Lời
cầu nguyện
kết
hiệp tín hữu với Thiên Chúa
giúp
thắng vượt mọi sợ hãi nô lệ
và
rộng mở cho mọi thụ tạo
Roma
(Vat. 16/05/2012) - Lời cầu nguyện được Chúa Thánh Thần linh
hứng giúp tín hữu sống sự tự do là con cái Thiên Chúa,
thắng vượt mọi sợ hãi nô lệ, sống kết hiệp sâu xa
với Chúa và rộng mở cho mọi thụ tạo.
Ðức
Thánh Cha đã khẳng định như trên với gần 40,000 tín hữu
và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung
với Ðức Thánh Cha tại quảng trường thánh Phêrô sáng
thứ Tư 16 tháng 5 năm 2012.
Ngoài
các đoàn hành hương Âu châu và Bắc Mỹ cũng có các
đoàn hành hương đến từ Á châu như Ấn Ðộ, Indonesia,
Nhật Bản và Philippines. Ðến từ xa nhất là đoàn hành
hương Australia. Trong khi từ châu Mỹ Latinh có các đoàn hành
hương Mehicô, Costa Rica, Guatemala, Argentina và Brasil.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã trình bầy đề tài "lời
cầu nguyện trong các thư của Thánh Phaolô, Tông Ðồ dân
ngoại". Các thư của thánh nhân luôn luôn đựơc mở
đầu và kết thúc với các kiểu diễn tả lời cầu nguyện:
mở đầu với lời nguyện tạ ơn, chúc tụng, và kết thúc
với lời cầu chúc ơn thánh Chúa hướng dẫn con đường
của cộng đoàn tín hữu. Giữa công thức mở đầu: "Tôi
tạ ơn Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô" (Rm 1,8) và lời
cầu chúc kết thúc "Ân sủng của Chúa Giêsu Kitô ở
cùng anh em" (1 Cr 16,23) là nội dung của các thư. Ðức
Thánh Cha định nghĩa lời cầu nguyện trong các thư của thánh
Phaolô như sau:
Lời
cầu nguyện của thánh Phaolô là một lời cầu nguyện biểu
lộ các hình thái rất phong phú, từ lời cảm tạ tới lời
chúc lành, từ lời ca ngợi tới lời xin ơn và bầu cử,
từ thánh thi tới lời khẩn nài: một thay đổi các kiểu
diễn tả chứng minh cho thấy lời cầu nguyện lôi cuốn và
thấm nhập tất cả mọi tình trạng sống cá nhân cũng như
cộng đoàn mà thánh nhân hướng tới.
Tiếp
tục bài huấn du Ðức Thánh Cha nói: một yếu tố đầu tiên
mà thánh Tông Ðồ muốn làm cho chúng ta hiểu đó là không
được coi lời cầu nguyện đơn thuần như là một hành động,
một công việc làm tốt, mà chúng ta chu toàn đối với
Thiên Chúa. Nhưng trước hết nó là một ơn, hoa trái của
sự hiện diện sinh động, trao ban sức sống của Thiên Chúa
Cha và của Ðức Giêsu Kitô trong chúng ta. Thánh Phaolô viết
trong thư gửi tín hữu Roma: "Hơn nữa, lại có Thần Khí
giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không
biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu
thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn
tả" (Rm 8,26). Thật thế, chúng ta muốn cầu nguyện nhưng
Thiên Chúa ở xa, chúng ta không có các lời và từ ngữ
kể cả tư tưởng để nói với Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có
thể rộng mở chính mình, dành thời giờ cho Thiên Chúa,
chờ đợi Người giúp chúng ta bước vào trong cuộc đối
thoại đích thật với Người. Nhưng thánh nhân nói cho chúng
ta biết rằng chính sự vắng bóng lời nói, ước mong tiếp
xúc với Thiên Chúa là lời cầu nguyện, mà Chúa Thánh
Thần không chỉ hiểu, nhưng còn giải thích bên Thiên Chúa
nữa. Chính sự yếu đuối đó, qua Chúa Thánh Thần, trở
thành lời cầu nguyện, sự tiếp xúc đích thật với Thiên
Chúa. Chúa Thánh Thần như thể là thông dịch viên làm cho
chính chúng ta và Thiên Chúa hiểu điều chúng ta muốn nói.
Hơn
là trong tất cả mọi chiều kích khác trong cuộc sống, trong
lời cầu nguyện chúng ta kinh nghiệm được sự yếu hèn,
sự nghèo nàn, thân phận là thụ tạo của chúng ta, bởi vì
chúng ta được đặt đứng trước sự toàn năng và siêu
việt của Thiên Chúa. Càng tiến xa trong việc lắng nghe và
đối thoại với Thiên Chúa bao nhiêu - bởi vì lời cầu
ngyện trở thành hơi thở thường ngày của linh hồn chúng ta
- thì chúng ta càng nhận ra ý nghĩa sự hạn hẹp của chúng ta
bấy nhiêu, không phải chỉ trước các hoàn cảnh cụ thể
mỗi ngày, mà cả trong tương quan với Thiên Chúa nữa. Và
khi đó lớn lên trong chúng ta sự cần thiết ngày càng phó
thác cho Người... Và chính Chúa Thánh Thần trợ giúp sự
bất lực này của chúng ta, Người soi sáng tâm trí và
suởi ấm con tim chúng ta, bằng cách hướng chúng ta về Thiên
Chúa. Ðối với thánh Phaolô lời cầu nguyện trước hết
là hoạt động của Chúa Thánh Thần trong bản tính nhân loại
của chúng ta, để mang lấy sự yếu hèn của chúng ta và
biến đổi chúng ta từ những con người bị ràng buộc vào
các thực tại vật chất trở thành các con người tinh thần.
Thánh Phaolô viết trong thứ thứ I gửi tín hữu Côrintô:
"Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí
của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa,
để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
Ðể nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những
lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người,
nhưng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực
tại thuộc về Thần Khí" (1 Cr 2,12-13).
Với
sự hiện diện này của Chúa Thánh Thần, sự hiệp nhất của
chúng ta với Chúa Kitô được thực hiện, bởi vì đây là
Thần Khí của Con Thiên Chúa, nơi Người chúng ta được trở
thành con. Thánh Phaolô nói về Thần Khí của Chúa Kitô (Rm
8,9) chứ không phải chỉ là Thần Khí của Thiên Chúa. Và
đương nhiên, nếu Chúa Kitô là Con Thiên Chúa, thì thần trí
của Người cũng là thần trí của Thiên Chúa, và như thế
nếu thần trí của Thiên Chúa và thần trí của Chúa Kitô
đã trở thành rất gần gũi chúng ta trong Con Thiên Chúa, thì
Thần Khí của Thiên Chúa cũng trở thành Thần Khí con người
và đụng tới chúng ta. Chúng ta có thể bước vào sự
hiệp thông với Thần Khí. Giống như thể nói rằng không chỉ
có Thiên Chúa Cha đã trở thành hữu hình trong sự Nhập
Thể của Chúa Con, mà cả Thần Khí của Thiên Chúa cũng tự
biểu lộ ra trong cuộc sống và hành động của Ðức Giêsu
Kitô, là Ðấng đã sống, đã bị đóng đinh, chết và sống
lại. Thánh Tông Ðồ nhắc lại rằng "không ai có thể
nói "Ðức Giêsu là Chúa", nếu không do tác động
của Chúa Thánh Thần" (1 Cr 12,3). Như vậy Thần Khí hướng
con tim chúng ta về Chúa Giêsu Kitô, đến độ "không phải
chúng ta sống nữa, mà là Chúa Kitô sống trong chúng ta"
(Gl 2,20).
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nêu bật các hiệu qủa
hoạt động của Chúa Thánh Thần trong chúng ta. Ngài nói:
Trước
hết với lời cầu nguyện, được Thần Khí linh hứng, chúng
ta được đặt để trong điều kiện từ bỏ và thắng vượt
mọi hình thức sợ hãi và nô lệ, bằng cách sống sự tự
do đích thực của con cái Thiên Chúa. Không có lời cầu
nguyện nuôi dưỡng việc ở trong Chúa Kitô mỗi ngày trong
sự thân tình lớn lên từ từ, thì chúng ta rơi vào hoàn
cảnh ,mà thánh Phaolô tả trong thư gửi giáo đoàn Roma:
chúng ta không làm điều thiện chúng ta muốn, nhưng làm điều
ác mà chúng ta không muốn (Rm 7,19). Ðó là kiểu diển tả
sự tha hóa, sự hủy hoại tự do của cuộc sống chúng ta,
bởi tội tổ tông... "Nơi đâu có Thần Khí của Chúa,
thì nơi đó có sự tự do" (2 Cr 3,17). Với lời cầu
nguyện chúng ta sống kinh nghiệm sự tự do do Thần Khí ban cho:
một sự tự do đích thật khỏi tội lỗi và sự dữ, tự do
cho sự thiện, cho sự sống và cho Thiên Chúa.
Sự
tự do ấy không đồng hóa với lối sống buông thả, hay khả
năng lựa chọn sự dữ, mà là "hoa trái của Thần Khí,
là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm,
trung tín, hiền hòa, tiết độ" (Gl 5,22). Ðó chính là sự
tự do đích thực.
Hiệu
qủa thứ hai khi chúng ta để cho Thần Khí Chúa Kitô hoạt
động trong chúng ta: đó là tương quan của chúng ta với
Thiên Chúa trở thành sâu đậm đến độ không có thực
tại hay trạng huống nào có thể gây thiệt hại cho chúng ta.
Khi đó chúng ta hiểu rằng với lời cầu nguyện chúng ta
không được giải thoát khỏi các thử thách hay các khổ
đau, nhưng chúng ta có thể sống chúng trong sự kết hiệp
với Chúa Kitô, với các khổ đau của Người, trong viễn
tượng cũng chia sẻ vinh quang của Người (Rm 8,17). Rất nhiều
lần trong lời cầu nguyện chúng ta xin Thiên Chúa giải thoát
chúng ta khỏi sự dữ vật lý và tinh thần, vá chúng ta làm
điều đó với lòng tin tưởng. Nhưng thường khi chúng ta có
cảm tưởng không được nhận lời, và khi đó chúng ta
chán nản ngã lòng và không kiên trì nữa. Thật ra, không
có tiếng kêu than nào của con người mà không được Thiên
Chúa lắng nghe; và chính trong lời cầu nguyện liên lỉ và
trung thành chúng ta hiểu với thánh Phaolô rằng: "những
đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang
mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta" (Rm 8,18). Lời
cầu nguyện không miễn trừ cho chúng ta khỏi thử thách và
khổ đau, nhưng cho phép chúng ta sống và đương đầu với
các khổ đau đó với một sức mạnh mới, với chính lòng
tin tưởng của Chúa Giêsu...
Câu
trả lời của Thiên Chúa cho các tiếng kêu khóc và nước
mắt của Chúa Giêsu đã không phải là sự giải thoát lập
tức khỏi các khổ đau, thập giá và cái chết, nhưng đã
là một sự chấp nhận vĩ đại hơn nhiều, một câu trả lời
sâu đậm hơn nhiều. Thiên Chúa đã trả lời với sự phục
sinh của Con Ngài, với cuộc sống mới.
Hiệu
qủa thứ ba đó là lời cầu của tín hữu rộng mở cho các
chiều kích của toàn nhân loại và mọi thụ tạo, nhận lấy
sự chờ mong ngong ngóng ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang
của con cái người (Rm 8,19). Lời cầu nguyện được nâng
đỡ bới Thần Khi của Chúa Kitô không đóng kín trong chính
nó, cũng không chỉ là lời cầu nguyện cho tôi, mà rông
mở cho sự chia sẻ với các nỗi khổ đau của người khác
trong thời đại chúng ta. Nó trở thành lời bầu cử cho
người khác, và như thế là trở thành sự giải thoát từ
tôi, là con kênh hy vọng cho mọi thụ tạo, diễn tả tình yêu
của Thiên Chúa, mà Thần Khí đổ tràn đầy tâm hồn chúng
ta (Rm 5,5).
Nhắc
tới ngày 15-5 vừa qua là Ngày Quốc Tế Gia Ðình, Ðức
Thánh Cha kêu gọi phải tổ chức công ăn việc làm thế nào
để nó không cản trở cuộc sống gia đình nhưng giúp gia
đình hiệp nhất. Ngài cầu mong ngày Chúa Nhật ngày của Chúa
và là lễ Phục Sinh trong tuần là ngày nghỉ ngơi và là cơ
hội củng cố các quan hệ trong gia đình.
Sau
khi chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và
cầu chúc tất cả những ngày hành hương sốt sắng bổ ích
Ðức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa
thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét