label

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

TÂM TÌNH THÁNG HOA TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY


TÂM TÌNH THÁNG HOA TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY

Đa-minh Lê Hữu Quý chia sẻ nhân tháng hoa mừng Mẹ. Tháng hoa đã về, mang niềm vui cho đoàn chiên thơ vì được nép mình trong tình thương của Mẹ nhân loại, con mang nặng những tâm tình mến yêu khôn xiết dành cho Mẹ, đã hi sinh, đồng công cứu chuộc chúng con. Những nhành hoa thắm được kết tinh từ tinh hoa của thiên nhiên, qua sự chọn lọc của công lao bao người nguyện tiến dâng lên Mẹ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất. 
Ngày khai mạc tháng hoa hằng năm tại các xứ đạo thường rất long trọng, từng dòng người tiến về nhà thờ trong tâm tình hân hoan, bên từng dòng nhạc về Mẹ thật ấm lòng hòa cùng những vũ khúc hân hoan được dâng lên như nâng tâm hồn lên cùng với Mẹ để mẹ ôm thế gian vào lòng.
Thật vậy, tháng hoa thật sự được bắt đầu khi con người ta bắt đầu cuộc canh tân tâm linh, dành trọn thời gian đọc kinh Mân côi, tâm sự cùng với Mẹ. Sau chuỗi thời gian dài sống chìm đắm trong cuộc đời với bao cám dỗ bởi mưu toan cuộc sống và ham mê xác thịt.
Hơn nữa, ý nghĩa tháng hoa cốt ở tấm lòng của người tín hữu, chứ không phải là trang hoàng cho hoành tráng mà lòng thì trống rổng không có chút xíu gì tâm tình dành cho Mẹ. Thật vậy, nếu ta chỉ lo hình thức bề ngoài thì chẳng khác nào một cây gỗ mục nát được phủ bên ngoài bằng một lớp sơn đẹp đến khi sử dụng mới khám phá ra được là nó đã hư hỏng, đời sống tâm linh cũng vậy, cần phải có cái gì đó ở bên trong tấm lòng như một dòng nước ngầm ẩn giấu những giá trị lâu dài.
Những tâm tình về tháng hoa thật nhiều, quan trọng nhất vẫn là đoá hoa lòng mà mỗi người âm thầm tiến dâng lên Mẹ.
                   Ca Mừng Mẹ    
            Âm thầm gom góp cành hoa
            Hoà cùng tiếng hát lời ca ngợi mừng
            Gian trần hợp khúc tưng bừng
            Ca mừng danh Mẹ vang lừng muôn phương
            Vui từ đồng lúa đồi nương
            Lan ra thành thị phố phường thôn quê
            Ân tình người mẹ không vơi
            Đoái nhìn con thảo đang nơi đoạ đày
            Mẹ mong con cái sum vầy
            Thiên đàng ánh sáng tràn đầy thánh ân
Trong tâm tình trở về nội tâm hơn là hình thức, năm nay cha sở đã quyết định đổi mới cách dâng tiến hoa lên Mẹ. Thay vì với một số em thiếu nhi đại diện tập những vũ điệu tiến hoa cùng với thánh ca về Mẹ. Những ai biết hòa mình vào vũ điệu nâng lòng lên với Mẹ thì tuyệt vời, nhưng nhiều người không biết hướng lòng mà chỉ như đi xem một buổi trình diễn văn nghệ thì hoàn toàn vô ích. Trong khi đó bông hoa Mẹ thích nhất đó là hoa mân côi và đóa hoa lòng. Chính vì thế ngay từ cuối tháng 4 cha sở đã kêu gọi mọi người hướng về Mẹ bằng việc tăng cường lần chuỗi môi côi trong gia đình và đặc biệt các ngày chủ nhật của tháng 5 mỗi người đi lễ tự mang một bông hoa gì cũng được, miễn là bằng hết tấm lòng của mình thiết tha dâng Mẹ. Sau chuông hai là đọc năm chục kinh mân côi, tiếp đó là rước tượng Mẹ trong sân nhà thờ vừa đi vừa hát thánh ca tiến về cung thánh. Khi tượng Mẹ đã tới cung thánh và đặt trang trọng trên bàn thờ, toàn thể giáo dân xếp hàng hai, tay cầm bông hoa từ từ tiến về trước Mẹ trong tiếng du dương của những bài thánh ca về Mẹ. Họ đặt những bông hoa dâng tiến Mẹ với tâm tình riêng tư của từng người dâng Mẹ. Khi mọi người đặt hoa xong cha sở đã gởi gắm những tâm tình của giáo dân cho Me, xin Mẹ thương giáo xứ Cần Xây chúng con.
 Lần đầu tổ chức theo hình thức này, nhưng ngày từ chiều thứ bảy mọi người gặp nhau đều hỏi nhau mua hoa chưa? Sáng chủ nhật từ chuông một đoàn người lũ lượt kéo về nhà thờ trong tay ai cũng có một bông hoa nhìn thật đẹp và trang trọng. Trang trọng nhất là lúc mọi người lên dâng hoa cho Mẹ, hình như ai cũng gửi gắm tâm tình trong bông hoa nên âu yếm, kính cẩn và nhẹ nhàng đặt bông hoa với hết tâm hồn hướng về mẹ. Chúc mọi người lãnh nhận được nhiều hồng phúc nơi Mẹ.
                                                                                                                     Thiên Sinh
Một số hình ảnh trong buổi lễ.
mỗi người cầm hoa tiến về nhà thờ
















           

1 nhận xét:

  1. nhìn những hình ảnh trên thật cảm động ,nếu như mỗi giáo xứ khác đều có những tấm lòng yêu mến Đức Mẹ như vậy ,nhớ về Giáo Xứ Nhơn Mỹ quá

    Trả lờiXóa