Thư
của Bộ giáo sĩ
gửi
các linh mục toàn thế giới
Vatican
(Vat. 4/05/2012) - 10 năm sau lá thư lịch sử của Ðức Gioan
Phaolô 2 về nạn giáo sĩ lạm dụng tính dục, Bộ giáo sĩ tái
mời gọi các linh mục gia tăng nỗ lực hơn nữa trong việc
nên thánh và góp phần thánh hóa tha nhân.
Trên
đây là nội dung lá thư của Bộ Giáo Sĩ đề ngày 26 tháng 3
năm 2012 và công bố trên Web của Bộ (www.clerus.org) nhân Ngày
Thế Giới cầu cho sự thánh hóa các Linh Mục sẽ được
cử hành vào lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 15 tháng 6 năm 2012.
Kèm theo lá thư, Bộ Giáo Sĩ cũng gửi đến các Linh Mục
một bản giúp xét mình về rất nhiều điều, từ cách thức
cử hành Thánh Lễ cho đến cuộc sống thanh khiết, khiêm tốn,
quảng đại, xa tránh xu hướng duy tiêu thụ. Sau đây là
nguyên văn lá thư của Bộ Giáo sĩ gửi các linh mục:
Các
Linh Mục thân mến,
Lễ
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tới đây, ngày 15 tháng 6 năm
2012, theo thông lệ, chúng ta sẽ cử hành "Ngày Thế giới
cầu nguyện cho sự thánh hóa các Linh Mục". Kiểu nói
của Kinh Thánh: "Ý Thiên Chúa là anh em hãy nên thánh!"
(1 Ts 4,3), tuy được gửi đến tất cả các tín hữu Kitô,
nhưng có liên hệ đặc biệt đến các linh mục chúng ta là
những người đã đón nhận không những lời mời gọi
"nên thánh" nhưng cả lời mời trở thành những
"thừa tác viên thánh hóa" cho nhiều anh chị em chúng
ta.
"Ý
Thiên Chúa", trong trường hợp chúng ta, có thể nói là
tăng gấp đôi và gia bội đến vô tận, đến độ chúng ta
có thể và phải tuân hành thánh ý ấy trong mỗi hành động
thừa tác mà chúng ta thi hành. Ðây thực là một vận mệnh
tuyệt vời của chúng ta: chúng ta không thể thánh hóa mình
nếu không giúp thánh hóa anh chị em chúng ta, và chúng ta
không thể làm việc cho sự thánh hóa anh chị em chúng ta, nếu
trước đó chúng ta không đã và đang làm việc cho sự
thánh hóa bản thân mình.
Khi
dẫn đưa Giáo hội vào Ngàn năm mới, Ðức Chân Phước
Gioan Phaolô 2 đã nhắc nhở chúng ta qui luật về lý tưởng
nên trọn lành, phải được cống hiến ngay cho tất cả mọi
người: "Hỏi một dự tòng: "Bạn có muốn lãnh nhận
bí tích Rửa tội hay không?" cũng có nghĩa là hỏi họ:
"Bạn có muốn nên thánh hay không? (1).
Chắc
chắn trong ngày chúng ta thụ phong linh mục, câu hỏi này của
bí tích rửa tội lại vang vọng trong con tim chúng ta, một lần
nữa đòi chúng ta trả lời; nhưng câu hỏi ấy cũng được
ủy thác cho chúng ta để chúng ta biết gửi đến các tín
hữu của chúng ta, bảo tồn vẻ đẹp và đặc tính quí giá
của câu hỏi ấy.
Xác
tín này không trái ngược với ý thức về những thiếu
sót bản thân của chúng ta, và cũng không bị tương phản vì
lỗi của một số người nhiều khi làm cho chức linh mục bị
hổ nhục trước mặt thế giới.
10
năm sau, xét vì những tin tức trầm trọng được phổ biến,
chúng ta cần phải làm vang vọng một cách mạnh mẽ và cấp
thiết hơn nữa trong con tim chúng ta những lời mà Ðức Gioan
Phaolô 2 đã ngỏ với chúng ta trong Lá Thư Thứ Năm Tuần
Thánh năm 2002:
"Ngoài
ra, trong lúc này đây, trong tư cách là linh mục, chúng ta bị
đánh động trong thẳm sâu tâm hồn vì tội của một số anh em
chúng ta, họ đã phản bội ơn thánh đã lãnh nhận qua việc
chịu chức, chiều theo cả những biểu hiện tệ hại nhất của
'mầu nhiệm sự ác' đang hoạt động trong thế gian. Vì thế
đã gây ra những gương mù trầm trọng, với hậu quả là
tạo nên một bóng đen nặng nề ngờ vực về tất cả những
linh mục đầy công trạng khác, đang chu toàn sứ vụ trong sự
liêm chính và phù hợp với niềm tin của họ, nhiều khi với
lòng bác ái đến độ anh hùng. Trong khi bày tỏ sự quan tâm
ân cần đối với các nạn nhân, Giáo Hội cố gắng đáp
lại theo sự thật và công lý đối với mỗi hoàn cảnh cam
go, tất cả chúng ta, ý thức về sự yếu đuối của con
người, nhưng tín thác nơi quyền năng chữa lành của ơn
thánh Chúa, chúng ta được mời gọi ôm láy mầu nhiệm
thập giá, và dấn thân hơn nữa trong sự tìm kiếm sự
thánh thiện. Chúng ta phải cầu xin, để trong sự quan phòng
của Ngài, Chúa khơi dậy trong các tâm hồn một đà tiến
quảng đại của những lý tưởng tận hiến cho Chúa Kitô
vốn ở nơi căn cội sứ vụ linh mục" (2).
Trong
tư cách là những thừa tác viên của lòng từ bi Chúa,
chúng ta biết rằng việc tìm kiếm sự thánh thiện luôn luôn
bắt đầu bằng sự thống hối và tha thứ. Nhưng chúng ta
cũng cảm thấy phải xin như vậy, trong tư cách từng linh mục,
nhân danh tất cả các linh mục và cho mọi linh mục (3).
Tiếp
đến lòng tín thác của chúng ta càng được củng cố thêm
nhờ lời mời gọi mà chính Giáo hội gửi đến chúng ta:
hãy tái bước qua "Cánh Cửa Ðức Tin", tháp tùng
tất cả các tín hữu của chúng ta. Chúng ta biết rằng đó
là tựa đề Tông Thư qua đó Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16
ấn định Năm Ðức Tin sẽ bắt đầu từ ngày 12 tháng 10 năm
nay, 2012.
Một
suy tư về những hoàn cảnh của lời mời gọi này có thể
giúp chúng ta. Lời mời này ở trong bối cảnh kỷ niệm 50
năm khai mạc Công đồng chung Vatican 2 (11-10-1962) và kỷ niệm 20
năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo
(11-10-1992). Ngoài ra, trong tháng 10 năm 2012 này, Thượng Hội
đồng Giám Mục thế giới được triệu tập về đề tài
"Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin
Kitô".
Vì
thế, chúng ta được yêu cầu đào sâu về mỗi "chương"
ấy:
-
Về Công đồng chung Vatican 2, để Công đồng tái được tiếp
nhận như "Ân phúc lớn mà Giáo Hội được hưởng trong
thế kỷ 20": "Một địa bàn chắc chắn để hướng dẫn
chúng ta trong hành trình của thế kỷ đang mở ra", "một
sức mạnh lớn để thực hiện sự canh tân luôn cần thiết
của Giáo Hội" (4).
-
Về Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, để sách này
được thực sự đón nhận và sử dụng "như một dụng
cụ chắc chắn và hợp pháp để phục vụ tình hiệp thông
của Giáo Hội và như một qui tắc chắc chắn để giảng dạy
đức tin" (5);
-
Về việc chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám Mục sắp tới để
công nghị này "là một cơ hội thuận tiện đưa toàn thể
Giáo hội vào một thời kỳ suy tư đặc biệt và tái khám
phá đức tin" (6).
Giờ
đây, như một dẫn nhập vào toàn thể công việc, chúng ta
có thể suy niệm vắn tắt về sự chỉ dẫn của Ðức Giáo
Hoàng, mà tất cả đều qui tụ vào: "Chính tình yêu Chúa
Kitô làm cho tâm hồn chúng ta được tràn đầy và thúc
đẩy chúng ta rao giảng Tin Mừng. Ngày nay cũng như thời xưa,
Chúa sai chúng ta trên các nẻo đường thế giới để công
bố Tin Mừng của Chúa cho mọi dân tộc trên trái đất (Xc Mt
28,19). Với tình yêu thương, Chúa Giêsu Kitô lôi kéo con
người thuộc mọi thế hệ đến với Ngài: trong mọi thời
đại, Ngài triệu tập Giáo Hội, ủy thác cho Giáo hội việc
loan báo Tin Mừng, với một mệnh lệnh luôn luôn mới mẻ.
Vì thế cả ngày nay cũng cần có một dấn thân đầy xác tín
của Giáo Hội cho công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng để
tái khám phá niềm vui đức tin và tìm lại được lòng
nhiệt thành hăng hái trong việc thông truyền đức tin"
(7).
"Tất
cả mọi người thuộc mọi thế hệ", "Tất cả các
dân tộc trên trái đất", "tái truyền giảng Tin Mừng":
đứng trước chân trời phổ quát như thế, nhất là các
linh mục chúng ta phải tự hỏi làm thế nào và ở đâu
những lời quả quyết ấy có thể liên kết với nhau và
đồng hiện hữu.
Vì
thế, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nhắc nhở rằng
Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo đã mở đầu với
một vòng tay bao quát, nhìn nhận rằng "con người có 'khả
năng' Thiên Chúa" (8), nhưng Sách ấy làm như thế bằng
cách chọn đoạn văn sau đây của Công đồng chung Vatican 2 như
một trích dẫn đầu tiên:
"Lý
do cao cả nhất của phẩm giá con người hệ tại ơn gọi của
con người được hiệp thông với Thiên Chúa. Con người
được mời gọi đàm đạo với Thiên Chúa, ngay từ thủa
ban đầu: thực vậy, con người không hiện hữu nếu không
được Thiên Chúa tạo dựng từ lòng yêu thương của Ngài,
được duy trì trong cuộc sống luôn được rút ra từ lòng
tình yêu ấy; và con người không hoàn toàn sống theo chân
lý, nếu không tự nguyệ nhìn nhận tình yêu thương ấy và
không tín thác nơi Ðấng Tạo Dựng nên mình. Tuy nhiên, nhiều
người đồng thời với chúng ta không hề nhận thấy hoặc
minh nhiên loại bỏ sự kết hiệp thân tình và sinh tử với
Thiên Chúa" (9)
Với
văn bản vừa trích dẫn với những trích dẫn phongphú như th,
làm sao có thể quên rằng, các Nghị Phụ muốn ngỏ lời
trực tiếp với những người vô thần, khẳng định phẩm
giá vô biên ơn gọi của họ, mà họ trở nên xa lạ trong tư
cách là người? Và các Nghị Phụ làm như vậy với cùng
những lời được dùng để mô tả kinh nghiệm Kitô, với
tính chất thần bí tột độ!
Cả
Tông Thư "Cánh Cửa Ðức Tin" cũng bắt đầu bằng
lời quả quyết rằng "Ðức tin dẫn vào cuộc sống hiệp
thông với Thiên Chúa", điều này có nghĩa là đức tin
giúp chúng ta chìm đắm trực tiếp trong mầu nhiệm chủ yếu
của đức tin, mà chúng ta phải tuyên xưng: "Tuyên xưng
niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi - Cha, Con và Thánh Thần - có nghĩa
là tin nơi một Thiên Chúa duy nhất là Tình Thương"
(ivi,n.1)
Tất
cả những điều ấy phải vang vọng đặc biệt trong tâm hồn
chúng ta và trong trí tuệ chúng ta, để giúp chúng ta ý thức
đâu là thảm trạng trầm trọng nhất trong thời đại chúng ta
ngày nay.
Các
nước đã theo Kitô giáo không còn bị cám dỗ chiều theo
một thứ chủ thuyết vô thần tổng quát (như trong quá khứ),
nhưng họ có nguy cơ trở thành nạn nhân của một chủ thuyết
vô thần đặc thù đến từ sự quên lãng vẻ đẹp và
sức nóng của Mạc Khải Ba Ngôi.
Ngày
nay, nhất là các linh mục trong việc Thờ Lạy hằng ngày và
trong sứ vụ thường nhật phải đưa tất cả về với niềm
Hiệp Thông Ba Ngôi: chỉ từ sự hiệp thông ấy và chìm đắm
trong đó, các tín hữu mới có thể thực sự đạt tới
tâm hồn của mỗi người và tới quê hương mà tất cả
chúng ta được kêu gọi đi tới. Và chỉ như thế các linh
mục chúng ta mới có thể tái trao tặng cho con người ngày
nay phẩm giá làm người, ý nghĩa những quan hệ giữa con
người với nhau và ý nghĩa đời sống xã hội, và mục
đích của toàn thể công trình sáng tạo.
"Tin
nơi một Thiên Chúa duy nhất là Tình Thương": không có
công trình tái truyền giảng Tin Mừng nào thực sự là có
thể nếu các tín hữu Kitô chúng ta không có khả năng gây
kinh ngạc và làm cho thế giới tái xúc động với việc loan
báo Bản Chất Tình Thương của Thiên Chúa chúng ta, nơi Ba
Ngôi Thiên Chúa diễn tả bản chất ấy và đưa chúng ta vào
cuộc sống của Ba Ngôi.
Thế
giới ngày nay, với những xâu xé ngày càng đau thương và
đáng lo âu, đang cần Chúa Ba Ngôi, và loan báo Ngài chính
là nghĩa vụ của Giáo Hội. Ðể có thể chu toàn công tác
này, Giáo Hội phải tuyệt đối gắn bó với Chúa Kitô và
không bao giờ để mình bị tách rời khỏi Ngài: Giáo Hội
cần các thánh đang ở trong "con tim của Chúa Kitô"
và là những chứng nhân hạnh phúc về Tình Yêu của Ba
Ngôi Thiên Chúa.
Và
các linh mục, để phục vụ Giáo Hội và thế giới, đang cần
các thánh.
Vatican
ngày 26 tháng 3 năm 2012
Lễ
Truyền Tin cho Ðức Mẹ
Hồng
Y Mauro Piacenza, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ
Celso
Morga Iruzubieta, TGM hiệu tòa Alba Marittima, Tổng thư ký
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét