Giáo
Hội phải cầu nguyện liên lỉ
và
tin tưởng trước hiểm nguy và bách hại
Vatican
(Vat. 9/05/2012) - Với lời cầu nguyện liên lỉ và tin tưởng
Chúa giải thoát chúng ta khỏi các xích xiềng, hướng dẫn
chúng ta qua bất cứ đêm đen nào của tù đầy có thể kìm
kẹp trái tim chúng ta, trao ban cho chúng ta sự thanh thản của
tâm trí để đương đầu với các khó khăn của cuộc sống,
kể cả sự khước từ, áp bức và bách hại.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên với gần
30,000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi
tiếp chung sáng thứ tư 9 tháng 5 năm 2012 tại quảng trường
thánh Phêrô.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã nhắc tới biến cố thánh
Phêrô bị vua Hêrốt Agrippa cầm tù, nhưng được thiên thần
Chúa giải thoát hôm trước ngày bị xét xử tại Giêrusalem
(Cv 12,1-17). Thánh Luca kể rằng "Trong khi Phêrô bị cầm tù
trong ngục như thế, thì Hội Thánh không ngừng dâng lên
Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông" (Cv 12,5).
Và sau khi được giải thoát cách lạ lùng, Phêrô đến
thăm nhà bà Maria mẹ của Marco, và khẳng định rằng "có
nhiều người tụ tập nhau ở đó và cầu nguyện" (Cv
12,12). Hai ghi chú quan trọng này minh giải thái độ của cộng
đoàn kitô trước hiểm nguy và bách hại. Sức mạnh lời
cầu nguyện liên lỉ của Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa, Chúa
lắng nghe và thực hiện một cuộc giải thoát không thể nghĩ
tới và không chờ mong, bằng cách gửi Thiên Thần của
Người tới.
Trình
thuật nhắc lại các yếu tố lớn lao của cuộc giải phóng
dân Israel khỏi kiếp sống nô lệ bên Ai Cập là lễ Vượt
Qua. Như đã xảy ra trong biến cố nền tảng đó, ở đây
cũng thế hành động chính được hoàn thành bởi Thiên
Thần Chúa giải thoát Phêrô. Các cử chỉ thánh Phêrô
phải làm: vội vã đứng đậy, lấy dây thắt lưng lại, cũng
bắt chước các hành động của dân Israel trong đêm được
giải phóng, khi họ được kêu mời ăn chiên vội vã, thắt
lưng, mang dép và cầm gậy, sẵn sàng ra khỏi xứ (x. Xh 1,11).
Và thánh Phêrô có thể kêu lên: "Giờ đây tôi thực
sự biết rằng Chúa đã gửi thiên thần của Người đến
và giật thoát tôi khỏi tay của vua Hếrốt" (Cv 12,11).
Nhưng Thiên Thần không chỉ nhắc lại cuộc giải phóng Israel
khỏi đất Ai Cập, mà cũng nhắc lại thiên thần của sự
Phục Sinh của Chúa Kitô nữa: "Này đây, một thiên sứ
của Chúa hiện đến và một ánh sáng chói rực cả phòng
giam. Sứ thần đụng vào sườn Phêrô và đánh thức ông"
(Cv 12,7). Ðức Thánh Cha giải thích thêm như sau:
Ánh
sáng tràn đầy phòng giam, chính hành động đánh thức vị
Tông Ðồ quy chiếu về ánh áng giải phóng của lễ Vượt Qua
của Chúa, Ðấng chiến thắng bóng tối của đêm đen và của
sự dữ. Lời mời "Khoác áo choàng vào và đi theo tôi"
(Cv 12,8) làm vang vọng lên trong tim các lời kêu mời của
Chúa Giêsu (x. Mt 1,17), được lập lại sau khi phục sinh bên
bờ hồ Tiberiát, nơi Chúa nói với Phêrô tới ba lần "Hãy
đi theo Ta" (Ga 21,19.22). Ðó là một lời kêu mời cấp
thiết đi theo Chúa, chỉ bằng cách ra khỏi chính mình để
bước đi với Chúa, thi hành ý muốn của Người và sống
sự tự do dích thật.
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã nêu bật thái độ của
thánh Phêrô trong tù: trong khi cộng đoàn sốt sắng cầu
nguyện cho ông, thì Phêrô ngủ (Cv 12,6). Thái độ đó cho
thấy Phêrô thanh thản tín tưởng nơi Thiên Chúa, vì biết
rằng mình được bao bọc bởi tình liên đới và lời cầu
nguyện của các tín hữu nên thánh nhân hoàn toàn phó mình
trong bàn tay của Chúa. Lời cầu nguyện của chúng ta cũng
phải kiên trì, liên đới với người khác, tràn đầy tin
tưởng đối với Thiên Chúa, là Ðấng thấu suốt nội tâm
của chúng ta và lo lắng cho chúng ta, tới độ Chúa Giêsu
nói "cả tóc các con cũng được đếm rồi. Ðừng sợ
hãi... " (Mt 10,30-31). Thánh Phêrô sống đêm tối của sự
tù tội và giải thoát như một lúc trong cuộc theo Chúa, là
Ðấng chiến thăng bóng tối của đêm đen và giải thoát
khỏi sự nô lệ và hiểm nguy của cái chết. Sự giải thoát
của ông là một điều lạ lùng được sứ thần hướng
dẫn từng bước: qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ
hai, cho tới cửa sắt thông ra phố, cửa tự động mở ra,
Phêrô và sứ thần đi với nhau một đoạn đường cho tới
khi vị Tông Ðồ nhận ra là mình đã thực sự được giải
thoát. Ý thức được như thế, ông đến nhà bà Maria mẹ
của Marcô, nơi có nhiều môn đệ đang họp nhau cầu nguyện.
Một lần nữa câu trả lời của cộng đoàn cho khó khăn và
nguy hiểm là tín thác nơi Thiên Chúa và củng cố gia tăng
tương quan với Người.
Nhắc
đến một tình trạng khó khăn khác của cộng đoàn kitô
thời khai sinh như thánh Giacôbê nhắc lại trong thư của
Người, Ðức Thánh Cha nói:
Ðó
là một cộng đoàn đang gặp khủng hoảng, không phải vì các
cuộc bách hại, cho bằng bởi vì trong nội bộ có các ghen
tương và phản đối (x. Gc 3,14-16). Và thánh Tông Ðồ hỏi lý
do tại sao lại xảy ra tình trạng ấy. Người tìm ra hai lý do
chính: lý do thứ nhất là vì tín hữu để cho mình bị thống
trị bởi các đam mê, bởi sự độc tài của các ý muốn
riêng, bởi sự ích kỷ (Gc 4,1-2a). Lý do thứ hai là thiếu
cầu nguyện: "anh em không xin" (Gc 4,2b), hay có sự cầu
nguyện đấy, nhưng không phải là cầu nguyện: "anh em xin
mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí
trong việc hưởng lạc" (Gc 4,3). Tình hình đã thay đối,
nếu cộng đoàn cùng thưa chuyện với Thiên Chúa, cầu nguyện
thực sự một cách kiên trì và nhất trí.
Thật
thế, diễn văn về Thiên Chúa có nguy cơ mất đi sức mạnh
nội tâm và chứng tá trở thành cứng nhắc, nếu chúng
không được linh hoạt nâng đỡ và đồng hành bởi lời
cầu nguyện, bởi cộng đoàn đối thoại với sống động
với Chúa. Ðây là một nhắc nhở quan trọng đối với cả
chúng ta và các cộng đoàn của chúng ta ngày nay: các cộng
đoàn nhỏ như gia đình và các cộng đoàn lớn hơn như giáo
xứ, giáo phận và toàn thể Giáo Hội. Các tín hữu cộng
đoàn của thánh Giacôbê đã cầu nguyện, nhưng đã cầu
nguyện cho các đam mê riêng của họ. Chúng ta phải luôn học
cầu nguyện một cách tốt đẹp, cầu nguyện thực sự,
hướng về Thiên Chúa, chứ không hướng tới thiện ích
riêng của mình.
Trái
lại, cộng đoàn đồng hành với cảnh tù tội của thánh
Phêrô là một cộng đoàn cầu nguyện thực sự suốt đêm,
hiệp nhất. Và đó đã là một niềm vui không kìm hãm nổi
tràn ngập con tim, khi thánh Tông Ðồ gõ cửa mà không ai
chờ đợi. Ðó là niềm vui và sự kinh ngạc trước hành
động của Thiên Chúa, là Ðấng lắng nghe.
Như
thế, từ Giáo Hội bay lên Chúa lời cầu ngyuyện của cộng
đoàn cho Phêrô và trong Giáo Hội thánh nhân trở lại để
kể cho mọi người nghe "Chúa đã kéo người ra khỏi tù
như thế nào" (Cv 12,17). Trong Giáo Hội, nơi Chúa đã đặt
thánh nhân như đá tảng (Mt 16,18), thánh Phêrô kể lại "lễ
Vượt Qua" giải phóng của người: người kinh nghiệm
rằng sự tự do đích thực là ở nơi việc theo Chúa Giêsu,
người được bao phủ bởi ánh sáng rạng ngời của sự
Phục Sinh và vì thế có thể làm chứng cho tới chết vì
đạo rằng Chúa là Ðấng Phục Sinh, và "thực sự là
Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã
cứu tôi thoát khỏi tay vua Hêrôt" (Cv 12,11). Thế rồi
cuộc tử đạo mà người phải chịu tại Roma sẽ kết hiệp
thánh nhân một cách vĩnh viễn với Chúa Kitô, là Ðấng
đã nói với thánh nhân rằng khi con sẽ già có một người
khác sẽ dẫn con đi tới chỗ con không muốn, để ám chỉ
người sẽ phải chết thế nào để vinh danh Thiên Chúa (Ga
21,18-19).
Anh
chị em thân mến, trình thuật giải thoát thánh Phêrô do thánh
Luca kể lai, nói với chúng ta rằng Giáo Hội, từng người
trong chúng ta, đi qua đêm đen của thử thách, nhưng sự thức
tỉnh liên lỉ cầu nguyện nâng đỡ chúng ta. Cả tôi cũng
thế, ngay từ lúc đầu tiên khi được bầu làm Người Kế
Vị Thánh Phêrô, tôi đã luôn luôn được nâng đỡ bởi
lời cầu nguyện của anh chị em, bởi lời cầu nguyện của
Giáo Hội, nhất là trong những lúc khó khăn nhất. Tôi xin
hết lòng cám ơn anh chị em.
Với
lời cầu nguyện liên lỉ và tin tưởng Chúa giải thoát
chúng ta khỏi các xích xiềng, hướng dẫn chúng ta qua bất
cứ đêm đen nào của tù đầy có thể kìm kẹp trái tim
chúng ta, trao ban cho chúng ta sự thanh thản của tâm trí để
đương đầu với các khó khăn của cuộc sống, kể cả sự
khước từ, áp bức và bách hại. Trình thuật thánh Phêrô
được giải thoát khỏi tù cho thấy sức mạnh của lời cầu
nguyện. Cả khi bị xiềng xích thánh nhân vẫn cảm thấy an bình,
vì xác tín rằng người không bao giờ cô đơn: có cộng
đoàn đang cầu nguyện cho người, có Chúa ở gần. Còn hơn
thế nữa, thánh nhân biết rằng "sức mạnh của Chúa
Kitô được tỏ lộ tràn đầy trong sự yếu đuối" (2 Cr
12,9). Lời cầu nguyện liên lỉ và đồng tâm là một dụng
cụ qúy báu giúp vượt thắng các thử thách có thể xảy
đến trên con đường cuộc sống, vì chính việc kết hiệp sâu
xa với Thiên Chúa cho phép chúng ta kết hiệp sâu xa với tha
nhân.
Ðức
Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau và khích lệ mọi người siêng năng lần hạt kính Ðức
Mẹ trong tháng năm này, vì Kinh Mân Côi là lời kinh đơn sơ
nhưng hữu hiệu. Sau cùng ngài cất kinh Lậy Cha và ban phép
lành Tòa Thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét