Ðức
hồng y Ravasi nói rằng
ngài
muốn tổ chức "Sân Chư dân"
tại
Jerusalem
Vatican
(Amelie La Hougue, lpj.org & WHÐ 10/05/2012) - Trong một cuộc phỏng
vấn đăng trên trang vaticaninsider.it, của Italia, Ðức hồng y
Ravasi, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, cho biết
ngài muốn tổ chức "Sân Chư dân" tại Jerusalem, vì
nơi đây hẳn là "một khởi điểm lý tưởng" cho
cuộc đối thoại giữa người tin và người không tin. Ðức
hồng y nói: "Tôi rất vui mừng tổ chức một cuộc gặp
gỡ ở Jerusalem với các nhà trí thức và các nghệ sĩ Do
Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, vì người Do Thái và
người Công giáo cùng chia sẻ nhiều giá trị chung". Và
cả hai tôn giáo này đang phải đối mặt với mối lo về
"sự bành trướng của chủ nghĩa thế tục hóa của xã
hội".
Thực
tế, như Ðức hồng y Ravasi nhận định, đó là "ngày nay,
đối với nhiều người, biết Thiên Chúa hiện hữu hay không
cũng chẳng quan trọng". Ðó cũng là khẳng định của cha
Pizzabella, Quản thủ Thánh Ðịa khi được hỏi về điều này.
Ngài nói ở Thánh Ðịa "có ít người vô thần hơn
những người không tin". Nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc chuẩn bị cho sự kiện này để không rơi vào nguy cơ chỉ
là một "cuộc họp mang tính hàn lâm", cha Pizzabella quả
quyết một "Sân Chư dân" tại Jerusalem "có thể là
một thúc đẩy rất quan trọng cho việc suy tư và gặp gỡ
với những người tin".
Ðược
Ðức Thánh cha Bênêđictô XVI khởi xướng, "Sân Chư
dân" là một cơ cấu của Giáo hội Công giáo nhằm đối
thoại với người không tin. Tên gọi này có liên quan trực
tiếp đến Sân Chư dân ở Ðền thờ Jerusalem, là một khu
vực bên ngoài của Ðền thờ cũ dành cho dân ngoại. Dưới
sự bảo trợ của Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa do Ðức
hồng y Ravasi làm Chủ tịch, Giáo hội muốn qua đó củng cố ý
muốn giao tiếp với những người coi tôn giáo là điều xa
lạ và với những ai có thể muốn tiếp cận một Ðấng mà
họ không biết. Ðược chính thức tổ chức vào tháng Ba
2011, "Sân Chư dân" lần đầu tiên đã diễn ra tại
Paris. Ngay sau đó là tại Bucarest, Firenze, Barcelona và Tirana...
và lần gần đây nhất tại Palermo, Sicilia. Mỗi lần hoạt
động đều quy tụ các danh nhân văn hóa và tôn giáo,
người tin và người không tin, nhằm đề cập đến các vấn
đề cụ thể của mỗi quốc gia. Ðây là một cách truyền
thông tốt đẹp của Mẹ Giáo Hội trước khi diễn ra Thượng
Hội Ðồng Giám Mục về Tân Phúc Âm hóa vào cuối năm 2012.
R.V.A.
(Minh
Ðức)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét