mà cộng đoàn Công Giáo tại Hoa Kỳ đang phải đương đầu. Kho tàng đức tin là một bảo vật vô giá mà mỗi thế hệ phải truyền lại cho thế hệ kế tiếp, qua việc dẫn đưa các tâm hồn về với Chúa Kitô và hình thành tâm trí trong sự hiểu biết, và yêu mến Giáo Hội của Chúa.
Trong chiều hướng này, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: "công tác thiết yếu trong việc giáo dục ở mọi cấp độ không phải chỉ là thông truyền kiến thức, tuy rất quan trọng, nhưng còn phải huấn luyện con tim nữa.. Vấn đề duy trì căn tính Công Giáo, ít nhất là ở bậc đại học, không phải chỉ là giảng dạy tôn giáo hoặc thiết lập các văn phòng tuyên úy tại các đại học xá. Quá nhiều khi, dường như các trường và học viện Công Giáo không thành công trong việc khích lệ các sinh viên học sinh tái thủ đức đức tin của họ như một sự khám phá phong phú về trí thức, trong kinh nghiệm giáo dục cao đẳng... Trong mọi khía cạnh của việc giáo dục, các sinh viên học sinh phải được khích lệ để có một cái nhìn về sự hòa hợp giữa đức tin và lý trí, có thể hướng dẫn việc theo đuổi suốt đời kiến thức và nhân đức."
Trong phần kết luận, Ðức Thánh Cha tái bày tỏ lòng biết ơn của ngài cũng như của toàn thể Giáo Hội đối với sự dấn thân quảng đại của các giáo chức và những người điều hành trong ngành giáo dục Công Giáo tại Mỹ, nhiều khi phải chấp nhận hy sinh.
Trong tuần lễ tới đây, từ ngày 7 tháng 5 năm 2012, đến lượt các Giám Mục từ bang Florida, Georgia, North và South Carolina bắt đầu viếng thăm Tòa Thánh. (SD 5-5-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét