label

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Giáo phận Thanh Hóa khai mạc Năm Thánh Kỷ Niệm 80 Năm Thành Lập.

Giáo phận Thanh Hóa khai mạc
Năm Thánh Kỷ Niệm 80 Năm Thành Lập


Thanh Hóa, Việt Nam (Vietcatholic News 08/05/2012) - Ngày 7 tháng 5 năm 2012 đã đi vào lịch sử giáo phận Thanh Hóa, khi đúng ngày này toàn thể con cái Công giáo xứ Thanh ở khắp mọi nơi đều hướng về trung tâm giáo phận để hiệp thông trong Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập (7.5.1932 - 7.5.2012).
Ngay từ chiều ngày hôm trước, nhiều ngàn người đã đổ về nhà thờ Chính Tòa để tham dự các buổi đọc kinh cầu nguyện và tham dự các tiết mục văn nghệ của các giáo hạt trong giáo phận. Ðặc biệt là đội kèn đồng tổng hợp với 660 nhạc công, đội trống với 250 người đã làm cho bầu khí trước đại lễ trở nên sôi động.
Công tác chuẩn bị cho đại lễ đã được Ban tổ chức hoàn thành từ nhiều ngày trước. Dọc theo bờ hồ, xung quanh nhà thờ, cờ ngũ sắc, cờ vàng trắng, băng rôn khẩu hiệu đã được treo lên. Ấn tượng nhất là Logo Năm Thánh được treo chính giữa lễ đài với chủ đề: "Tri ân quá khứ - Chấn hưng hiện tại - Dấn thân tương lai", chủ đề này được suy tư trong Năm thánh của cộng đồng dân Chúa giáo phận Thanh Hóa.
Ðúng 8g45 sáng, thánh lễ khai mạc Năm Thánh đã diễn ra. Chủ tế thánh lễ là Ðức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - giám mục giáo phận Thanh Hóa, trưởng Ban tổ chức Năm thánh; cùng đồng tế có Ðức cha Cosma Hoàng Văn Ðạt - giám mục giáo phận Bắc Ninh, tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt nam, và hơn 80 linh mục, trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá, Hội dòng Phaolô và hơn 10 ngàn giáo dân.
Thánh lễ khai mạc đã diễn ra với nhiều nghi thức trang trọng và xúc động. Sau lời khai lễ của Ðức cha chủ tế, cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc đã công bố Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép giáo phận Thanh Hóa mở Năm Thánh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập.
Và bằng một cử chỉ tượng trưng, trong cương vị giám mục Thanh hóa, Ðức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã tuyên bố khai mạc và mở của Năm Thánh "nhân danh Ðức Giáo Hoàng Bênêditô XVI, với năng quyền Tòa Ân Giải Tối Cao ban cho, trong tư cách là giám mục Chính tòa giáo phận Thanh Hóa, tôi tuyên bố khai mạc Năm thánh toàn xá bắt đầu từ ngày 07 tháng 05 năm 2012 và bế mạc ngày 07 tháng 05 năm 2013."
Sau khi tuyên bố khai mạc, để tỏ lòng tri ân các thánh tử đạo, các giám mục, linh mục, muôn ngàn giáo dân đã đổ máu, mồ hôi, nước mắt xây dựng giáo phận Thanh hóa được như ngày nay, Ðức cha Giuse đã tiến về bàn thờ các ngài, thay lời cho 150 ngàn tín hữu xứ Thanh, niệm hương và dâng lên lời tri ân cảm tạ.
Phần sám hối đầu lễ đã gây xúc động trong lòng những người tham dự. Ðức cha Giuse - người đứng đầu giáo phận; đại diện linh mục, tu sĩ; đại diện các giới đoàn giáo dân: gia trưởng, hiền mẫu, thanh niên và thiếu nhi đã tiến ra trước bàn thờ, mặc áo nhặm, rắc tro lên đầu (như truyền thống Cựu ước) hướng về cộng đoàn để nói lên lời xin lỗi Chúa, xin lỗi mọi người. Ðức cha sám hối rằng: "Tôi là Giuse Nguyễn Chí Linh/ Chúa đã trao phó cho tôi nhiệm vụ mục tử của giáo phận Thanh hóa/ tôi đã đem hết lòng yêu mến để thi hành sứ mệnh/ nhưng chắc chắn tôi đã thiếu sót rất nhiều/ với cộng đồng xã hội/ với linh mục đoàn/ với nam nữ tu sĩ/ với anh chị em giáo dân/ tôi xin lỗi mọi người...".
Trong bài giảng lễ, bằng lối kể chuyện hồi ức, Ðức cha Cosma Hoàng văn Ðạt đã đưa tất cả những người tham dự ngược dòng lịch sử của giáo phận Thanh hóa về với làng Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền, nơi có cụ Ðỗ Hưng Viễn, được rửa tội tại Macao năm 1573; về với Lạch Trường, nơi có câu truyện lãng mạng giữa Mai Hoa Công Chúa được rửa tội năm 1590 và giáo sĩ Ordonez de Cevallos; về với Cửa Bạng, nơi cha Ðắc Lộ đã được Thiên Chúa quan phòng cho bão tố đưa đến vào ngày lễ Thánh Giuse 19.3.1627 để khởi đầu công cuộc truyền giáo ở Miền Bắc; về với quê hương của các thánh tử đạo Gioan Ðạt, Giacôbê Ðỗ Mai Năm, Phaolô Nguyễn Ngân, Anê Lê Thị Thành và Phaolô Lê Bảo Tịnh - những chứng nhân đức tin anh dũng và trung kiên. Tôi đã chứng kiến những đổi thay có thể nói là kỳ diệu ở Thanh Hóa, với bao nhiêu sinh hoạt của Giáo Phận lúc nào cũng như cơn bão đang đưa Tin Mừng từ trái tim Giáo Phận đến với tất cả các xứ họ. Ngay đến một nơi heo hút là trại phong Cẩm Thủy cũng đã trở thành địa chỉ của trái tim Thanh Hóa. Bài giảng Thánh lễ kết thúc trong tiếng vỗ tay của mọi người.
Trước phép lành cuối lễ, cha Tổng Ðại diện ngỏ lời cảm ơn Ðức cha khách, quý cha, quý khách đến hiệp thông và tham dự thánh lễ; cảm ơn Ban Tổ chức Năm Thánh và tất cả mọi người đã góp phần vào sự thành công tốt đẹp của ngày lễ Khai mạc. Ðó chính là dấu chỉ của tình hiệp thông, của bác ái huynh đệ. Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 trong bầu khí vui tươi, phấn khởi của tất cả con dân xứ Thanh. Thánh lễ khai mạc đã chính thức mở ra một Năm Hồng Ân với giáo phận Thanh hóa.

R.V.A.
(Nghi Sơn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét