label

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Ở Lại trong Chúa. Ai tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa, người đó sẽ nhận được giúp đỡ.

Ai tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa
người đó sẽ nhận được giúp đỡ


Vatican (Vat. 6/05/2012) - Quý vị thính giả thân mến. Chúa nhật 6 tháng 5 năm 2012, trời Rô-ma có mưa nhẹ nhưng tại quảng trường thánh Phê-rô tín hữu và khách hành hương vẫn quy tụ về đông đảo cách lạ thường để cùng hiệp thông với Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 trong kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng. "Ai tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa, người đó sẽ nhận được giúp đỡ" là thông điệp Ðức Thánh Cha nhấn mạnh trong bài huấn dụ của mình.
Anh chị em thân mến,
Tin Mừng Chúa Nhật thứ năm mùa Phục sinh mở ra cho chúng ta hình ảnh vườn nho. "Chúa Giê-su nói với các môn đệ:'Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho'" (Ga 15,1). Trong Kinh Thánh, rất nhiều lần dân It-ra-en được so sánh với vườn nho sai trái khi trung tín với Thiên Chúa; nhưng một khi họ xa Chúa, sẽ trở thành khô héo, không còn khả năng làm ra "loại rượu làm phấn khởi lòng người", như chúng ta đọc thấy trong Thánh vịnh 104, câu 15. Vườn nho thật của Thiên Chúa, cây nho thật là Chúa Giê-su, với tình yêu hy sinh, đã đem lại ơn cứu chuộc cho chúng ta và mở đường cho chúng ta đến vườn nho thật. Như Ðức Ki-tô ở lại trong tình yêu của Chúa Cha, các môn đệ cũng thế, những người được cắt tỉa nhờ Lời của Thầy mình. Nếu các môn đệ gắn kết với Thầy cách thâm sâu, họ trở thành những nhành nho sai trái, làm cho vụ mùa bội thu. Thánh Phan-xi-cô de Sale viết: "Cành liên kết với thân và sinh trái không bởi tự chính nó nhưng là nhờ thây cây: hiện nay chúng ta được gắn kết trong tình mến với Ðấng Cứu Ðộ như chi thể với đầu. Vì thế, những việc lành phúc đức hưởng nhờ từ Ngài đem lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu" (Trattato dell'amore di Dio, XI, 6, Roma 2011, 601).
Trong ngày chúng ta lãnh nhận phép Rửa tội, Giáo Hội đã tháp nhập chúng ta như những nhành cây vào Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Giê-su, đồng thời cũng trong Cuộc thương khó của Người. Từ cội rễ này chúng ta nhận lãnh nhựa sống hầu được tham dự vào cuộc sống vĩnh hằng. Như các môn đệ, chúng ta cũng vậy, nhờ sự trợ giúp của các Mục tử trong Giáo Hội, chúng ta lớn lên trong vườn nho của Chúa, được bao bọc trong tình yêu của Người. "Nếu hoa trái của chúng ta là tình yêu, thì điều tạo ra hoa trái này chính là việc "ở lại" cách thâm sâu và trung tín với Chúa" (Gesù di Nazaret, Milano 2007, 305). Ðiều quan trọng là luôn gắn kết với Chúa Giê-su, phụ thuộc vào Người bởi không có Ngài chúng ta không thể làm được gì (x. Ga 15,5). Trong một lá thư của Ngôn sứ Gio-an, người sống trong hoang mạc ở Gaza vào thế kỷ thứ năm, một tín hữu hỏi ngài rằng: Làm thế nào để dung hoà giữa tự do của con người và việc phụ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa? Vị ẩn tu trả lời: Nếu con người nghiêng lòng mình vào sự thiện và xin Chúa giúp đỡ, họ sẽ nhận được sức mạnh cần thiết để làm được điều ấy. Bởi tự do của con người và quyền năng của Thiên Chúa song hành với nhau. Ðiều này khả thi bởi sự thiện đến từ Thiên Chúa nhưng sự thiện được thực thi nhờ người tín hữu. (x. Ep. 763, SC 468, Paris, 2001, 206). "Ở lại" trong Chúa Ki-tô cách đích thực được đảm bảo trong lời cầu nguyện liên lỉ, như vị Chân phước Dòng Xi-tô Guerrico d'Igny đã nói: "Lạy Chúa Giê-su, không có Ngài chúng con chẳng làm được gì. Ngài chính là người làm vườn, người sáng tạo đích thực; Người trồng tỉa và chăm sóc vườn nho của Ngài. Ngài đã ươm mầm bằng lời của mình, tưới bằng thần linh và làm cho lớn mạnh nhờ quyền năng của Ngài" (Sermo ad excitandam devotionem in psalmodia, SC 202, 1973, 522).
Các bạn thân mến,
Mỗi người chúng ta là một nhành nho và chỉ sống mạnh nếu lớn lên mỗi ngày trong cầu nguyện, tham dự các Bí tích, trong việc thiện và gắn kết với Thiên Chúa. Ai yêu mến Chúa Giê-su, Ðấng là cây nho thật, sẽ sinh hoa trái đức tin cho một vụ mùa bội thu những hoa trái thiêng liêng. Chúng ta cùng hướng đến Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa hầu chúng ta có thể ở lại trong Chúa Giê-su cách liên lỉ và để mỗi hành động của chúng ta được khởi sự và hoàn tất trong Người.
Sau kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng, Ðức Thánh Cha nhắc đến Ngày gặp gỡ các gia đình lần thứ bảy sẽ diễn ra ở Milan và ngài cũng ngỏ ý cảm ơn giáo phận chủ nhà cũng như các giáo phận trong vùng về việc tổ chức sự kiện này.
Trong lời chào bằng tiếng Anh, Ðức Thánh Cha ân cần thăm hỏi một đoàn hành hương đến từ Indonesia và ngỏ ý cầu nguyện cách đặc biệt cho mọi người trên khắp thế giới như là con cái Thiên Chúa để họ lớn lên trong tình yêu và hiệp nhất hầu họ biết kiên trì và chăm lo cho sự sống thiêng liêng đã được gieo trồng trong thâm tâm mỗi người.
Tiếp đó, Ðức Thánh Cha cũng chào mừng các đoàn hành hương đến từ Ðức, Slovenia, Slovakia, Balan, Tây Ban Nha và Italia.
Trong tiếng Tây Ban Nha, Ðức Thánh Cha nhắc lại ý nghĩa bài Tin Mừng và mời ngọi tín hữu sống gắn kết với Chúa như cành nho gắn liền với thân nho; kết hợp với Chúa Ki-tô là nguồn sự sống và chính Ngài giúp chúng ta sinh nhiều hoa trái. Hôm qua cũng là dịp 50 năm dịp phong thánh cho Thánh Martin de Porres, người đã có công trong việc tái truyền giáo và khơi lại sự thánh thiện trong lòng Giáo Hội. Xin Mẹ Maria đồng hành với chúng ta trên mọi bước đường đời.
Sau cùng Ðức Thánh Cha cầu chúc mọi người ngày Chúa Nhật an lành.

Ðặng Thế Nhân
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét